Bước đi mới của Meta trong việc trả tiền cho nhà sáng tạo nhằm cạnh tranh Tiktok

10:20 10/05/2023

Cách chia sẻ doanh thu mới của Meta với các nhà sáng tạo nội dung sẽ không chỉ dừng lại ở việc dựa trên doanh thu từ quảng cáo mà còn trực tiếp từ các lượt xem video.

Meta thử nghiệm cách trả tiền mới cho nhà sáng tạo nhằm cạnh tranh với TikTok
Meta thử nghiệm cách trả tiền mới cho nhà sáng tạo nhằm cạnh tranh với TikTok.

Hôm 9.5, Meta Platforms cho biết đang thử nghiệm mô hình thanh toán mới với các video dạng ngắn được gọi là Reels. Đây là bước đi xa hơn so với việc nhà sáng tạo chỉ dựa vào quảng cáo trên video để kiếm tiền.

Cách chia sẻ doanh thu mới không chỉ dừng lại ở việc dựa trên doanh thu từ quảng cáo mà còn trực tiếp từ các lượt xem video. Động thái này sẽ khuyến khích người sáng tạo đăng nhiều video giải trí hơn, đồng thời cung cấp cho người dùng và nhà quảng cáo nhiều lý do hơn để dành thời gian và tiền bạc cho các ứng dụng của Meta Platforms.

Cũng theo báo cáo thu nhập của Meta, chỉ tính riêng trong quý 3 trong năm 2022, Meta đã tiêu tốn hơn 500 triệu USD cho các nhà sáng tạo nội dung.

Và với chiến lược chia sẻ doanh thu mới, khi các nhà sáng tạo có thể mang về nhiều lượt xem hơn và chia sẻ dựa trên hiệu suất có được, bản thân Meta cũng có thể giảm bớt được các khoản chi này.

Meta Platforms đang cố có được thời gian người dùng ngồi trước màn hình lâu như TikTok. TikTok nổi tiếng với dòng video ngắn bất tận mà người dùng dành nhiều thời gian cuộn qua hơn bất kỳ ứng dụng truyền thông xã hội nào khác. Facebook và Instagram nhanh chóng sao chép định dạng video này. Thế nhưng, dù người dùng Facebook và Instagram dành nhiều thời gian hơn để xem Reels, những video này không giúp nhà sáng tạo kiếm tiền hiệu quả như TikTok hay Shorts của YouTube. Điều đó đã tạo ra lực cản với doanh thu cho doanh nghiệp và làm giảm khả năng chia sẻ lợi nhuận với các nhà sáng tạo.

Theo hãng thống kê Sensor Tower, người dùng TikTok dành nhiều thời gian hơn trên ứng dụng này so với bất kỳ đối thủ nào khác với trung bình 95 phút mỗi ngày. Con số đó gần gấp đôi thời gian 51 và 49 phút mà người dùng dành cho Instagram và Facebook của Meta Platforms.

Để khác phục điều này, ngày 2/5, Meta - công ty mẹ của Facebook cho biết họ đang triển khai nội dung có thể tùy chỉnh trên Facebook Reels. Các tính năng mới này tương tự mục Dành Cho Bạn được cá nhân hóa của TikTok.

Điều này cho phép người dùng có thể tùy chỉnh nội dung mà họ muốn xem, tránh các nội dung họ không thích đối với các video dạng story trên Facebook Reels. Ngoài ra, Meta cũng cho biết họ đang thêm các video Reels vào điều hướng chính của Facebook Watch.

Thông qua việc ấn vào nút Hiển thị thêm hoặc Hiển thị ít hơn, Facebook Reels có thể biết được bạn có yêu thích dạng video đang được phát hay không. Ngoài ra, thuật toán mới cũng giúp cho Facebook biết được bạn thích xem các nội dung nào thông qua thời gian lướt xem. Điều này tương tự với TikTok và trong lần cập nhật mới này cũng có thêm biểu tượng phục vụ sở thích của người xem, tạm thời làm tăng hoặc giảm thứ hạng của nội dung.

Trong kế hoạch tăng trưởng của Facebook, Mark Zuckerberg từng chia sẻ chiến lược tương lai của công ty này chính là bắt đầu quá trình chuyển đổi trên các dịch vụ của hãng sang dạng video ngắn như Reels. Một phần trong chiến lược tái cơ cấu trị giá 10 tỷ USD (khoảng 228 nghìn tỷ đồng) được dành riêng để phát triển định dạng này để "chạy đua" cùng TikTok.

Ngoài ra, mới đây CNBC cho biết, trước viễn cảnh TikTok bị cấm, nhiều nhà sáng tạo nội dung đã bắt đầu chuyển hướng chia sẻ video trên cả Instagram, YouTube và Twitter để mở rộng nền tảng người theo dõi.

Các công ty mạng xã hội hàng đầu Mỹ cũng đang sẵn sàng lấp khoảng trống của TikTok. Meta đang bơm tiền cho Reels, tính năng tương tự TikTok. CEO Mark Zuckerberg tiết lộ người dùng đã chia sẻ lại video hơn 2 tỷ lần mỗi ngày, tăng gấp đôi trong vòng 6 tháng và tin rằng sẽ chiếm thị phần trong lĩnh vực video ngắn.

Hà Thu (t/h)