Khẳng định vị thế điểm đến yêu thích của du khách châu Á
Trong đó, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang trải qua giai đoạn phục hồi ấn tượng cùng ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt là từ thị trường Hàn Quốc. Trong 9 tháng đầu năm 2024, khoảng 3,4 triệu du khách Hàn Quốc đã đến Việt Nam, ghi nhận mức tăng 30,3% so với cùng kỳ năm trước và 7,2% so với năm 2019. Hàn Quốc hiện đã trở thành nguồn khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, chiếm 27% tổng lượt khách quốc tế. Tại các điểm đến du lịch ven biển như Nha Trang – Cam Ranh và Đà Nẵng, tỷ lệ du khách Hàn Quốc thậm chí còn cao hơn, lần lượt là 56% và 40%.
Mặc dù thị trường Ấn Độ mới chỉ chiếm 3% tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam, nhưng lại cho thấy tiềm năng khai thác lớn, khi lượng khách từ Ấn Độ đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, chia sẻ rằng, ngành nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ, với nhiều điểm đến ghi nhận sự cải thiện về nguồn cầu và hoạt động kinh doanh.
Ngành du lịch Việt Nam đang trải qua giai đoạn phục hồi ấn tượng (Ảnh: Internet). |
Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á, đặc biệt là từ Hàn Quốc. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng hơn, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Đáng chú ý nhất là phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang, ghi nhận kết quả hoạt động tích cực nhất. Ngành bất động sản nhà ở cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi, với nhiều chủ đầu tư chú trọng vào thiết kế không gian sống tương tự như các dự án nghỉ dưỡng, tích hợp tiện ích chăm sóc sức khỏe để nâng cao trải nghiệm cư dân.
Trong phiên thảo luận về thị trường nghỉ dưỡng, các đại diện cấp cao từ nhiều tập đoàn lớn như Accor, BIM Group, và Vinpearl đã chia sẻ những xu hướng mới đang dẫn dắt thị trường, cũng như các cơ hội tăng trưởng trong tương lai. Các diễn giả đã thảo luận về mô hình thuê lại bất động sản để vận hành kinh doanh khách sạn, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi của nhóm khách quốc tế từ các thị trường châu Á và châu Âu.
Xây dựng ngành du lịch nghỉ dưỡng bền vững
Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế, một thách thức không nhỏ khi đến hết tháng 9 năm 2024, cả nước đã đón gần 12,7 triệu lượt khách. Ông Mauro nhận định rằng, để đạt được mục tiêu này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp trong ngành. Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vào việc quảng bá, truyền thông các điểm đến mới, nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch tại nhiều địa phương và đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Bà Uyên Nguyễn, Trưởng bộ phận Tư vấn tại Savills Hotels, đã chỉ ra rằng, mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế của Việt Nam tương đương với con số mà Thái Lan đã đạt được cách đây một thập kỷ. Bà nhấn mạnh rằng, Thái Lan đã cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút gần 40 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019.
Tại hội thảo MTE, các diễn giả từ VinaCapital và Savills Hotels đã chia sẻ góc nhìn về tình hình kinh tế vĩ mô và tổng quan hoạt động kinh doanh khách sạn. Một trong những xu hướng nổi bật hiện nay là mô hình khách sạn lifestyle với phong cách thiết kế và trải nghiệm độc đáo. Các nhà đầu tư cũng đang tập trung vào mô hình Branded Residence, mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm bất động sản.
Bên cạnh đó, các đại diện từ Radisson Hotel Group và Magnolia Quality Development đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển bền vững từ các khu nghỉ dưỡng tại Bali. Họ nhấn mạnh vai trò của yếu tố wellness trong phát triển bất động sản, đưa ra những giải pháp để tích hợp yếu tố này vào thiết kế và vận hành dự án.
Ban tổ chức hội nghị MTE 2024 cho biết, với mục tiêu đồng hành cùng ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững, MTE hứa hẹn sẽ là cầu nối giữa các nhân sự trong ngành, tạo cơ hội để chia sẻ và cập nhật thông tin, duy trì và mở rộng cơ hội kinh doanh.
Sự kiện này không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành kết nối và tìm hiểu về các xu hướng mới, mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một ngành du lịch và nghỉ dưỡng bền vững tại Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những chiến lược hợp tác mạnh mẽ, ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam đang hướng đến một tương lai tươi sáng hơn, nơi mọi người đều có thể tận hưởng những trải nghiệm du lịch tuyệt vời trong môi trường bền vững.