CEO Hint: Những lời khuyên sai lầm các startup nên tránh
Bất cứ startup nào khi bắt đầu sự nghiệp cũng từng tìm kiếm lời khuyên từ gia đình, bạn bè, các huấn luyện viên, những nhà đầu tư cũng như những doanh nhân đã thành công. Tuy nhiên, không phải lời khuyên nào cũng hữu ích hoặc đúng với trường hợp của bạn vì thế cần tỉnh táo và tin vào giác quan của mình để lựa chọn những lời khuyên một cách sáng suốt.
Kara Goldin, CEO và sáng lập viên của Công ty đồ uống Hint, một loại soda không đường chia sẻ về 5 lời khuyên tồi tệ nhất mà các startup thường nhận được. Trước khi thành lập Hint, Kara từng là nhân viên của AOL, cô nhận thấy nhu cầu sử dụng các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe khi cô bị chẩn đoán là tiểu đường thai kì.
1. “Khách hàng sẽ không mua những gì bạn đang bán đâu”
Khi bạn cố làm một cái gì đó khác biệt hoặc đưa ra một sản phẩm mới thì lời khuyên mà bạn thường được nhận là người ta sẽ không thích nó đâu hoặc cái đó không bán được đâu/Dự án đó không khả thi, v.v…Như trường hợp của Jeff Bezos, khi ông bắt đầu gọi vốn cho Amazon vào thập niên 90, ông ấy gặp rất nhiều ý kiến phản đối từ những người mà đơn giản còn không tưởng tượng được việc mua hàng online sẽ như thế nào. Thực tế, câu hỏi đầu tiên mà nhiều nhà đầu tư hỏi Jeff Bezos là “Internet là gì?”.
Khi bắt đầu hãng đồ uống Hint, tôi gặp một quản lý của Coca-Cola để bàn về ý tưởng về một loại đồ uống không đường tốt cho sức khỏe và xin tư vấn thì đã bị phủ định. Người quản lý nhấn mạnh rằng “người Mỹ thích đồ ngọt”. Và sau đó, tôi nhận ra rằng lời khuyên đó chỉ dựa trên kinh nghiệm bán soda của người quản lý và rằng ông ta cũng không tin rằng nhu cầu về đồ uống lành mạnh thực sự tồn tại và có một số lượng khách hàng cũng quan tâm về nó.
Vậy nên, bài học ở đây là đừng để người ngoài cuộc nói bạn sẽ không thành công. Người duy nhất có thể trả lời các câu hỏi của bạn đó chính là khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng của bạn.
2. “Anh cần có kinh nghiệm về lĩnh vực anh theo đuổi”.
Nếu bạn bắt đầu startup, việc có kinh nghiệm hoặc kiến thức về lĩnh vực mà mình làm sẽ là lợi thế của bạn. Elon Musk có kiến thức về phần mềm và anh ấy đã thành công với công nghệ tài chính, Paypal. Với Telsa, anh ấy đã thực sự tạo ra cuộc cách mạng công nghệ xe hơi với việc chuyển những chiếc xe điện thông thường thành những phương tiện thông minh với việc sử dụng máy tính điều khiển.
Trước Hint, tôi không có kinh nghiệm nào trong lĩnh vực đồ uống và mọi người nói rằng tôi sẽ không thể thành công trừ khi tôi có những người am hiểu về lĩnh vực này làm việc cho mình. Thế nhưng một lần tôi thuê một người có kinh nghiệm trong ngành soda về để giải quyết những thách thức riêng biệt như phát triển sản phẩm và kinh phân phối, thì tôi nhận ra mình phải thường xuyên đấu tranh với bản năng tự nhiên để làm theo cách truyền thống của người đó.
Ngược lại, nhân viên ưu tú nhất của tôi lại là những người lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực này và họ say mê việc giải quyết vấn đề đặt ra một cách khác biệt. Bạn có thể dạy họ cách bán đồ uống nhưng bạn không thể dạy họ làm thế nào để nghĩ khác biệt.
3. “Sản phẩm của bạn phải hoàn hảo trước khi đưa ra thị trường”.
4. “Giả vờ như bạn nắm rõ mọi thứ”.
Khi được hỏi những nhà lãnh đạo tính cách nào cần nhất để thành công khi những thay đổi lớn đang diễn ra, Michael Dell, người sáng lập Dell Technologies cho biết, tôi sẽ đặt cược vào sự tò mò của mình. Người tò mò không ngại hỏi những câu hỏi cơ bản nhất để mở rộng kiến thức, ngay cả khi điều đó làm cho họ trở nên ngây thơ hoặc ngu ngốc trong mắt người khác.Khi bạn thiếu kinh nghiệm trong ngành, bạn thường cố gắng giả vờ bạn biết nhiều hơn trong các cuộc họp với các nhà đầu tư, nhà cung cấp và đối tác. Đây chỉ là một cách khác để đảm bảo bạn đang hiểu thực tế thay vì trở thành một phải trở nên độc đáo và nổi bật.
Các nhà cung cấp đều nói với tôi rằng cách duy nhất để giải quyết vấn đề hạn sử dụng sản phẩm của chúng tôi là sử dụng chất bảo quản. Là một người mới trong ngành, tôi có thể đã đi theo con đường dễ dàng và đồng ý, giả vờ rằng tôi hiểu lý do đằng sau những gì họ nói. Thay vào đó, tôi đã sử dụng sự thiếu hiểu biết của mình như một cái cớ để hỏi những câu hỏi cơ bản nhất, có lẽ khiến tôi trông cực kỳ ngớ ngẩn. Nhưng điều có lợi khi làm thế là: Cách tiếp cận cơ bản của tôi đã giúp một trong những nhà cung cấp của tôi suy nghĩ lại về các quy trình tiêu chuẩn của sản phẩm và đưa ra một cách tiếp cận khác mà nhân viên công nghệ chưa từng nghĩ tới.Bài học: Nếu bạn giả vờ bạn nắm rõ mọi thứ, bạn sẽ quá quan tâm đến việc cố gắng để cho đúng theo cách nó sẵn có. Hãy tò mò và tiếp tục học hỏi để thành công.
- Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
- Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
- Lối đi nào cho các doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm?
- Thủ tướng chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Cùng chuyên mục
FPT Smart Cloud đồng hành cùng startup Việt vượt qua "mùa đông gọi vốn"
Các startup Việt nhận được tổng số vốn đầu tư 529 triệu USD trong năm 2023
Những chiếc bánh quy thu về 200 triệu USD mỗi năm
Nâng cao vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
Mô hình khởi nghiệp giúp nữ doanh nhân kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi tháng
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu