Chính phủ công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

04:12 11/07/2022

TP. Hải Phòng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là hai địa phương có cảng biển được xếp vào nhóm đặc biệt theo Danh mục cảng biển Việt Nam vừa được công bố...

Cảng Hải Phòng được xếp vào nhóm cảng biển đặc biệt

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố Danh mục cảng biển Việt Nam; gồm 34 cảng biển. Trong đó, có 2 cảng biển loại đặc biệt là Cảng biển Hải Phòng và Cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cảng biển Hải Phòng được xếp là cảng biển loại đặc biệt cùng với Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu (Ảnh minh họa)
Cảng biển Hải Phòng được xếp là cảng biển loại đặc biệt cùng với Cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu (Ảnh minh họa).

Theo Quyết định số 522/QĐ-BGTVT công bố Danh mục bến cảng thuộc các Cảng biển Việt Nam, trong tổng số 296 bến cảng thuộc các Cảng biển Việt Nam, TP. Hải Phòng có 52 bến cảng, điển hình gồm có các bến cảng: Hải Phòng (khu cảng chính, Hoàng Diệu), Vật Cách, Đình Vũ, Xăng dầu 19-9, Đoạn Xá, Transvina, Hải Đăng, Greenport, Chùa Vẽ, Cửa Cấm, Thủy sản II, Caltex, công nghiệp tàu thủy Nam Triệu….

Danh sách 11 cảng biển loại I gồm có: Cảng biển Quảng Ninh, Cảng biển Thanh Hóa, Cảng biển Nghệ An, Cảng biển Hà Tĩnh, Cảng biển Đà Nẵng, Cảng biển Quảng Ngãi, Cảng biển Bình Định, Cảng biển Khánh Hòa, Cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Cảng biển Đồng Nai và Cảng biển Cần Thơ.

7 cảng biển loại II gồm Cảng biển Quảng Bình, Cảng biển Quảng Trị, Cảng biển Thừa Thiên Huế, Cảng biển Bình Thuận, Cảng biển Đồng Tháp, Cảng biển Hậu Giang và Cảng biển Trà Vinh.

14 cảng biển còn lại thuộc nhóm loại III, gồm có: Cảng biển Nam Định, Cảng biển Thái Bình, Cảng biển Quảng Nam, Cảng Phú Yên, Cảng biển Ninh Thuận, Cảng biển Bình Dương, Cảng biển Long An, Cảng biển Tiền Giang, Cảng biển Bến Tre, Cảng biển Sóc Trăng, Cảng biển An Giang, Cảng biển Vĩnh Long, Cảng biển Cà Mau và Cảng biển Kiên Giang.

Nhận định về cơ hội đối với cảng biển Việt Nam năm 2022, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, Trần Khánh Hoàng cho biết, từ giữa năm 2020 đến nay, nền kinh tế thế giới hồi phục mạnh mẽ, thị trường vận tải đường biển cũng trở nên sôi động. Nếu đầu năm 2020, đơn đặt đóng mới tàu container chỉ chiếm 8,5% sức chở đội tàu hiện có thì hiện con số này chiếm đến 23-24%. Theo dự báo, đội tàu container phát triển và xu thế tăng trọng tải tàu sẽ là cơ hội lớn cho cảng biển Việt Nam mà trọng tâm là các cảng cửa ngõ Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Tiêu chí phân loại và phương pháp đánh giá

Việc phân loại cảng biển dựa theo quy định tiêu chí tại Nghị định số 76/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28/7/2021, gồm tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng và tiêu chí về quy mô của cảng biển.

Trong đó, tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu như: cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế, hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua 2 chỉ tiêu gồm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển và cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại. Trong đó, nhóm cảng biển đặc biệt có tổng số điểm chấm đạt trên 90 điểm, cảng biển loại I có tổng số điểm chấm đạt trên 70 điểm đến 90 điểm, cảng biển loại II có tổng số điểm chấm đạt từ 50 điểm đến 70 điểm và cảng biển loại III có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm.

Năm 2021 vừa qua, Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được phê duyệt. Quy hoạch tập trung phát triển hai khu vực Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn (Hải Phòng) và Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) để trở thành các cảng trung chuyển quốc tế. Quy hoạch xác định mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ hơn 1,1-1,4 tỷ tấn; trong đó, hàng container từ 38-47 triệu TEU; hành khách từ 10,1-10,3 triệu lượt khách.

Trần Linh