Các ứng dụng di động của Trung Quốc đang phổ biến trên toàn cầu

16:04 15/05/2023

Các ứng dụng di động do các công ty Trung Quốc phát triển đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới, bất chấp việc nhiều ứng dụng bị coi là “mối đe dọa an ninh mạng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Trong quý I, bất chấp việc đối mặt với nhiều vấn đề, bao gồm lệnh cấm tiềm tàng ở nhiều quốc gia, các ứng dụng di động của Trung Quốc như TikTok, CapCut, Shein,... vẫn có tốc độ mở rộng đáng kinh ngạc, lọt top ứng dụng được tải về nhiều nhất ở hàng chục quốc gia, bao gồm Mỹ.

Các ứng dụng di động do các công ty Trung Quốc phát triển đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới, bất chấp việc nhiều ứng dụng đã bị các cơ quan chức năng ở nhiều quốc gia coi là “mối đe dọa an ninh mạng”, theo Nikkei Asia.

Theo Công ty nghiên cứu Sensor Tower, dựa trên top 5 tải về tại 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, các ứng dụng Trung Quốc như TikTok đang chiếm 1/3 tổng lượt tải xuống trong quý I/2023 trên cửa hàng Google và Apple.

Trong 475 ứng dụng hàng đầu của quý đầu tiên, 156 ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc, chiếm 33% tổng số và tăng 8 điểm so với năm 2020.

TikTok của ByteDance, nền tảng chia sẻ video ngắn, là ứng dụng phổ biến nhất khi lọt vào top 5 tại 82 thị trường, chiếm 86% tổng số. Ứng dụng chỉnh sửa video CapCut cũng đang phát triển nhanh chóng, lọt vào top 5 tại 48 thị trường, chiếm 51% tổng số.

Nền tảng Shien của nhà cung cấp thời trang nhanh đang trở nên phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt mạnh mẽ ở châu Âu và Nam Mỹ. Ứng dụng nằm trong top 5 ở 10 quốc gia, bao gồm cả Tây Ban Nha và Brazil.

Các ứng dụng Trung Quốc chiếm vị trí số 1, số 2, số 3 và số 5 tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, dù nằm trong top 5 ở khoảng 90% quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng tại thị trường Ấn Độ và Nhật Bản, các ứng dụng Trung Quốc không xuất hiện ở top 10.

Toshihiko Okano của Viện Tư vấn quản lý dữ liệu NTT cho biết: “Các công nghệ và cải tiến mới có tính đến quan điểm của người dùng là điều không thể thiếu ở thị trường Trung Quốc. Các công ty giành chiến thắng trong nước đang phát triển ở nước ngoài và có tính cạnh tranh cao".

TikTok được biết đến với thuật toán đưa ra các đề xuất dựa trên sở yêu thích của người dùng. Trong khi đó, Shein nổi tiếng trong giới trẻ vì khả năng cung cấp các sản phẩm giá rẻ bằng cách khai thác chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang thắt chặt hạn chế đối với các ứng dụng của Trung Quốc, do lo ngại về an ninh quốc gia. Ở Mỹ và châu Âu, các quan chức nhà nước đã bị cấm cài đặt những ứng dụng này trên các thiết bị do chính phủ cấp.

Với việc các ứng dụng Trung Quốc ngày càng lan rộng, nhiều quốc gia trên thế giới đang thắt chặt các biện pháp hạn chế đối với chúng, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Chẳng hạn, ở Mỹ và châu Âu, các quan chức chính phủ đã cấm việc cài đặt các ứng dụng này trên các thiết bị được cung cấp bởi chính phủ.

Một báo cáo của Uỷ ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung đã đưa ra những cáo buộc về nguy cơ vi phạm dữ liệu và quyền sở hữu trí tuệ từ ứng dụng Shein - một ứng dụng thời trang nhanh đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, dù có những trở ngại này, các ứng dụng Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi mức độ phổ biến của chúng ngày càng tăng cao.

Ví dụ, trong quý đầu tiên, ứng dụng đặt hàng qua email Temu của Trung Quốc đã đạt vị trí số 1 về lượt tải xuống ở Mỹ và Canada. Điều này cho thấy sự thịnh hành và sức ảnh hưởng của các ứng dụng Trung Quốc đang gia tăng.

Trong khi các ứng dụng Trung Quốc tràn ngập thị trường quốc tế, hầu hết các ứng dụng nước ngoài vẫn không thể tiếp cận được thị trường Trung Quốc do quy định và hạn chế của chính phủ. Sự mất cân bằng này tạo thêm áp lực và đẩy các chính phủ trên thế giới tiếp tục tăng cường quản lý và kiểm soát các nền tảng được phát triển từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này. 

Phương Linh (t/h)