“Có 3 biện pháp để kiềm chế ở mức cao nhất việc tăng giá xăng dầu”

07:07 06/06/2022

Sử dụng Quỹ Bình ổn giá linh hoạt, hiệu quả; điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và đề xuất chính sách an sinh, hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ doanh nghiệp...

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 4/6 tại Hà Nội (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 4/6 tại Hà Nội (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Đây là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải được bày tỏ tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 4/6, Thứ trưởng Bộ Công thương và Bộ Tài chính trả lời báo chí về giá xăng dầu và cho biết, đang rà soát, đề xuất giảm thêm thuế để kìm tăng giá mặt hàng này.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Chính phủ hết sức quan tâm và thường xuyên có chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm nguồn cung xăng, dầu nhằm hai mục tiêu quan trọng. Đó là phục vụ cho đời sống sinh hoạt của người dân và bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Bày tỏ quan điểm về các giải pháp hữu hiệu giúp kiềm chế ở mức cao nhất việc tăng giá xăng dầu, ông Hải cho rằng có 3 biện pháp.

Biện pháp thứ nhất là chú trọng và sử dụng Quỹ Bình ổn giá linh hoạt, hiệu quả. Điều này giúp hạn chế biến động giá xăng dầu trong nước so với biến động giá thế giới, từ đó góp phần kiểm soát lạm phát, phục hồi kinh tế.

Theo ông Hải, giá bình quân một số thành phẩm xăng, dầu thế giới ở tại thị trường Singapore tính từ từ đầu năm đến ngày 1/6 tăng 45,86% - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý Quỹ Bình ổn nên các mặt hàng giá trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%.

“Rõ ràng mức tăng của chúng ta thấp hơn so với thế giới. Tuy nhiên, giá xăng dầu cũng tao nên sức ép hết sức lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là với chỉ giá tiêu dùng CPI”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: Đ.X)

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (Ảnh: Đ.X).

Biện pháp thứ hai là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu (thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ 1/4 với xăng, dầu diesel và 70% thuế với dầu hoả).

Biện pháp thứ ba, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, giá xăng, dầu muốn giảm được mức tăng không phải chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các Bộ, ngành khác. Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi tin rằng với những biện pháp hiện nay và sắp tới sẽ cố gắng ở mức cao nhất để đảm bảo điều chỉnh mức giá xăng dầu trong khả năng cho phép” - ông Hải nói.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Công Thương khẳng định, sẽ cố gắng đảm bảo điều chỉnh giá xăng dầu trong điều kiện ngân sách, bối cảnh giá xăng dầu Việt Nam hiện vẫn đang thấp hơn một số nước có chung đường biên giới.

Ông Hải thông tin: Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán theo Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 83 trong điều hành giá xăng dầu, nhằm mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân và doanh nghiệp.

“Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính để đề xuất, rà soát hướng tới tiếp tục giảm được các thuế trong cơ cấu giá xăng dầu”, ông Hải cho hay.

Liên quan đến việc tăng giá mặt hàng xăng, dầu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn chia sẻ thêm thông tin về các chính sách thuế thực hiện điều tiết giá xăng, dầu.

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn cho biết: Các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn.

Trung bình các nước trên thế giới tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45-60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga-Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới. Những nguời làm quản lý giá chúng tôi cũng rất lo lắng giá tăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022.

Về thuế bảo vệ môi trường, trong năm 2021-2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50-70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4 Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu. Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới”.

“Chúng tôi cũng lo lắng vì xăng dầu này ảnh hưởng tới CPI, thách thức trong điều hành, kiềm chế lạm phát”, Thứ trưởng Tài chính Tạ Anh Tuấn bày tỏ.

Trước thực tế giá xăng, dầu hiện nay, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các Bộ, ngành sửa đổi nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu, trong đó điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12%. Việc này sẽ đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu.

Còn có dư địa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu hay không, theo ông Tuấn, quy định pháp luật với hai loại thuế này không có quy định về miễn giảm thuế với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng ở Việt Nam hiện vào loại thấp so với thế giới.

Trần Linh