96% khách Việt tin rằng du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng

16:46 07/05/2024

Nhìn về tương lai, 94% du khách Việt Nam cho biết họ mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo Du lịch Bền vững 2024 được ứng dụng đặt phòng Booking.com công bố mới đây đã chỉ ra 96% du khách Việt tham gia khảo sát khẳng định du lịch bền vững đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn chuyến đi. 

Báo cáo Du lịch Bền vững là sự kiện thường niên đã được Booking công bố 9 năm liên tiếp. Người tham gia khảo sát đủ 18 tuổi, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng gần nhất và có kế hoạch nghỉ dưỡng trong năm nay. Đồng thời, họ phải là những người đưa ra quyết định chính hoặc tham gia vào quá trình lựa chọn điểm đến, trải nghiệm trong kỳ nghỉ. Ngoài Việt Nam, khảo sát được tiến hành trực tuyến với công dân từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

Tại Việt Nam, có 1.000 người trên 18 tuổi tham gia khảo sát độc lập này. Theo nghiên cứu, có tới 96% du khách Việt Nam được hỏi khẳng định rằng, du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn của họ.

Cụ thể, hơn một phần tư (26%) du khách Việt nhận thức được tầm quan trọng của du lịch bền vững, song họ không coi đó là yếu tố quyết định khi lập kế hoạch hay đặt vé cho chuyến đi. Bên cạnh đó, 40% du khách bày tỏ sự mệt mỏi với việc liên tục nghe về vấn đề biến đổi khí hậu gần đây. Những phát hiện này cho thấy đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm bảo đảm đạt được tiến triển hướng đến du lịch bền vững.

Nhìn về tương lai, 94% du khách Việt Nam cho biết họ mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Trong số đó, 56% cảm thấy áy náy khi lựa chọn những hình thức du lịch có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, trong khi 21% quyết định hành động theo hướng bền vững hơn vì tin tưởng đó là quyết định đúng đắn.

Không riêng Việt Nam, khách du lịch trên toàn cầu cũng đang cảm nhận gánh nặng từ những thách thức không nhỏ mà lựa chọn du lịch bền vững mang lại.

Khi đối mặt với thực tế của du lịch bền vững có thể làm lu mờ những quyết tâm tích cực của du khách trước đó. Một số yếu tố mới lần đầu tiên được đưa vào nghiên cứu trong báo cáo năm nay đã tiết lộ không ít người chưa thực sự nhận thức được ảnh hưởng của các hành động cá nhân đối với môi trường và xã hội.

Gần một nửa số người được hỏi nghĩ rằng, những tổn thất môi trường đã xảy ra là không thể khắc phục, và lựa chọn du lịch cá nhân của họ không thể tạo nên sự khác biệt.

Trên thực tế, 35% không tin biến đổi khí hậu nghiêm trọng như những gì người ta vẫn thường nói và 41% cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá của mình.

Cảm giác bất lực cũng gia tăng khi du khách nhận ra việc họ cố gắng lựa chọn những hành động bền vững tại những điểm du lịch không thực sự áp dụng các biện pháp bền vững là không mang lại kết quả, với 46% du khách thấy những nỗ lực cá nhân của họ trở nên vô ích trong bối cảnh đó.

Báo cáo nhận định, đây là thời điểm thích hợp để kêu gọi hành động tập thể nhằm đảm bảo hướng đến ngành du lịch bền vững và luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển du lịch. Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam tin rằng, sự đồng lòng và hợp tác liên ngành có thể mang lại những thay đổi tích cực đáng kể.

Đáng chú ý, báo cáo chỉ ra rằng 80% khách du lịch Việt Nam cho biết, họ mong muốn những điểm tham quan mình ghé thăm sẽ được cải thiện hơn sau khi họ rời đi, 43% du khách tin tưởng rằng, họ mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với các vấn đề xã hội liên quan đến ngành du lịch.

Một tỷ lệ tương đương (43%) cũng cho rằng, sự đoàn kết và nỗ lực chung của cộng đồng là chìa khóa quan trọng nhất để giải quyết các thách thức kinh tế. Trong khi đó, hơn một nửa số người tham gia khảo sát (51%) cho rằng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đang nắm giữ những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề môi trường.

Giám đốc Quốc gia của Booking tại Việt Nam Varun Grover cho biết, khảo sát đã phản ánh chân thực quan điểm, nhận thức, hành vi của du khách cũng như những rào cản tiềm ẩn đối với du lịch bền vững. Tuy nhiên, báo cáo năm nay ghi nhận vấn đề mới: sự mệt mỏi dần hiện hữu trong du khách khi phải đối diện với thách thức không nhỏ khi phải đưa ra lựa chọn du lịch bền vững.

Mặc dù có nhiều ý kiến của khách Việt cho rằng, tổn thất môi trường là không thể khắc phục và những lựa chọn cá nhân không tạo ra sự khác biệt, nhưng Varun tin rằng "sự đồng lòng, hợp tác có thể mang lại những thay đổi tích cực đáng kể".

Tú Anh (t/h)