Gã khổng lồ Meta gặp rắc rối trong việc thu thập dữ liệu từ trẻ em

16:03 05/05/2023

Theo cáo buộc của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), Facebook đã nhiều lần vi phạm các lời hứa về quyền riêng tư của mình. Sự liều lĩnh của công ty đã khiến người dùng trẻ tuổi gặp rủi ro.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) vừa đề xuất lệnh cấm toàn bộ việc kiếm tiền từ dữ liệu mà Meta thu thập từ người dùng dưới 18 tuổi, cho dù họ sử dụng Facebook, WhatsApp, Instagram hay kính thực tế ảo Quest.

Theo Engadget, các biện pháp trừng phạt được đề xuất mà FTC tìm cách áp dụng như một phần của kế hoạch từ năm 2020, bao gồm lệnh cấm Meta tung ra các sản phẩm, dịch vụ và tính năng mới trừ khi người đánh giá xác nhận rằng công ty tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, Meta sẽ phải nhận được sự đồng ý rõ ràng từ người dùng trước khi sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Tất cả các biện pháp này sẽ áp dụng cho các công ty mà Meta mua hoặc sáp nhập.

Theo cáo buộc của FTC, Facebook đánh lừa các phụ huynh về mức độ kiểm soát những ai đã liên lạc với con cái của họ qua Messenger Kids, cũng như che giấu mức độ truy cập thực sự của nhà phát triển ứng dụng đối với dữ liệu cá nhân người dùng. Điều này vi phạm thỏa thuận năm 2019 về quyền riêng tư.

Samuel Levine, Giám đốc văn phòng bảo vệ người tiêu dùng FTC, cho biết: “Facebook đã nhiều lần vi phạm các lời hứa về quyền riêng tư của mình. Sự liều lĩnh của công ty đã khiến người dùng trẻ tuổi gặp rủi ro và Facebook cần phải trả lời cho những thất bại của mình”.

Hơn nữa, cơ quan này nói, Meta tiếp tục cung cấp cho các nhà phát triển bên thứ ba quyền truy cập vào dữ liệu người dùng, mặc dù đã cam kết thu hồi quyền truy cập thông tin vào năm 2018 nếu người dùng không truy cập ứng dụng của họ trong khoảng thời gian 90 ngày. Theo FTC, Meta cho phép các nhà phát triển bên thứ ba duy trì quyền truy cập vào dữ liệu người dùng trong một số trường hợp nhất định cho đến một thời điểm nào đó vào năm 2020.

Cổ phiếu Meta giảm 2% sau cáo buộc của FTC. Hiện 98% doanh thu công ty là từ quảng cáo kỹ thuật số mục tiêu dựa trên dữ liệu cá nhân của người dùng.

Đáp lại đề xuất của FTC, người phát ngôn của Meta, Andy Stone, cho rằng FTC đang vượt thẩm quyền của Quốc hội trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho toàn ngành và sẽ đấu tranh về việc này.

Phát ngôn viên công ty khẳng định: "Chúng tôi đã dành nhiều nguồn lực để xây dựng và triển khai chương trình bảo mật hàng đầu trong ngành theo các điều khoản trong thỏa thuận FTC của chúng tôi. Chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ với hành động này và mong đợi chiến thắng".

Đề xuất của FTC chỉ là bước đầu tiên trong quy trình nâng cao các hoạt động bảo mật và quyền riêng tư của Meta. Theo thông cáo báo chí mới đây, FTC đã yêu cầu Meta phản hồi trong vòng 30 ngày đối với những phát hiện và đề xuất của mình. Sau khi nhận được phản hồi của Meta, cơ quan sẽ bỏ phiếu về việc có nên thay đổi hoặc áp dụng các quy tắc được đề xuất hay không.

Anh Tú (t/h)