Bình Thuận: Công nghiệp và du lịch là hai ngành kinh tế mũi nhọn năm 2024

10:23 02/02/2024

Theo quy hoạch được phê duyệt bởi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bình Thuận sẽ tập trung phát triển đồng đều ba trụ cột kinh tế: công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp.

Theo dự kiến, cơ cấu kinh tế của tỉnh năm 2024 sẽ có sự thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng của công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng của nông, lâm nghiệp và thuỷ sản. Cụ thể, công nghiệp - xây dựng chiếm 44 - 48%, dịch vụ chiếm 31 - 34%, nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 15 - 16%, thuế sản phẩm chiếm 5 - 6%. Tỉnh cũng phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt 7,5 - 8,0%, trong đó công nghiệp - xây dựng tăng 11 -12%/năm, dịch vụ tăng 7,0 - 7,5%/năm, nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 2,5 - 3,0%/năm.

Đẩy mạnh ngành du lịch biển làm trụ cột kinh tế ở Bình Thuận
Đẩy mạnh ngành du lịch biển làm trụ cột kinh tế ở Bình Thuận.

Công nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn thứ nhất của Bình Thuận, với nhiều ưu thế về nguồn lực thiên nhiên, địa lý và thị trường. Tỉnh có nhiều mỏ khoáng sản quý như titan, zircon, vàng, đá granit, đá cẩm thạch, đá vôi... cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến, luyện kim, xây dựng. Tỉnh cũng có tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, với nhiều dự án đã và đang triển khai. Ngoài ra, tỉnh còn có lợi thế về giao thông, với cảng biển Phan Thiết, cảng biển Lương Sơn, cảng biển Kê Gà, cảng biển Là Gi, cảng biển Cà Ná, cảng biển Vĩnh Tân... tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa.

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thứ hai của Bình Thuận, với nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển các loại hình du lịch đa dạng và hấp dẫn. Tỉnh có đường bờ biển dài 192 km, với nhiều bãi biển đẹp như Mũi Né, Hòn Rơm, Kê Gà, Là Gi, Cà Ná... thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Tỉnh cũng có nhiều danh lam thắng cảnh như đồi cát Mũi Né, đồi cát Hòn Rơm, đảo Cù Lao Câu, hồ Đa Mi, hồ Hàm Thuận, thác Suối Nhum, thác Suối Tiên, thác Suối Cát... tạo nên nhiều cảnh quan sinh thái độc đáo và đẹp mắt. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo....

Ngoài công nghiệp và du lịch, Bình Thuận cũng chú trọng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế. Tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như thanh long, nho, bưởi da xanh, dừa, tiêu, cà phê, mía đường… được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Tỉnh cũng khuyến khích đầu tư vào các dự án chăn nuôi, thủy sản, rau quả sạch, hữu cơ, an toàn, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Bình Thuận sẽ tập trung triển khai các giải pháp như: hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối vùng, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh xúc tiến và thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh; nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh; phát huy tiềm năng du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch Bình Thuận, phát triển du lịch bền vững, hài hòa với bảo vệ môi trường; phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, bồi dưỡng lao động có trình độ, kỹ năng, năng lực phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động; tăng cường công tác quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; quan tâm đến công tác phát triển xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Ngành năng lượng đang là một tiềm năng cần khai thác trong thời gian tới
Ngành năng lượng đang là một tiềm năng cần khai thác trong thời gian tới.

Với những nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân, Bình Thuận tin tưởng sẽ đạt được những thành tựu to lớn trong năm 2024, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Quang Duy - Vân Nguyễn