60 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp phục hồi trong tháng 1/2024

11:30 20/02/2024

Sự tăng trưởng tích cực của chỉ số sản xuất công nghiệp là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo của năm 2024.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong tháng 1/2024 đã chứng kiến một sự phục hồi mạnh mẽ trong khu vực công nghiệp, với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo đã tăng 19,3%. Chỉ số sản xuất công nghiệp đã tăng ở 60 địa phương và giảm ở 3 địa phương trên toàn quốc.

Các tỉnh có tốc độ tăng trưởng IIP cao nhất bao gồm Trà Vinh, Quảng Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Vĩnh Long, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Thọ, Thái Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Trị, Tuyên Quang, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên, và Lào Cai. Trong khi đó, các tỉnh có tốc độ tăng trưởng IIP thấp nhất là Cà Mau, Bắc Ninh và Sơn La.

60 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp phục hồi trong tháng 1/2024
60 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp phục hồi trong tháng 1/2024.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, các địa phương và doanh nghiệp đã tập trung vào việc sản xuất công nghiệp một cách hiệu quả, đảm bảo cung ứng xăng dầu và điện cho sản xuất và cuộc sống hàng ngày. Sự tăng trưởng tích cực của chỉ số sản xuất công nghiệp là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo của năm 2024.

Ví dụ, tại Bắc Giang, một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng IIP cao, giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 1/2024 đã đạt được kết quả tích cực, tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, ngành công nghiệp tư nhân và nước ngoài đã có sự tăng trưởng đáng kể.

Tại Nam Định, chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 1/2024 cũng đã tăng mạnh, đặc biệt là trong ngành chế biến, chế tạo. Các doanh nghiệp đã đánh giá tích cực về xu hướng sản xuất và kinh doanh trong quý đầu năm 2024, cho thấy sự phục hồi và duy trì sự ổn định của sản xuất.

Nhìn chung, khí thế sản xuất tại các doanh nghiệp công nghiệp đã trở nên sôi động từ đầu năm mới, và dự kiến sẽ tạo ra đà tăng trưởng cao trong năm 2024. Điều này đặc biệt đúng trong các ngành sản xuất máy vi tính, sản phẩm điện tử, và các ngành công nghiệp khác như sản xuất đồ uống, pin và ắc quy.

P.V (t/h)