Bộ GTVT lý giải gì về dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 4A đoạn qua tỉnh Lạng Sơn?
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn liên quan đến dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên Quốc lộ 4A được phê duyệt năm 2014 với tổng mức đầu tư 489 tỷ đồng.
Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn như sau: “Đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm thực hiện báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đã được ghi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thanh toán giá trị nợ đọng xây dựng cơ bản hoàn thành từ điểm dừng kỹ thuật tháng 10/2018 trở về trước của dự án Cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên Quốc lộ 4A, tỉnh Lạng Sơn với giá trị là 133,077 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại dự án đã thi ông hoàn thành phần khối lượng còn lại và hạng mục điều chỉnh dự án”.
Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, dự án cải tạo nền, mặt đường và công trình đoạn Km8 - Km29 và Km40 - Km66 trên Quốc lộ 4A (dự án) được phê duyệt năm 2014 với tổng mức đầu tư 489 tỷ đồng, trong đó kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 chỉ cân đối bố trí cho dự án là 166,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2017 - 2018, chủ đầu tư đã triển khai thi công đến điểm dừng kỹ thuật, vượt quá mức vốn 166,5 tỷ đồng đã bố trí dẫn đến nợ khối lượng khoảng 133 tỷ đồng. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí 322 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành dự án theo quy mô được duyệt.
Như vậy, đến nay dự án đã thi công hoàn thành, kinh phí còn lại của tổng mức đầu tư còn lại là 135 tỷ đồng nhưng không thể thanh toán phần nợ khối lượng 133 tỷ đồng nêu trên do quy định tại khoản 2 Điều 106 Luật Đầu tư công năm 2014 “chỉ bố trí vốn kế hoạch đầu tư công để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước ngày Luật này có hiệu lực (trước ngày 01/01/2015)”.
Theo đó, Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn để thanh toán cho dự án sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương cho phép thanh toán nợ đọng phát sinh sau ngày 01/01/2015.
Đoạn từ thành phố Lạng Sơn – Cao Bằng gọi là Quốc lộ 4A (đường số 4A) cột km cuối cùng hiện được ghi nhận tại trung tâm thị trấn Bảo Lạc là Km 346. và điểm đầu tại thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), và chạy qua các thị trấn Na Sầm (huyện Văn Lãng), thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định và thị trấn Đông Khê (huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) và điểm cuối tại thị trấn Bảo Lạc (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng). Con đường số 4A gắn liền với chiến dịch Biên giới năm 1950 trong Kháng chiến chống Pháp với những địa danh nổi tiếng như chiến thắng Lũng Phầy, đèo Bông Lau, Đông Khê,...
Nghệ Nhân
- Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi): Hướng đến bảo vệ lợi ích và quyền lợi người mua nhà
- Rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không có hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế
- Cần có chính sách ưu tiên để thu hút phát triển ngành công nghiệp dược
- Cần làm gì để du lịch Việt Nam khởi sắc ở sân chơi quốc tế?
- TP. HCM chuẩn bị đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư bỏ trống ở Thủ Thiêm
Cùng chuyên mục
Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả
Việt Nam là quốc gia sản xuất thép thô lớn thứ 12 thế giới
Đề xuất Chính phủ xem xét ban hành cơ chế đặc thù để Bình Dương phát triển
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung
Thủ tướng: "KHCN phát triển trên các lĩnh vực và đang làm thay đổi sâu sắc thế giới"
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công