Chiến lược biến châu Á thành thị trường trọng yếu của Netflix

11:16 21/12/2020

Theo Bloomberg mới đưa tin, Netflix sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào châu Á trong năm 2021. Khi tốc độ tăng trưởng ở Mỹ chững lại, Netflix đang đặt sự quan tâm của mình đế thị trường châu Á.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Netflix do Marc Randolph và Reed Hastings sáng lập vào tháng 8/1997 tại California (Mỹ). Ban đầu, Netflix là một dịch vụ cho thuê phim. Người dùng đặt phim trên trang web của Netflix và nhận đĩa DVD theo đường bưu điện.

Tuy nhiên, hiện nay, nhờ tài năng quản lý cũng như tầm nhìn chiến lược của các nhà lãnh đạo, Netflix đã phát triển trở thành một trong những nền tảng giải trí trên mạng Internet hàng đầu thế giới, với hơn 150 triệu người đăng ký trả phí tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nền tảng này cung cấp nhiều loạt phim truyền hình, phim tài liệu và phim truyện với nhiều thể loại và ngôn ngữ khác nhau.

Vào đầu tháng 12, Bloomberg đưa tin rằng Netflix sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào châu Á trong năm 2021. Công ty này đã chi khoảng 2 tỷ USD cho nội dung trong khu vực này kể từ năm 2018. Trước thời kỳ đại dịch COVID-19, Netflix đang trên đà chi hơn 17 tỷ USD trên toàn cầu trong năm nay, phần lớn khoản chi này là cho thị trường Mỹ nơi có nhiều người đăng ký nhất.

Nhưng vì Netflix đã cung cấp dịch vụ phát trực tuyến nội dung theo yêu cầu ở Mỹ từ cách đây hơn một thập kỷ, nên thị trường này đang gần như bão hòa. Trong số 4 khu vực chính của Netflix, bao gồm Mỹ, châu Âu và châu Phi, Mỹ Latinh và châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ đang phát triển với tốc độ chậm nhất. Một nguyên nhân được cho là sự ra mắt của các dịch vụ cạnh tranh như Disney+.

Ngược lại, thị trường châu Á của Netflix lại đang mở rộng nhanh nhất và còn nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển. Đây cũng là khu vực nơi Netflix chào đón thêm hơn 1 triệu người đăng ký trả tiền trong quý gần nhất. Kể cả khi các lệnh phong tỏa kết thúc và người dùng trong khu vực sử dụng nhiều thời gian ngoài trời hơn, Netflix vẫn tiếp tục củng cố vị thế của mình ở châu Á so với các thị trường khác.

Hồi tháng 10/2020, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Netflix, Tony Zameczkowski, cho rằng Netflix tập trung vào địa phương hóa khi ra mắt tại khu vực này với việc thêm phụ đề và lồng tiếng bằng các ngôn ngữ như tiếng Hindi, tiếng Malaysia, tiếng Hàn Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Thái Lan và tiếng Indonesia, cũng như cung cấp giao diện ứng dụng bằng ngôn ngữ địa phương.

Ông Zameczkowski cho biết Netflix “rất lạc quan” về cơ hội kinh doanh mà châu Á mang lại. Theo ông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia chắc chắn là những thị trường có tiềm năng đáng kể và doanh nghiệp này sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư.

Một gói đăng ký Netflix ở một số quốc gia châu Á thường có giá dưới 5 USD/tháng, trong khi đó, gói phổ biến nhất của nó ở Mỹ là 14 USD/tháng. Điều đó đã giúp thúc đẩy sự phát triển của Netflix trong khu vực, nhưng cũng có nghĩa là nó tạo ra ít doanh thu trên mỗi người dùng ở châu Á hơn so với các địa điểm khác.

Netflix đầu tư nhiều hơn vào châu Á do sức hấp dẫn toàn cầu ngày càng tăng đối với những nội dung được sản xuất ở lục địa này, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Dịch vụ phát trực tuyến này gần đây đã mua ba bộ phim Hàn Quốc ban đầu được dự định sẽ chiếu tại rạp. Đồng thời, Netflix tiếp tục chi tiêu cho sản xuất nội dung ở Hàn Quốc và nó hy vọng điều này sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng đăng ký trong nước mà còn có thể giúp thu hút người dùng ở mọi nơi khác.

Netflix đầu tư nhiều hơn vào châu Á do sức hấp dẫn toàn cầu ngày càng tăng đối với những nội dung được sản xuất ở lục địa này
Netflix đầu tư nhiều hơn vào châu Á do sức hấp dẫn toàn cầu ngày càng tăng đối với những nội dung được sản xuất ở lục địa này.

Còn tại Đông Nam Á, Netflix cho biết đã tăng gấp đôi danh mục nội dung gần như mỗi năm kể từ năm 2016 và có kế hoạch bổ sung gần 500 đầu mục từ khu vực này chỉ riêng trong năm 2020. Theo Netflix, Đông Nam Á là một thị trường "béo bở", với dân số đông và số lượng lớn người tham gia hoạt động trực tuyến.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới gần đây, Giám đốc phụ trách việc đổi mới sản phẩm của Netflix Ajay Arora khẳng định với việc nhìn nhận Đông Nam Á là một thị trường rất phát triển xu hướng lấy thiết bị di động làm trung tâm, Netflix đã quyết định đẩy mạnh các dự án di động rẻ hơn, cũng như điều chỉnh các sản phẩm của mình sao cho phù hợp với điện thoại thông minh dòng thấp hơn.

Theo nghiên cứu do Google, Temasek Holdings và Bain & Company tiến hành, Đông Nam Á được cho là đóng góp tới 600 triệu USD trong tổng doanh thu từ thuê bao âm nhạc và video trong năm 2019, và đến năm 2025, con số này có thể đạt tới 3 tỷ USD/năm.

Việc các nước Đông Nam Á tiến hành phong tỏa và tái áp đặt lệnh phong tỏa một phần nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã trở thành "đòn bẩy" giúp các hãng kinh doanh công nghệ "ăn nên làm ra" khi nhu cầu xem các nội dung phát trực tuyến tại nhà trên khắp khu vực tăng mạnh. 

Mặc dù đã đầu tư rất nhiều vào thị trường châu Á, Netflix vẫn chưa thể phát huy được hết tiềm năng tại khu vực này. Công ty này mới chỉ đạt 23,5 triệu người đăng ký ở châu Á, tương đương 2/3 số người đăng ký trả tiền ở Mỹ. Trong khi đó, ngay cả khi không bao gồm Trung Quốc, châu Á với dân số 2,9 tỷ người chiếm tới hơn 1/3 tổng dân số thế giới. 

Netflix có 36 triệu người đăng ký ở Mỹ Latinh và 62 triệu người ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Theo chia sẻ của Tony Zameczkowski, Phó chủ tịch phát triển kinh doanh của Netflix tại APAC, với CNBC vào tháng trước, thì Netflix vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu trong cuộc hành trình chinh phục châu Á.

TH