Carhartt: Từ chiếc mũ 16 USD đến thương hiệu tỷ USD

18:07 02/03/2024

Với hơn 100 năm tồn tại, Carhartt đã không ngừng sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao. Ngày nay, thương hiệu này đang dần được săn đón một cách nồng nhiệt trong cộng đồng thời trang hiện đại.

Ảnh minh họa
Thương hiệu Carhartt đã trải qua 135 năm hình thành và phát triển.

Carhartt được biết đến là một thương hiệu chuyên sản xuất đồ bảo hộ lao động được thành lập vào năm 1889 tại Michigan. Trải qua 135 năm hình thành và phát triển, tới nay, thương hiệu này trở thành biểu tượng không chính thức của những người lao động tay chân, bao gồm công nhân đường sắt, nông dân, thợ mộc và công nhân xây dựng ở Mỹ. Với sự nở rộ của cộng đồng hip-hop, phong cách "bụi bặm" của Carhartt cũng đã nhanh chóng trở thành một biểu tượng văn hóa độc đáo tại Mỹ.

Trong thời đại hiện nay, khắp các thành phố lớn như New York, Los Angeles, Tokyo hay London đều xuất hiện áo khoác, mũ len và quần của Carhartt. Đặc biệt, sản phẩm thời trang mũ len của thương hiệu này đã trở thành mặt hàng nổi tiếng nhất của thương hiệu với mức doanh số bán hàng lên đến hơn 4 triệu chiếc mỗi năm. Nhiều ngôi sao nổi tiếng trên toàn thế giới như Jamie Foxx, Kanye West, Rihanna, Bella Hadid và Drake đều yêu thích trang phục của Carhartt.

Ảnh minh họa
Mũ len là sản phẩm bán chạy nhất của Carhartt.

Về lịch sử hình thành nên thương hiệu, được biết, vào năm 1889, Hamilton Carhartt đã mở ra một xưởng may nhỏ tại Michigan. Với 2 chiếc máy may và 5 cộng sự, ông bắt đầu sản xuất trang phục dành cho công nhân ở Mỹ. Các sản phẩm chủ yếu của xưởng lúc đó gồm áo khoác vải dày và quần yếm.

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Carhartt trở nên phổ biến bởi chất lượng sản phẩm vượt trội cùng giá cả hợp lý. Năm 2019, hãng đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD và vẫn thuộc sở hữu của gia đình sáng lập, mặc dù không phải mục đích ban đầu của hãng là trở thành biểu tượng thời trang đường phố.

Sau này, Carhartt trở thành biểu tượng văn hóa đường phố tại Mỹ khi các nghệ sĩ hip-hop thường xuyên diện sản phẩm của hãng trong video âm nhạc và trên sân khấu. Năm 1992, hãng đĩa hip-hop Tommy Boy đã phân phối 800 chiếc áo khoác Carhartt đến các nhà thẩm định như một chiến dịch tiếp thị. Những chiếc áo này sau đó được bán với giá lên tới 3.700 USD trên thị trường đồ cũ.

Năm 1989, hai nhà thiết kế người Thụy Sỹ là Edwin và Salome đã ký thỏa thuận với Carhartt để tạo ra dòng trang phục thiết kế riêng, phù hợp với phong cách thời trang đường phố. Sản phẩm này có giá thành đắt hơn bởi được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Bên cạnh đó, Carhartt cũng hợp tác với các thương hiệu lớn như Supreme và Stussy để phát triển thương hiệu.

Tuy nhiên, ngay cả trong quá trình hợp tác, Carhartt tỏ ra cẩn trọng để giữ nguyên giá trị cốt lõi của mình.

H.C (t/h)