Bốn bài học kinh nghiệm trong “hình mẫu” giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3

06:27 19/06/2023

Dự án đường Vành đai 3 tại thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được thành công đáng kể trong việc giải phóng mặt bằng. Điều này đã mang lại bốn bài học quan trọng, góp phần vào kết quả tốt của dự án này.

Khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ tại thành phố Thủ Đức.
Khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ tại thành phố Thủ Đức/ Nguồn ảnh HNM

Các bài học đó là sự vào cuộc đồng bộ, tăng cường vận động, lo tái định cư và đền bù mức cao.

Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập Ban Chỉ huy, Ban Chỉ đạo, Tổ Giúp việc và Hội đồng Cố vấn dự án từ rất sớm để đảm bảo sự vào cuộc đồng bộ. Ban Chỉ đạo là cơ quan chịu trách nhiệm phối hợp với các cấp và ngành để giải quyết các vấn đề chung cho dự án. Hội đồng Cố vấn gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm đóng vai trò phản biện, góp ý và đề xuất giải pháp tối ưu cho dự án. Điều này đã giúp Ban Chỉ đạo đưa ra những quyết định quan trọng cho dự án.

Các hoạt động vận động ở cơ sở cũng đã được tăng cường. Ban Giải phóng mặt bằng và các tổ chức, đoàn thể cơ sở đã phối hợp tăng cường thông tin, tuyên truyền và giải thích để người dân hiểu và đồng thuận. Chính sách đền bù và tái định cư cũng đã được công khai và niêm yết sớm, tạo điều kiện cho người dân hiểu rõ và đồng ý với quyết định của dự án.

Trong việc tái định cư, thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch bố trí tái định cư cho người dân với các tiện ích gần chợ, đường, trường học và bệnh viện. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện tái định cư, thành phố đã đưa ra các phương án khác như mua căn hộ chung cư. Chính sách đền bù cũng đã được áp dụng với mức cao, gần gũi với thực tế, đảm bảo sự hài lòng của người dân.

Kết quả của việc áp dụng bốn bài học kinh nghiệm trong dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 tại thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Các bài học đã giúp tạo ra một quá trình giải phóng mặt bằng hiệu quả và tạo điều kiện tốt cho các hoạt động xây dựng đường Vành đai 3.

  1. Sự vào cuộc đồng bộ: Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập các cơ quan và tổ chức để đảm bảo sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan. Ban Chỉ huy, Ban Chỉ đạo và Hội đồng Cố vấn dự án đã chịu trách nhiệm phối hợp và đưa ra quyết định quan trọng cho dự án. Sự vào cuộc đồng bộ giữa các cấp và ngành đã đảm bảo sự thông suốt và hiệu quả trong quá trình giải phóng mặt bằng.

  2. Tăng cường vận động: Các hoạt động vận động ở cơ sở đã được tăng cường, thông tin đã được truyền đạt rõ ràng và giải thích chi tiết để người dân hiểu và đồng thuận. Ban Giải phóng mặt bằng và các tổ chức, đoàn thể cơ sở đã phối hợp để tuyên truyền, thông báo và giải đáp các thắc mắc của người dân. Sự tăng cường vận động đã tạo điều kiện cho sự đồng thuận và ủng hộ từ phía cộng đồng.

  3. Lo tái định cư: Thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch chi tiết và cụ thể để tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Các khu tái định cư được bố trí gần các tiện ích cơ bản như chợ, đường, trường học và bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống mới của người dân. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện tái định cư, thành phố đã đưa ra các phương án khác như mua căn hộ chung cư để đảm bảo quyền lợi và hạnh phúc của người dân.

  4. Đền bù mức cao: Chính sách đền bù đã được áp dụng với mức cao và gần gũi giá trị thực tế của tài sản để đảm bảo sự công bằng và hài lòng từ phía người dân. Công tác đánh giá giá trị tài sản và xác định mức đền bù đã được thực hiện một cách minh bạch và công khai. Việc đền bù mức cao đã tạo động lực cho sự hợp tác và đồng thuận từ phía người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng.

  5. Ảnh minh họa
    Người dân thành phố Thủ Đức phấn khởi nhận tiền đền bù/ Nguồn ảnh HNM

Những bài học trên đã giúp thành phố Hồ Chí Minh đạt được sự tiến bộ trong quá trình giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3. Tuy nhiên, việc áp dụng các bài học này cũng cần phải xem xét và điều chỉnh tùy theo tình huống cụ thể của từng dự án và đảm bảo quyền lợi của cộng đồng.

Vũ Quý