Các mạng xã hội lớn kiếm được hàng tỷ doanh thu quảng cáo từ khách hàng trẻ ở Mỹ

15:58 03/01/2024

Theo nghiên cứu của Harvard, Instagram thu được doanh thu quảng cáo lớn nhất từ người dùng trong độ tuổi 13-17 (4 tỉ USD), tiếp theo là TikTok (2 tỉ USD) và YouTube (1,2 tỉ USD).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các công ty truyền thông mạng xã hội như Instagram và TikTok đã kiếm được hơn 11 tỷ USD (9,9 tỷ euro) doanh thu quảng cáo ở Mỹ từ trẻ vị thành niên vào năm ngoái. Nghiên cứu do Trường Harvard T.H. Chan School of Public Health thực hiện, ước tính doanh thu quảng cáo hàng năm thu được từ người dùng trẻ tuổi sử dụng các nền tảng này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét số lượng người dùng dưới 18 tuổi trên Facebook, Instagram, Snapchat, TikTok, X (trước đây là Twitter) và YouTube, dựa trên dữ liệu dân số từ Điều tra dân số Mỹ và dữ liệu khảo sát từ Common Sense Media và Pew Research. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu từ công ty nghiên cứu eMarketer, hiện được gọi là Insider Intelligence và Qustodio để ước tính doanh thu quảng cáo tại Mỹ của từng nền tảng và thời gian trẻ em sử dụng nền tảng trong ngày.

Theo nghiên cứu của Harvard, YouTube kiếm được 959 triệu USD doanh thu quảng cáo từ trẻ em (12 tuổi trở xuống), tiếp theo là Instagram (801,1 triệu USD) và Facebook (137,2 triệu USD).

Trong khi đó, Instagram thu được doanh thu quảng cáo lớn nhất từ người dùng trong độ tuổi 13-17 (4 tỉ USD), tiếp theo là TikTok (2 tỉ USD) và YouTube (1,2 tỉ USD).

Các nhà nghiên cứu cũng ước tính rằng, Snapchat nhận được phần lớn nhất trong tổng doanh thu quảng cáo năm 2022 từ người dùng dưới 18 tuổi (41%), tiếp theo là TikTok (35%), YouTube (27%) và Instagram (16%).

Các nhà nghiên cứu và nhà lập pháp từ lâu đã tập trung vào những tác động tiêu cực bắt nguồn từ các nền tảng truyền thông xã hội, nơi các thuật toán được thiết kế riêng cho từng cá nhân, có thể khiến trẻ em sử dụng quá mức.

Năm nay, các nhà lập pháp ở các bang như New York và Utah đã đưa ra hoặc thông qua luật nhằm hạn chế việc sử dụng mạng xã hội của trẻ em, với lý do gây hại cho sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên và các mối lo ngại khác.

Meta, công ty sở hữu Instagram và Facebook, cũng đang bị hàng chục bang kiện vì cáo buộc góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần.

Trong khi đó, Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của EU đã ban hành bao gồm lệnh cấm quảng cáo có chủ đích tới trẻ vị thành niên trên các nền tảng trực tuyến.

"Mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội tuyên bố rằng họ có thể tự điều chỉnh các hoạt động của mình để giảm thiểu tác hại cho thanh thiếu niên, nhưng họ vẫn chưa làm được điều đó và nghiên cứu của chúng tôi cho thấy họ có động cơ tài chính quá lớn để tiếp tục trì hoãn thực hiện các bước để bảo vệ trẻ em," Bryn Austin, Giáo sư tại Khoa Khoa học Xã hội và Hành vi tại Harvard và là tác giả của nghiên cứu cho biết.

Thu Phương (t/h)