Thứ sáu 21/11/2025 11:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia

21/11/2025 10:45
Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông chỉ rõ, DNNN cần cơ chế thị trường, loại bỏ rủi ro công vụ để tiên phong dẫn dắt kinh tế trong đột phá công nghệ, chuyển đổi xanh và số.
Cải cách doanh nghiệp Nhà nước để khơi thông 4,3 triệu tỷ đồng tài sản TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Tại Diễn đàn “Doanh nghiệp Nhà nước: Nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt” diễn ra ngày 20/11/2025, ông Đặng Huy Đông, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Viện Quy hoạch & Phát triển, khẳng định doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) phải là đầu tàu dẫn dắt, là công cụ điều tiết, giải quyết những khuyết tật của kinh tế thị trường, đồng thời phải tiên phong trong đột phá công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là trong chuyển đổi kép (xanh và số).

Để hoàn thành sứ mệnh lịch sử và lớn lao ấy, DNNN cần một sự thay đổi đột phá về môi trường và cơ chế quản lý. DNNN phải được hoạt động hoàn toàn theo cơ chế thị trường, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá chủ yếu, đi đôi với việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác. Ông Đặng Huy Đông nhấn mạnh yêu cầu cần tách bạch rõ ràng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh thông thường với nhiệm vụ cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích do Nhà nước kiểm soát giá để đánh giá hiệu quả một cách công bằng.

Nguyên Thứ trưởng Đặng Huy Đông: Cơ chế đột phá cho doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt chuyển đổi kép quốc gia
Ông Đặng Huy Đông, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Viện Quy hoạch & Phát triển

Ông Nguyễn Huy Đông cho rằng, DNNN cần tập trung vào các lĩnh vực then chốt, thiết yếu, lĩnh vực đóng vai trò dẫn dắt và tạo động lực phát triển nhanh cho nền kinh tế, bao gồm ứng dụng công nghệ cao, các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quốc phòng, an ninh, và những lĩnh vực mà khu vực tư nhân không đầu tư hoặc không đủ nguồn lực để mở rộng sản xuất.

Theo ông Đông, việc sắp xếp, cơ cấu lại, đổi mới DNNN phải là một quá trình thường xuyên, liên tục theo cơ chế thị trường. Điều này bao gồm thoái vốn ở những ngành, lĩnh vực mà khu vực tư nhân đã đảm bảo cung cấp ổn định và cạnh tranh, trừ những ngành nghề trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Một điểm nhấn quan trọng mà ông Đông đưa ra là việc áp dụng kinh nghiệm của Singapore trong lĩnh vực bất động sản nhà ở. Mô hình này cho thấy Nhà nước quản lý và trực tiếp tham gia quy hoạch, đầu tư xây dựng nhà ở cho người dân, không để khu vực tư nhân thao túng thị trường. Với lợi thế thể chế chính trị và đất đai công thổ thuộc sở hữu toàn dân, Việt Nam hoàn toàn có thể làm tốt hơn Singapore bằng cách giao nhiệm vụ cho DNNN đứng vai trò "cầm chịch", xây dựng các khu dân cư văn minh, hiện đại, đưa ra thị trường với mức giá phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân. Điều này không chỉ hiện thực hóa giấc mơ "An cư lạc nghiệp" mà còn củng cố sự ổn định chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, DNNN cũng cần định hướng đầu tư, mở rộng sang những ngành nghề, lĩnh vực mới mang tính dẫn dắt, cung cấp hàng hóa, dịch vụ thay thế hàng nhập khẩu, mở rộng xuất khẩu mà khu vực kinh tế tư nhân không đủ nguồn lực thực hiện.

Việc ban hành cơ chế mới về quản lý DNNN phải hướng tới hạn chế tối đa việc can thiệp hành chính trực tiếp vào hoạt động điều hành, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giám sát, kiểm tra, đảm bảo bảo toàn và phát triển vốn. Ông Đông kêu gọi chấp nhận đầu tư mạo hiểm, thử nghiệm có kiểm soát (sandbox), chấp nhận rủi ro vì trong kinh doanh có thắng có thua.

Nguyên tắc quan trọng cần được thực hiện là chuyển mạnh từ quản lý theo quy trình thủ tục, tiền kiểm, sang quản lý theo kết quả đầu ra và hậu kiểm, nâng cao trách nhiệm giải trình. Việc đánh giá hiệu quả của lãnh đạo DNNN phải dựa trên kết quả tổng hòa giữa lỗ và lãi, tuyệt đối không lấy một dự án thua lỗ thất bại để đánh giá, và đặc biệt không hình sự hóa việc thua lỗ trong đầu tư kinh doanh, trừ trường hợp có bằng chứng về hành vi tham nhũng, trục lợi cá nhân.

Để hiện thực hóa những nguyên lý trên, ông Đông đề xuất một loạt các biện pháp đột phá: Thứ nhất, phải kịp thời đổi mới mạnh mẽ, đột phá về cơ chế, chính sách quản lý DNNN, tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường trách nhiệm giải trình. Điều này đồng nghĩa với việc chuyển từ quản lý theo quy trình, thủ tục sang quản lý hiệu quả doanh nghiệp, xóa bỏ các cơ chế can thiệp hành chính.

Thứ hai, tập trung đầu tư vốn nhà nước vào các ngành, lĩnh vực then chốt, quan trọng, thiết yếu để dẫn dắt nền kinh tế; những ngành, lĩnh vực mới như công nghệ AI, lượng tử, công nghệ xanh, giảm phát thải khí nhà kính có khả năng tạo đột phá tăng trưởng. Nhà nước cần hoàn thiện cơ chế đầu tư vốn vào các doanh nghiệp khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, start-up, kể cả doanh nghiệp nước ngoài có công nghệ tiên tiến, cần vốn mồi của Nhà nước để đạt lợi thế hiệu quả về quy mô mà tư nhân không dám đầu tư.

Thứ ba, cần củng cố, phát triển một số tập đoàn, tổng công ty quy mô lớn, có năng lực công nghệ và đổi mới sáng tạo, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế. Đặc biệt, cần tập trung xử lý dứt điểm các tập đoàn, dự án thua lỗ kéo dài, với giải pháp cơ cấu lại hoặc chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác. Đối với các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi phối, cần thực hiện linh hoạt các hình thức thoái vốn, giải thể, phá sản, thậm chí nghiên cứu thử nghiệm mô hình bán doanh nghiệp và thuê lại dịch vụ (sale and lease back) để tận dụng năng lực quản lý hiệu quả của khu vực tư nhân.

Cuối cùng, việc hoàn thiện cơ chế đấu thầu, mua sắm của DNNN theo hướng đơn giản hóa, chuẩn hóa thủ tục, áp dụng mua sắm tập trung là cực kỳ cần thiết để tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro công vụ. Các tập đoàn lớn cũng cần sớm hình thành Trung tâm Nghiên cứu – Phát triển và Chuyển đổi kép phục vụ việc nâng cao năng lực khoa học – công nghệ và sức cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp.

Tin bài khác
TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

TS. Lê Quang Thuận: Quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo OECD để khơi thông 12 triệu tỷ vốn

Theo TS. Lê Quang Thuận,thách thức quản trị doanh nghiệp Nhà nước, khuyến nghị áp dụng các nguyên tắc OECD để nâng cao hiệu quả và tính minh bạch cho khu vực kinh tế chủ đạo.
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Minh bạch thị trường vàng để khơi thông nguồn lực trong dân

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng Nghị định 232 mở đường cho cơ chế quản lý vàng minh bạch, giảm độc quyền và tạo niềm tin thị trường, từ đó từng bước giải phóng hàng trăm tấn vàng đang nằm im trong dân.
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.
TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam có 21 triệu nhà đầu tư tài sản mã hóa với doanh số 200 tỷ USD, cần cơ chế vốn 10.000 tỷ và ủy thác đầu tư để giữ dòng vốn ở lại.
GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, GS.TS Hoàng Văn Cường - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết với nhau, phải tạo ra sự kết nối.
Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Để chuyển đổi xanh trở thành động lực cạnh tranh, Nhà nước cần phát triển thị trường tín chỉ carbon, trái phiếu xanh, đồng thời xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn xanh - theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05. Đây là cơ hội lớn để thu hút nguồn lực công nghệ và vốn ngoại, khẳng định vị thế khu vực.
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.