Đầu phiên giao dịch sáng 26/11 (giờ Việt Nam), thị trường dầu thô ghi nhận diễn biến phân hóa. Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 8h02, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 62,48 USD/thùng, giảm 1,4% so với phiên trước. Ngược lại, dầu WTI tăng nhẹ 0,26%, lên mức 58,1 USD/thùng. Diễn biến trái chiều này phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước các tín hiệu cung – cầu trên thị trường năng lượng toàn cầu.
Tại thị trường trong nước, theo chu kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố mức giá mới vào ngày 27/11. Dựa trên số liệu giá nhập khẩu và xu hướng giảm của dầu thô, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng bán lẻ trong nước nhiều khả năng sẽ giảm lần thứ hai liên tiếp.
![]() |
| Giá xăng dầu ngày mai (27/11): Dự báo giá xăng có xu hướng giảm |
Theo tính toán của doanh nghiệp, nếu cơ quan điều hành không sử dụng quỹ Bình ổn giá, giá các mặt hàng xăng có thể giảm từ 780-795 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm khoảng 145 đồng/lít. Một số doanh nghiệp đầu mối tại phía Nam cho hay giá dầu thô thế giới đã giảm đáng kể sau kỳ điều hành gần nhất do lo ngại dư cung. Cụ thể, ngày 25/11, giá nhập khẩu xăng RON 95 tại Singapore ở mức 79,26 USD/thùng; xăng RON 92 ở mức 76,4 USD/thùng, giảm hơn 3 USD/thùng trong vòng một tuần.
Với mức giảm này, doanh nghiệp dự báo giá xăng trong nước có thể tiếp tục hạ thêm 550-650 đồng/lít, còn giá dầu diesel có thể giảm sâu hơn, lên tới gần 1.000 đồng/lít. Một số chủ doanh nghiệp phân phối xăng dầu phía Bắc cũng nhận định giá bán lẻ nhiều khả năng sẽ đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày mai. Tại một số kho, chiết khấu xăng dầu ngày 25/11 đã tăng lên mức 1.700–1.900 đồng/lít, cho thấy nguồn cung khá dồi dào.
Trong kỳ điều chỉnh gần nhất (20/11), giá xăng RON 95-III giảm 30 đồng/lít xuống 20.540 đồng/lít. Xăng E5 RON 92 giảm 40 đồng/lít, còn 19.800 đồng/lít. Giá dầu diesel 0.05S giảm 40 đồng/lít xuống 19.820 đồng/lít. Như vậy, nếu tiếp tục giảm theo dự báo, giá xăng dầu trong nước sẽ có hai lần điều chỉnh giảm liên tiếp sau một phiên tăng.
Tính từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 đã trải qua 26 lần tăng giá và 22 lần giảm giá; dầu diesel có 24 lần tăng, 22 lần giảm và một lần giữ nguyên, phản ánh sự biến động mạnh của thị trường năng lượng.
Trên thị trường quốc tế, giá dầu ngày 25/11 giảm hơn 2% sau khi Ukraine tuyên bố các hoạt động ngoại giao do Mỹ dẫn dắt nhằm chấm dứt xung đột Nga – Ukraine đang đạt một số tiến triển nhất định. Reuters cho biết khả năng chiến sự hạ nhiệt làm dấy lên kỳ vọng phương Tây sẽ xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga, qua đó làm tăng nguồn cung dầu trong thời gian tới.
Nguồn cung dồi dào cũng đang là nỗi lo lớn của thị trường khi nhiều tổ chức dự báo dư cung kéo dài. Deutsche Bank ước tính thị trường có thể thừa ít nhất 2 triệu thùng/ngày trong năm 2026 và tình trạng này có thể duy trì đến năm 2027. Commerzbank Research nhận định nếu đạt được thỏa thuận hòa bình, Nga có thể tăng sản lượng lên mức đã cam kết với OPEC+, tác động trực tiếp đến cân bằng cung – cầu.
Hiện các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu vẫn khiến các doanh nghiệp năng lượng lớn của Nga như Rosneft và Lukoil gặp khó, buộc nhiều nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ cắt giảm mua dầu từ Nga. Điều này khiến lượng dầu tồn kho của Nga gia tăng. Trong trường hợp lệnh trừng phạt được nới lỏng, lượng dầu này có thể đồng loạt quay lại thị trường. Nga cũng đang tìm cách mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc, theo tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.
Theo Trading Economics, lúc 0h30 ngày 26/11, giá dầu WTI ở mức 57,71 USD/thùng, giảm 0,57% so với tuần trước; giá dầu Brent giảm 0,55%, còn 62,19 USD/thùng. Những biến động này tiếp tục tạo áp lực giảm lên giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày 27/11.