Các nhà mạng sẽ khoá máy điện thoại thuần 2G và 3G từ tháng 12/2023

15:32 06/09/2023

Bộ TT&TT sẽ truyền thông mạnh để người dân hiểu rằng việc dừng sử dụng điện thoại thuần 2G, 3G không chỉ mang lại lợi ích cho mình mà cũng đang góp phần thực hiện đúng quy định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhà mạng tại Việt Nam sẽ thực hiện việc khoá máy điện thoại thuần 2G và 3G từ tháng 12/2023, nhằm thúc đẩy sự phổ cập của smartphone và tiến tới tắt hoàn toàn sóng 2G.

Điều này nhằm đảm bảo rằng người dân có thể tiếp cận nhiều dịch vụ số hơn, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số đang thay đổi mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ TT&TT mới đây cho biết theo kế hoạch của Uỷ ban chuyển đổi số quốc gia thì số người dùng smartphone trên cả nước phải đạt được 80% số người dùng điện thoại di động trong năm nay.

Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông quy định thiết bị đầu cuối thuộc danh mục có khả năng gây mất an toàn do Bộ TT&TT ban hành phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy hoặc công bố hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường hoặc kết nối vào mạng viễn thông công cộng.

Trong khi đó, tại Thông tư số 04/2023/TT-BTTTT của Bộ TT&TT ngày 31/5/2023 quy định danh mục sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT và Thông tư số 43/2020/TT-BTTTT ngày 31/12/2020 của Bộ TT&TT ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - Phần truy nhập vô tuyến" đã quy định máy điện thoại di động mặt đất bắt buộc phải hỗ trợ công nghệ E- UTRA FDD (4G) từ ngày 01/7/2021, có nghĩa là những thiết bị 2G và 3G là không hợp pháp.

Cục Viễn thông đã công bố danh mục những chủng máy thiết bị, điện thoại thuần 2G hợp quy trước ngày 01/07/2021. Các nhà mạng đã có thể căn cứ theo danh mục hợp pháp của Cục Viễn thông để ngừng hẳn các điện thoại thuần 2G không hợp pháp. Sau khi làm việc với Cục Viễn thông, các nhà mạng đã cam kết sẽ triển khai khóa tất cả thiết bị thuần 2G từ tháng 12/2023.

Các nhà mạng cũng phải báo cáo số liệu của những thuê bao sử dụng thiết bị, điện thoại thuần 2G không hợp chuẩn. Theo dự kiến, tháng 9/2023 sẽ có số liệu chính thức và công bố với người dân đang sử dụng thiết bị 2G không hợp pháp. 

Cùng với đó, ngày 17/08/2023 Bộ TT&TT đã gửi văn bản đến Sở TT&TT đề nghị phải kiểm tra tất cả các chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, hộ kinh doanh cá nhân, đơn lẻ để chắc chắn rằng không còn máy thuần 2G và 3G trên cả nước. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ công an, hải quan, quản lý thị trường ngăn chặn việc lưu thông, mua bán trái phép điện thoại không hợp chuẩn và gửi kết quả về Bộ TT&TT trước ngày 30/11/2023.

Như vậy, theo Cục trưởng Cục Viễn thông, “đến tháng 12/2023, sẽ có nhiều giải pháp mạnh và tỷ lệ mà máy 2G, 3G không tuân thủ quy định pháp luật sẽ bị loại ra mạng tương đối lớn”.

Theo Cục Viễn thông, Việt Nam hiện còn khoảng đến 23 triệu thuê bao 2G. Để thực hiện lộ trình khóa máy điện thoại thuần 2G, 3G từ tháng 12/2023, Bộ TT&TT sẽ truyền thông mạnh để người dân hiểu rằng việc dừng sử dụng điện thoại thuần 2G, 3G không chỉ mang lại lợi ích cho mình mà cũng đang góp phần thực hiện đúng quy định.

Với kênh nhắn tin trực tiếp đến các thuê bao, nhà mạng cũng cần truyền thông trực tiếp đến khách hàng để thông báo cho người sử dụng biết là những thiết bị 2G không hợp chuẩn hợp quy là vi phạm pháp luật và sẽ bị ngắt khỏi mạng, khuyến khích người dân đổi sang máy smartphone mà doanh nghiệp viễn thông sẵn sàng hỗ trợ chuyển đổi. Đặc biệt, nhà mạng thực hiện nghiêm túc khoá máy 2G theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Minh Phương (t/h)