Bốn yếu tố chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ vẫn còn mong manh vào năm 2024

17:26 26/12/2023

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa phục hồi về mức trước đại dịch và tình trạng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Conference Board dự đoán rằng tăng trưởng GDP sẽ chậm lại từ mức dự kiến 5,2% vào năm 2023 xuống còn 4,1% vào năm 2024.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang phục hồi sau các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được áp đặt trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Và cuộc chiến tăng trưởng sẽ tiếp tục cho đến năm 2024, Trung tâm Kinh tế và Kinh doanh Trung Quốc của Conference Board dự đoán.

Những gì dường như là sự phục hồi do nhu cầu trong quý đầu tiên của năm 2023 cuối cùng đã sụp đổ khi những gã khổng lồ bất động sản có đòn bẩy tài chính nặng nề như Country Garden và Evergrande gặp khó khăn, thị trường lao động bị cản trở bởi dân số già đi và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng vọt, đồng thời tình trạng giảm phát diễn ra trên khắp thế giới. Quốc gia.

Tăng trưởng quý 2 cũng bị cản trở bởi nhu cầu yếu hơn đối với hàng hóa Trung Quốc cả trong nước và quốc tế, thị trường lao động suy yếu và thu nhập doanh nghiệp sụt giảm một phần do lạm phát thấp. Tính theo quý, tăng trưởng GDP là 0,5%, giảm từ mức 2,3%.

Sau đó, tốc độ tăng trưởng lại tạo ra một cú hích khác trong quý thứ ba khi nó tăng nhẹ. Hội đồng Niềm tin dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm, nhưng họ cho rằng nó không bền vững và có thể sẽ nhường chỗ cho một cuộc suy thoái khác vào năm 2024.

Theo Hội đồng Tín nhiệm, GDP dự kiến sẽ tăng 4,1% vào năm 2023, giảm so với ước tính hiện tại là 5,2%. Bốn cách giải thích chính cho dự báo của họ về mức tăng trưởng dưới xu hướng của Trung Quốc vào năm 2024—có thể kéo dài trong nhiều năm—được liệt kê dưới đây.

1. Sẽ có ít nhu cầu bị dồn nén hơn

Mặc dù mức tiêu thụ ở Trung Quốc tăng đáng kể trong quý 3, nhưng Conference Board dự đoán rằng nhu cầu này được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén và cuối cùng sẽ giảm.

Trong một nghiên cứu được chia sẻ với Business Insider, các nhà kinh tế cho biết: “Niềm tin vẫn còn yếu và không có sự phát triển nào có thể quan sát được ở thời điểm hiện tại có thể chứng kiến sự thay đổi trong tâm lý”.

Theo họ, tiêu dùng vẫn chưa trở lại mức có thể duy trì được và người dân Trung Quốc vẫn lo lắng về triển vọng việc làm cũng như sự ổn định tài chính bên cạnh các chính sách của Bắc Kinh khuyến khích tiết kiệm thận trọng hơn là chi tiêu.

2. Sự suy thoái của bất động sản vẫn còn kéo dài

Năm nay, một số nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc đã tụt hậu hoặc nộp đơn xin phá sản, và các biện pháp bình ổn thị trường bất động sản của chính phủ chưa thực sự tạo được ấn tượng.

Theo Conference Board, "sự suy thoái mang tính cấu trúc và có khả năng là vĩnh viễn." "Các hộ gia đình Trung Quốc không còn tin tưởng vào bất động sản để giúp họ tích lũy tài sản. Khi ngành này ổn định, thật khó để nói khi nào, nhưng nó sẽ không còn quan trọng đối với tăng trưởng như những thập kỷ trước".

Các nhà kinh tế cho rằng thị trường bất động sản vẫn chưa chạm đáy và Bắc Kinh sẽ gặp khó khăn trong việc kích cầu.

3. Thị trường hàng hóa Trung Quốc ở nước ngoài sắp suy giảm.

Trung Quốc phải đối mặt với những tin tức khủng khiếp dưới hình thức suy thoái kinh tế toàn cầu do suy thoái kinh tế ở Mỹ và châu Âu.

Theo Conference Board, nhu cầu về hàng xuất khẩu sản xuất của Trung Quốc sẽ vẫn yếu trong năm mới do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo các chuyên gia, “Trung Quốc sẽ không thể xuất khẩu để thoát khỏi vấn đề tổng cầu do suy thoái bất động sản gây ra”.

4. Bắc Kinh chỉ có thể thực hiện những bước nhỏ, không kích thích đáng kể.

Conference Board tin rằng bất kỳ chương trình chuyển đổi hoặc kích thích lớn nào đều có rủi ro vì nền kinh tế Trung Quốc có những vấn đề cơ bản lâu dài.

Có tiềm năng chính sách khuyến khích đầu tư và tăng trưởng tín dụng, nhưng sự can thiệp như vậy càng được sử dụng nhiều thì khả năng nó sẽ dẫn đến sự kém hiệu quả kinh tế và đầu tư mang tính đầu cơ càng lớn.

Theo các nhà kinh tế, “Cho đến nay, chính phủ đã hạn chế thực hiện gói kích thích trên diện rộng”. "Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, chính phủ đã tăng cường các sáng kiến chính sách và tài chính để khuyến khích đầu tư "có mục tiêu", đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng nhằm cứu trợ thiên tai và khắc phục lũ lụt. Do đó, tăng trưởng trong năm 2024 có thể sẽ ổn định, mặc dù tốc độ tăng trưởng Dấu hiệu phục hồi đáng kể được quan sát thấy vào quý 3 năm 2023 sẽ giảm."

PV tổng hợp