Bốn xu hướng kinh doanh cần chú ý trong năm 2024

21:45 31/12/2023

Những thách thức của năm 2023 - từ lãi suất tăng và lạm phát tăng cao đến việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng - đã buộc nhiều nhà sáng lập công ty khởi nghiệp phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh và điều chỉnh hoạt động.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Vậy đâu sẽ là động lực chính cho các doanh nhân trong năm mới?

Đẩy mạnh doanh số bán hàng

Emma Jones, người sáng lập nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Enterprise Nation, cho biết cô nhận thấy rất nhiều doanh nghiệp nhỏ mong muốn tăng doanh số bán hàng của mình.

Nhưng những người sáng lập – và doanh nghiệp của họ – phải trưởng thành nhanh chóng khi giành được những hợp đồng lớn, Jones, người có tổ chức đại diện cho 120.000 doanh nhân, cho biết.

Cô nói thêm: “Khi nói đến việc chuẩn bị sẵn sàng và phù hợp để cung cấp, đây là điều cần được đào tạo toàn diện theo đúng nghĩa của nó”.

Khi năm mới sắp tới, Jones tin rằng nhóm của cô sẽ tự hỏi: “Làm cách nào để các doanh nghiệp Anh có đủ khả năng cung cấp cho những khách hàng lớn hơn?”

Jones cho rằng năm 2024 sẽ là năm tăng trưởng doanh số bán hàng trong thế giới kinh doanh nhỏ – và cô cũng lạc quan về việc xuất khẩu sẽ bắt đầu trong năm mới.

Jones nói, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ đã chọn tạm dừng thương mại quốc tế kể từ Brexit, và nó “vẫn chưa phục hồi trở lại”. Nhưng điều đó có thể thay đổi.

Mục đích và tính bền vững

Andy Fishburn, giám đốc điều hành của Virgin Startup, một tổ chức phi lợi nhuận do Sir Richard Branson thành lập để tư vấn và tìm nguồn tài trợ cho các doanh nhân, cho biết: “Ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới được thúc đẩy bởi mong muốn có tác động tích cực trên thế giới. và đang đặt mục đích làm trọng tâm trong kế hoạch kinh doanh của mình.”

Với khoảng 92% người sáng lập cho biết họ đang nỗ lực hướng tới các hoạt động bền vững hơn, Fishburn kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm mới.

Trên thực tế, hơn một nửa – 58% – chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết khách hàng cũng có chung những giá trị.

Tập trung vào sức khỏe tâm thần

Fishburn cho biết, các nhà sáng lập doanh nghiệp đã đánh giá sức khỏe tâm thần của họ là 5/10 trong năm nay. Đây là một viễn cảnh đáng lo ngại đối với nhiều doanh nhân có tham vọng muốn bắt đầu một hành trình thường có thể là cô đơn.

Fishburn nói: “Những năm đầu khởi nghiệp có thể rất cô đơn, đó là lý do tại sao các sự kiện kết nối, hội thảo và chương trình tăng tốc kinh doanh đóng vai trò quan trọng”. 

Ông nói, việc kết nối mạng lưới không chỉ để xây dựng các kỹ năng và quy mô mà còn nhằm xây dựng một mạng lưới “những người có cùng chí hướng” để được tư vấn, động viên và hỗ trợ.

Sử dụng AI

Michelle Ovens, người sáng lập Small Business Britain, một nhóm vận động và hỗ trợ, cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ là “cơ hội lớn” cho các doanh nghiệp nhỏ trong năm mới.

Ovens cho biết thêm: “Một số lượng đáng chú ý đang bắt đầu nghĩ đến AI, nhưng tôi có thể nói rằng hầu hết vẫn chưa nhận ra giá trị đối với doanh nghiệp”.

“Điều này sẽ bùng nổ trong năm tới với các dịch vụ 'freemium' mang đến cho ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất quyền truy cập vào các công cụ phi thường."

Ovens tin rằng cơ hội là vô tận, cho dù đó là để tăng năng suất hay để loại bỏ những trở ngại về mặt tinh thần.

“Tôi không nghĩ người ta sợ nó ảnh hưởng đến việc làm mà là sự phấn khích trước những cơ hội mới mà nó có thể mang lại. Các doanh nghiệp nhỏ vẫn quan tâm đến con người, nhưng con người có thể làm được nhiều hơn thế vào năm 2024,” Ovens nói thêm.

Thi Ân t/h