Bộ Tài Nguyên & Môi trường thông báo kết quả kiểm tra môi trường tại sân bay Long Thành

17:01 05/04/2023

Đoàn kiểm tra của Bộ TNMT yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường, kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng xe chở đất không phủ bạt, che chắn...

Ảnh minh họa
Bụi phát tán trong quá trình triển khai thi công san nền dự án sân bay Long Thành

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng bụi xuất hiện từ khi công trường bắt đầu thi công san lấp nền (tháng 3/2022 đến nay) nhưng hai tháng gần đây bụi với tần suất dày đặc.

Cơ quan chức năng ghi nhận tại công trường có bụi đỏ phát sinh từ hoạt động đào đất, vận chuyển tại khu vực thi công dự án, nhà dân ở gần.

Bụi đỏ từ dự án sân bay Long Thành còn ảnh hưởng đến TPHCM cách đó vài chục cây số. Nguyên nhân là thời gian này gió nằm ngang thổi bụi theo tầm thấp từ Đồng Nai về các vùng lân cận.

Bên cạnh đó, với không khí thời tiết khô và thỉnh thoảng gió thổi tầm cao, thì bụi dễ bị phát tán đi rất xa. Ở quanh huyện Long Thành trong vòng 10-20km thì phải chịu mức độ bụi nhiều, TPHCM ở xa thì bụi loãng hơn.

Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết việc thi công hàng ngàn héc ta ở dự án sân bay nhưng đơn vị thi công chưa có giải pháp khắc phục. 

Bụi đỏ ở công trường dự án đã bị gió, lốc xoáy kéo đi hàng chục cây số, tràn sang cả huyện Nhơn Trạch và TP Biên Hòa. Tỉnh cũng đã đề nghị ACV có giải pháp khắc phục và chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận theo thẩm quyền.

PGS Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Phổi Việt Nam, cho biết bụi đỏ có thành phần chính là bụi đất. Khi hít phải bụi đất, hệ thống thanh lọc của phổi, phế quản sẽ đào thải.

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc thường xuyên từ ngày này qua ngày khác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Cụ thể, bụi đỏ sẽ gây ra tổn thương niêm mạc đường hô hấp, khi không đào thải được hết bụi đỏ sẽ dẫn đến viêm phổi, nhiễm trùng phổi có thể dẫn đến xơ hóa phổi.

Theo bác sĩ Ngọc, về giải pháp ngăn chặn trước mắt đối với người dân sống gần sân bay Long Thành nên đeo khẩu trang để hạn chế sự xâm nhập lượng bụi đỏ vào đường hô hấp. Trường hợp trong nhà, do đây là những hạt bụi tương đối lớn người dân nên sử dụng các màn che, đóng cửa lại, sử dụng quạt hút bụi để tống lượng bụi ra ngoài.

"Quan trọng nhất về lâu dài cần loại bỏ nguyên nhân gây bụi ra môi trường, phía công trình sân bay phải sử dụng các biện pháp ngăn chặn lượng bụi phát tán ra môi trường", bác sĩ Ngọc nói

Trong tháng 3/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sau đó, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các ngành chức năng của Đồng Nai tiến hành kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường của dự án sân bay Long Thành.

Theo Quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1), thời hạn kiểm tra là 15 ngày kể từ ngày bắt đầu tiến hành kiểm tra (không bao gồm thời gian phân tích mẫu môi trường). Đoàn kiểm tra gồm các thành phần: Vụ Môi trường, Thanh tra, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành.

Căn cứ trên kết quả kiểm tra thực tế, kết quả phân tích mẫu môi trường và hồ sơ, tài liệu có liên quan, đoàn kiểm tra đã dự thảo thông báo kết luận kiểm tra và tổ chức buổi làm việc với ACV vào ngày 5/4.

Dự kiến giữa tháng Tư, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có kết luận việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với ACV tại sân bay Long Thành.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, bán kính bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ từ công trường sân bay Long Thành khoảng 10km; có 8 xã, thị trấn bị ảnh hưởng từ bụi đỏ gồm: Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Bàu Cạn, Long Phước, Tân Hiệp, An Phước và thị trấn Long Thành.

Nguyên nhân bụi là do AVC thực hiện tưới nước không thường xuyên, không đầy đủ tại các vị trí như nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. 

Quá trình thi công, ACV triển khai san lấp mặt bằng trên toàn bộ diện tích hơn 2.500 ha, toàn bộ lớp đất hữu cơ bề mặt bị bóc để lộ toàn bộ phần đất không được che phủ bởi lớp thực vật. Lượng phương tiện di chuyển lớn, hoạt động liên tục, tốc độ di chuyển nhanh.

Ngoài ra, yếu tố thời tiết bất lợi, mùa khô này thường xuyên hình thành các cơn lốc xoáy, cuốn nhiều bụi lên cao, phát tán ra xung quanh.

Đoàn kiểm tra yêu cầu ACV tưới nước thường xuyên hơn, đồng thời lắp biển báo hạn chế tốc độ (5km/h) trên các tuyến đường nội bộ; kiểm soát nghiêm ngặt tình trạng xe chở đất không phủ bạt, che chắn.

Đơn vị tìm nguồn nước phục vụ tưới làm ẩm đường trong thời gian tới, bởi hiện các hồ hiện hữu trong phạm vi dự án đã sắp cạn; phối hợp cùng ngành chức năng để nắm ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng bụi phát tán, thông báo kế hoạch, thời gian đẩy nhanh tiến độ thi công sân bay Long Thành để người dân hiểu, chia sẻ.

Hồng Thắm