Công ty phần mềm quản lý nhân sự Gusto cam kết mức định giá 10 tỷ đô la Mỹ khi tiến tới IPO

13:18 12/08/2021

Gusto đang hướng tới việc tận dụng sự tăng trưởng của mình để chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Giám đốc điều hành Gusto Josh Reeves nói với Forbes rằng công ty của ông đã kết thúc vòng tài trợ trị giá 175 triệu USD trong những tuần gần đây.

Giám đốc điều hành Gusto - Josh Reeves chia sẻ với Forbes rằng công ty của ông đã kết thúc vòng tài trợ trị giá 175 triệu USD trong những tuần gần đây.

Năm ngoái, khi đại dịch khiến các văn phòng trở nên trống trải hơn trên khắp đất nước, Josh Reeves đã chứng kiến các khách hàng doanh nghiệp nhỏ của công ty phần mềm quản lý nhân sự Gusto của anh chiến đấu để tồn tại. Các cửa hàng cà phê và người bán hoa đóng cửa trong khi những người khác vay nợ để bù đắp việc kinh doanh đang sa sút. Nhiều người yêu cầu Gusto hoãn thanh toán và khi lợi nhuận thu hẹp thì tương lai của công ty trở nên không chắc chắn. Reeves, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Gusto cho biết: “Thế nhưng bù lại, các lợi ích từ công cụ thuế và bảng lương của Gusto tỏ ra rất cần thiết đối với các doanh nghiệp tồn tại lâu dài và công ty đã thêm một công cụ để giúp phân phối hơn 4 tỷ đô la cho các khoản vay của Chương trình bảo vệ tiền lương. Vào mùa hè năm 2020, anh cho biết 98% khách hàng của Gusto đã bắt đầu có khả năng thanh toán trở lại. Và mặc dù không cung cấp số liệu chính xác, nhưng anh ấy cho biết doanh thu của công ty đã tăng hơn 50% từ tháng 5 năm ngoái đến tháng 4 này.

Giờ đây, Gusto đang hướng tới việc tận dụng sự tăng trưởng của mình để chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Reeves nói với Forbes rằng Gusto đã hoàn tất vòng tài trợ trị giá 175 triệu đô la trong những tuần gần đây, nâng mức định giá công ty lên  9,5 tỷ đô la và biến nó thành một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất trong lĩnh vực phần mềm nhân sự và trả lương. Được dẫn dắt bởi T. Rowe Price, các nhà đầu tư hiện tại của Gusto cũng tham gia vòng này, bao gồm Fidelity, Franklin Templeton, Generation và General Catalyst.

Gusto, đứng thứ 25 trong danh sách Forbes Cloud 100 năm 2021, cũng đã mua hai công ty vào mùa hè này, bao gồm công ty phần mềm tuân thủ thuế Ardius và Symmetry, cung cấp phần mềm tính thuế, họ cũng đang đàm phán để có thể mua lại nhiều hơn. Để chuẩn bị cho đợt IPO dự kiến vào năm 2022, công ty đã bổ sung hai thành viên hội đồng quản trị mới là cựu Giám đốc điều hành Giải pháp tài chính TIAA Lori Dickerson Fouché và Vicki Fuller, cựu giám đốc đầu tư của Quỹ hưu trí chung bang New York và thành viên hội đồng quản trị Fidelity Investments.

Reeves, người tốt nghiệp bằng kỹ sư điện tại Stanford vào năm 2008, đã gặp những người đồng sáng lập Edward Kim và Tomer London tại trường đại học. Cả ba đã có một cuộc tranh cãi lẫn nhau về khó khăn trong việc quản lý các dịch vụ nhân sự và trả lương tại các doanh nghiệp nhỏ, điều mà London và Kim đã trải nghiệm trực tiếp tại các doanh nghiệp gia đình của họ khi lớn lên. Trong khi công ty bắt đầu hoạt động, London sẽ bước vào các cửa hàng Apple và thay đổi trang chủ máy tính thành logo Gusto để tiếp thị miễn phí - họ đã trải qua một số khó khăn ngày càng tăng (sa thải một giám đốc điều hành sớm) nhưng cũng sớm có phiếu tín nhiệm về nguồn vốn từ CEO và người sáng lập của các công ty phần mềm doanh nghiệp như Instagram, Stripe, PayPal và Box. Vào năm 2018, công ty đã mời thêm các nhà đầu tư đại chúng trong vòng goi vốn series C trị giá 140 triệu đô la của mình.

Trong số những người quan tâm có Ken Chenault - người vừa rời khỏi vai trò Giám đốc điều hành của American Express và đang dẫn đầu các khoản đầu tư cho General Catalyst. Nhìn xung quanh các công ty công nghệ thành công khác nhắm mục tiêu vào doanh nghiệp nhỏ, Chenault lạc quan rằng Gusto sẽ trở thành một nhân tố cố định trong ngành. Chenault nói: “Từ quan điểm thị trường và khả năng thâm nhập, họ đang ở giai đoạn đầu. Họ phải tự thiết lập cơ sở hạ tầng quan trọng cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, giống như Shopify đã làm với nền tảng thương mại của mình”.

Scott Berg, một nhà phân tích tại Needham & Co, cho biết một phần thành công của Gusto sẽ dựa vào khả năng duy trì hoạt động cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giống như cách Shopify của Mỹ đã xây dựng một công ty trị giá gần 200 tỷ USD chuyên cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ để khởi động hoạt động kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, không gian phần mềm nhân sự và trả lương đã bão hòa với các công ty đại chúng khác như Paychex và ADP, và đà tăng trưởng của Gusto sẽ đòi hỏi sự tăng trưởng dần dần, Berg cho biết thêm. Berg nói, Gusto có thể tăng lượng khách hàng bằng cách giảm bớt trải nghiệm khó khăn khi các công ty phải đối phó với việc trả lương. Ông nói: “Về mặt lịch sử, một số nhà cung cấp lâu đời trong mảng này đã tồn tại được 25 hoặc 30 năm thường không được đánh giá cao về dịch vụ khách hàng. Nếu bạn muốn tham gia vào thị trường và trở nên nổi bật, bạn sẽ cần phải thu hút được nhiều khách hàng hơn bằng những trải nghiệm dịch vụ tốt.”

Hiện với hơn 1.400 nhân viên tại các văn phòng ở Denver, San Francisco và New York và với hơn 300 triệu đô la Mỹ, Reeves cho biết nguồn vốn mới của Gusto sẽ được sử dụng để phát triển các lợi ích và công cụ tính lương của mình. “Một năm rưỡi trải qua những khó khăn của đại dịch đã cho thấy những gì chúng tôi đang làm là vô cùng phù hợp”.

Đức Phạm (Theo Forbes)