Các nhà đầu tư yêu thích đồng Yên yếu kém để thúc đẩy giá cổ phiếu

18:43 24/04/2024

Sau nhiều tháng giảm giá, đồng yên đã ổn định ở mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng đô la, làm dấy lên lo ngại rằng đồng tiền này có thể bắt đầu gây rủi ro cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Bởi vì nhiều công ty lớn nhất là nhà sản xuất có doanh thu từ nước ngoài tăng tính theo đồng yên, đồng tiền Nhật Bản giảm giá đã góp phần khiến cổ phiếu của nước này đạt mức cao nhất mọi thời đại. Các công ty thiết bị vận tải, bao gồm ngành ô tô và máy móc điện, chiếm khoảng 25% tỷ trọng trong Chỉ số Topix tổng thể.

Tuy nhiên, kể từ khi đồng yên bắt đầu mất giá vào năm 2022, chi phí nhập khẩu tăng cao đã khiến chi tiêu tiêu dùng nội địa của Nhật Bản vẫn ở mức thấp. Các doanh nghiệp phụ thuộc vào thị trường nội địa để có doanh thu sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này. Các doanh nghiệp như thương gia và điều hành tàu làm ăn kém hơn toàn khu chợ dù có lượng du khách nước ngoài kỷ lục. Phần lớn các báo cáo thu nhập tiếp theo của các tập đoàn Nhật Bản có thể sẽ nhấn mạnh khoảng cách ngày càng tăng giữa các doanh nghiệp mạnh và yếu.

Các giám đốc điều hành doanh nghiệp ở Nhật Bản đang cùng các chính trị gia bày tỏ quan ngại về sự sụt giảm mạnh giá trị của đồng yên. Hôm thứ Ba, chủ tịch Keidanren, nhóm vận động hành lang kinh doanh lớn nhất nước, tuyên bố rằng mức giảm đã quá lớn. Mặc dù các đại diện chính phủ đã cảnh báo rằng họ sẵn sàng can thiệp vào thị trường tiền tệ, nhưng tác động từ hành động của họ có thể không kéo dài do mức chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và Nhật Bản.

Theo Kensuke Niihara, giám đốc đầu tư Nhật Bản tại State Street Global Advisors, “có thể người tiêu dùng sẽ chịu thiệt hại lớn hơn, mặc dù thu nhập doanh nghiệp vẫn có khả năng tăng do đồng yên tiếp tục yếu đi”.

Các nhà đầu cơ lạc quan về Nhật Bản cho rằng đợt tăng lương lớn nhất trong năm nay trong gần ba thập kỷ sẽ khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi. Đánh giá này dựa trên niềm tin rộng rãi rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong những tháng tới, điều này sẽ hỗ trợ sự phục hồi của đồng yên. Nhưng dữ liệu kinh tế tích cực của Mỹ đang làm giảm những kỳ vọng đó.

Theo Rie Nishihara và các nhà phân tích khác của JPMorgan, bất kỳ khoản tăng lương thực tế nào cũng có thể bị mất nếu đồng yên giảm xuống dưới 157 yên ăn 1 đô la. Tại Tokyo, đồng yên được giao dịch ở mức khoảng 154,80 mỗi đô la vào đầu ngày thứ Tư.

Kể từ cuối tháng 3, khi đồng yên tiếp tục giảm giá qua mức thấp lịch sử, chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei 225 đã giảm hơn 8% từ mức cao kỷ lục. Một trong những yếu tố lạc quan góp phần giúp chứng khoán Nhật Bản vượt trội bất chấp làn sóng vốn nước ngoài đổ về là sự sụt giảm của đồng yên.

Chính phủ đang chịu áp lực ngày càng tăng để hỗ trợ đồng yên. Theo một cuộc họp báo do người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Tokyo tổ chức vào tuần trước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chi phí vật tư nhập khẩu ngày càng tăng, theo Kyodo News đưa tin. Chủ tịch Suntory Holdings Ltd. đã thông báo với các phóng viên rằng vấn đề “cần phải được khắc phục” một ngày trước đó.

Theo Nobuyasu Atago, nhà kinh tế trưởng tại Rakuten Securities Inc, tính đến thời điểm hiện tại, lạm phát giá nhập khẩu được ước tính là 1,4%.

Tuy nhiên, theo Niihara của State Street, "có thể những thay đổi về tỷ giá hối đoái có thể thúc đẩy sự thay đổi chính sách của BOJ hoặc thúc đẩy bầu không khí chính trị dẫn đến sự thay đổi như vậy."

Các cổ phiếu liên quan đến tiêu dùng trong nước yếu. Kể từ đầu năm, Chỉ số Vận tải Đường bộ Topix, bao gồm ngành đường sắt và lĩnh vực vận tải, vẫn trì trệ, kém hiệu quả so với mức tăng 12,5% của Topix tổng thể.

Cuộc đấu tranh của các công ty này được thể hiện rõ ràng bằng chỉ số hoạt động tiêu dùng quan trọng đang giảm trong hai quý qua. Tiêu dùng thực tế giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm từ tháng 1 đến tháng 3 khi chi tiêu của du khách quốc tế bị loại khỏi phương trình.

Với mức tăng chỉ 8% từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của nhà bán lẻ đang hoạt động kém hiệu quả so với thị trường chung. Mặc dù thực tế là các cửa hàng bách hóa đã được hưởng lợi từ khách du lịch, nhưng khoảng 40% thương nhân trong chỉ số phụ Topix đã thua lỗ trong năm nay.

Theo Nobuhiko Kuramochi, chiến lược gia thị trường tại Công ty Chứng khoán Mizuho, lợi ích của việc tăng giá đối với các nhà bán lẻ sẽ sớm mất đi. "Chúng tôi cần theo dõi xem liệu khách hàng có bắt đầu tiết kiệm trở lại hay không."

PV tổng hợp