Bốn xu hướng kinh doanh cần chú ý trong năm 2024
Những thách thức của năm 2023 - từ lãi suất tăng và lạm phát tăng cao đến việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng - đã buộc nhiều nhà sáng lập công ty khởi nghiệp phải suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh và điều chỉnh hoạt động.
Vậy đâu sẽ là động lực chính cho các doanh nhân trong năm mới?
Đẩy mạnh doanh số bán hàng
Emma Jones, người sáng lập nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Enterprise Nation, cho biết cô nhận thấy rất nhiều doanh nghiệp nhỏ mong muốn tăng doanh số bán hàng của mình.
Nhưng những người sáng lập – và doanh nghiệp của họ – phải trưởng thành nhanh chóng khi giành được những hợp đồng lớn, Jones, người có tổ chức đại diện cho 120.000 doanh nhân, cho biết.
Cô nói thêm: “Khi nói đến việc chuẩn bị sẵn sàng và phù hợp để cung cấp, đây là điều cần được đào tạo toàn diện theo đúng nghĩa của nó”.
Khi năm mới sắp tới, Jones tin rằng nhóm của cô sẽ tự hỏi: “Làm cách nào để các doanh nghiệp Anh có đủ khả năng cung cấp cho những khách hàng lớn hơn?”
Jones cho rằng năm 2024 sẽ là năm tăng trưởng doanh số bán hàng trong thế giới kinh doanh nhỏ – và cô cũng lạc quan về việc xuất khẩu sẽ bắt đầu trong năm mới.
Jones nói, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ đã chọn tạm dừng thương mại quốc tế kể từ Brexit, và nó “vẫn chưa phục hồi trở lại”. Nhưng điều đó có thể thay đổi.
Mục đích và tính bền vững
Andy Fishburn, giám đốc điều hành của Virgin Startup, một tổ chức phi lợi nhuận do Sir Richard Branson thành lập để tư vấn và tìm nguồn tài trợ cho các doanh nhân, cho biết: “Ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới được thúc đẩy bởi mong muốn có tác động tích cực trên thế giới. và đang đặt mục đích làm trọng tâm trong kế hoạch kinh doanh của mình.”
Với khoảng 92% người sáng lập cho biết họ đang nỗ lực hướng tới các hoạt động bền vững hơn, Fishburn kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm mới.
Trên thực tế, hơn một nửa – 58% – chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết khách hàng cũng có chung những giá trị.
Tập trung vào sức khỏe tâm thần
Fishburn cho biết, các nhà sáng lập doanh nghiệp đã đánh giá sức khỏe tâm thần của họ là 5/10 trong năm nay. Đây là một viễn cảnh đáng lo ngại đối với nhiều doanh nhân có tham vọng muốn bắt đầu một hành trình thường có thể là cô đơn.
Fishburn nói: “Những năm đầu khởi nghiệp có thể rất cô đơn, đó là lý do tại sao các sự kiện kết nối, hội thảo và chương trình tăng tốc kinh doanh đóng vai trò quan trọng”.
Ông nói, việc kết nối mạng lưới không chỉ để xây dựng các kỹ năng và quy mô mà còn nhằm xây dựng một mạng lưới “những người có cùng chí hướng” để được tư vấn, động viên và hỗ trợ.
Sử dụng AI
Michelle Ovens, người sáng lập Small Business Britain, một nhóm vận động và hỗ trợ, cho biết việc sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ là “cơ hội lớn” cho các doanh nghiệp nhỏ trong năm mới.
Ovens cho biết thêm: “Một số lượng đáng chú ý đang bắt đầu nghĩ đến AI, nhưng tôi có thể nói rằng hầu hết vẫn chưa nhận ra giá trị đối với doanh nghiệp”.
“Điều này sẽ bùng nổ trong năm tới với các dịch vụ 'freemium' mang đến cho ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất quyền truy cập vào các công cụ phi thường."
Ovens tin rằng cơ hội là vô tận, cho dù đó là để tăng năng suất hay để loại bỏ những trở ngại về mặt tinh thần.
“Tôi không nghĩ người ta sợ nó ảnh hưởng đến việc làm mà là sự phấn khích trước những cơ hội mới mà nó có thể mang lại. Các doanh nghiệp nhỏ vẫn quan tâm đến con người, nhưng con người có thể làm được nhiều hơn thế vào năm 2024,” Ovens nói thêm.
Thi Ân t/h
- Các startup Việt nhận được tổng số vốn đầu tư 529 triệu USD trong năm 2023
- Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tại Thái Lan
- Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam
- Những điểm mới của Nghị định số 32/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
- Nghi Sơn (Thanh Hóa): Rực rỡ đêm lễ hội khai mạc du lịch biển năm 2024
Cùng chuyên mục
Những chiếc bánh quy thu về 200 triệu USD mỗi năm
Nâng cao vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
Mô hình khởi nghiệp giúp nữ doanh nhân kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi tháng
Vì sao giới trẻ yêu thích những công việc linh động thời gian?
Từ bỏ công việc văn phòng ở tuổi 27, cô gái tự mình kinh doanh, kiếm hơn 600 triệu đồng/tháng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn