60% nhà bán lẻ muốn áp dụng AI và các công nghệ mới hơn trong ngành

17:14 18/08/2023

Các nhà bán lẻ đang đón nhận một cuộc cách mạng do công nghệ thúc đẩy khi 60% trong số họ chuẩn bị khai thác tiềm năng của AI và các công nghệ mới cho hành trình mua sắm nâng cao, cả trực tuyến và tại cửa hàng, trong năm tới.

Ảnh minh họa
Đã có một sự thay đổi chủ động đối với việc áp dụng công nghệ giữa các nhân viên trong lĩnh vực bán lẻ.

Các nhà bán lẻ đang chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi dựa trên công nghệ, với gần 60% trong số họ được thiết lập để tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML) và công nghệ thị giác máy tính (CV) để nâng cao trải nghiệm mua sắm cả tại cửa hàng và trực tuyến năm tới.

Tiết lộ đáng ngạc nhiên này bắt nguồn từ một cuộc khảo sát gần đây của Honeywell, cho thấy sự chuyển đổi chủ động sang việc áp dụng công nghệ nhằm bổ sung và trao quyền cho nhân viên bán lẻ, thay vì thay thế họ.

Cuộc thăm dò toàn diện "AI trong Bán lẻ", bao gồm thông tin chi tiết của 1.000 giám đốc bán lẻ giữ vai trò quan trọng trong CNTT, hoạt động và trải nghiệm khách hàng trên khắp các khu vực như Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi, khám phá ra một loạt phát hiện quan trọng.

Trong số những tiết lộ hấp dẫn nhất, 38% số người được hỏi đã tích hợp các công nghệ tiên tiến này vào các trường hợp sử dụng cụ thể, trong khi 35% bổ sung đã sử dụng chúng trên quy mô rộng hơn.

Trong một dấu hiệu cho thấy thời gian đang phát triển, cuộc khảo sát cho thấy 24% đang ở giai đoạn thử nghiệm hoặc đang thảo luận về việc triển khai chúng, chỉ có 3% từ chối sử dụng các công nghệ này hoàn toàn.

AI và các đối tác công nghệ của nó chắc chắn sẽ tạo ra tác động đáng kể, vì gần một nửa (48%) số người tham gia đã xác định AI, máy học và điện toán nhận thức là những công nghệ hàng đầu dự kiến ​​sẽ cách mạng hóa lĩnh vực bán lẻ trong vòng 3 đến 5 năm tới.

George Koutsafes, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Honeywell Safety and Productivity Solutions, cho biết: "Trong môi trường bán lẻ ngày nay, trải nghiệm của khách hàng được chú trọng nhiều hơn, cũng như nhu cầu đổi mới lớn hơn trong môi trường siêu cạnh tranh."

Koutsafes chỉ ra rằng các công nghệ mới nổi như AI, ML và CV có tiềm năng mở đường cho trải nghiệm phù hợp, tối ưu hóa hoạt động, quản lý hàng tồn kho nâng cao và ngăn chặn gian lận, tất cả đều hội tụ để nâng cao sự hài lòng của khách hàng và sau đó thúc đẩy doanh số bán hàng và lợi nhuận cao hơn.

Kỳ vọng của người tiêu dùng đã tăng lên do sự tiện lợi của việc đặt hàng trực tuyến với khả năng giao hàng nhanh chóng và các tùy chọn hoặc trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng phù hợp. Các nhà bán lẻ được thăm dò cho biết họ được thúc đẩy mạnh mẽ để triển khai công nghệ mới sẽ giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng (59%), tăng năng suất (49%) và thúc đẩy hiệu quả chi phí trong khi tối đa hóa lợi tức đầu tư (44%), các nhà lãnh đạo thống nhất trong động lực áp dụng công nghệ.

Theo những người trả lời khảo sát, tiềm năng biến đổi của các công nghệ AI, ML và CV mở rộng trên các chức năng bán lẻ quan trọng, được xác định là tự động hóa và hợp lý hóa các quy trình hàng ngày như chọn và lên lịch, cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số thông qua trò chuyện trực tiếp, thực thi các chiến dịch tiếp thị khách hàng mục tiêu và tăng cường quản lý hàng tồn kho.

Giữa những do dự ban đầu, nghiên cứu nhấn mạnh vai trò hợp tác của AI dự kiến ​​sẽ đóng trong lĩnh vực lực lượng lao động trong tương lai. Thay vì thay thế sức lao động của con người, hầu hết (93%) AI, ML và CV được coi là những công cụ giúp tăng cường và trao quyền cho lực lượng lao động. Nghiên cứu làm sáng tỏ cách phân tích dự đoán, được kích hoạt bởi các công nghệ mới này, có thể tối ưu hóa việc sử dụng lao động, thúc đẩy sự hài lòng trong công việc và cho nhân viên nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ giá trị gia tăng.

Bất chấp ảnh hưởng tiềm năng đáng kể của các công nghệ mới, cuộc khảo sát cho thấy ba trở ngại chính đối với việc áp dụng chính thống. Chúng bao gồm hạn chế về ngân sách (39%), khó khăn trong việc chứng minh giá trị kinh doanh (29%) và thiếu kỹ năng nội bộ để duy trì công nghệ (21%).

Koutsafes kết luận bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng tối cao của việc thu hút và giữ chân cả khách hàng và nhân viên trong lĩnh vực bán lẻ. Khi AI tiếp tục quá trình phát triển của mình, anh ấy hình dung ra một lộ trình thú vị được đánh dấu bằng các công nghệ tiên tiến giúp mở ra hiệu quả cao hơn, tương tác sâu hơn và nâng cao sự hài lòng trong toàn bộ lĩnh vực bán lẻ.

Hạnh Hoa t/h