Cục Hàng không khẳng định giá vé nội địa tăng cao nhưng vẫn trong khung quy định
Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé phổ thông trung bình trên một số đường bay nội địa tăng, nhưng vẫn dưới mức trần quy định.
Thông tin này được nêu trong báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình giá vé máy bay 4 tháng đầu năm.
Cục Hàng không cho biết, từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay nội địa đều tăng so với cùng kỳ 2023. Tuy nhiên, Cục khẳng định, giá vé nội địa của các hãng vẫn luôn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.
Cơ quan này dẫn số liệu trên đường bay vàng Hà Nội - TP HCM cho thấy, giá vé bình quân của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ 2023), Vietjet khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%). Như vậy, bình quân giá vé trên đường bay này của mỗi hãng mới chiếm từ 44,1% đến 77,6% so mức trần 3,4 triệu đồng theo quy định (chưa gồm thuế, phí).
Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới. Nguyên nhân là bị tác động bởi 5 yếu tố chính, gồm giá nhiên liệu lên cao, chênh lệnh tỷ giá, việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney, giá thuê tàu bay tăng cao và tình hình cung cầu vận tải hàng không.
Đội tàu của Pacific Airlines và Bamboo Airways cũng giảm mạnh do tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện tại, Pacific Airlines không còn tàu bay nào (năm ngoái có 10 tàu). Bamboo Airways khai thác 5 tàu, giảm 25 tàu so với năm 2023. Cả năm nay, ngoài Vietnam Airlines bổ sung thêm 2 tàu B787 vào tháng 6 và 7, các hãng còn lại sẽ không nhận thêm tàu bay nào.
Tuy nhiên, Cục Hàng không khẳng định, giá vé nội địa của các hãng vẫn luôn nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.
Trong 3 tháng đầu năm, các hãng hàng không chỉ vận chuyển được hơn 13 triệu khách, giảm 5% so cùng kỳ 2023. Trong đó, vận chuyển nội địa đạt hơn 8,5 triệu, giảm 18%; vận chuyển quốc tế đạt 4,5 triệu khách, tăng 35,5%.
"Việc giảm số lượng máy bay đã khiến năng lực đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa bị sụt giảm, dẫn đến biến động về giá vé, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ, tết", Cục Hàng không nhận định.
So sánh giá vé máy bay nội địa Việt Nam với khu vực Đông Nam Á, Cục Hàng không kết luận "có sự tương đồng, không cao hơn".
Theo dự báo, tình trạng chênh lệch cung cầu sẽ tiếp tục xảy ra vào cao điểm hè 2024. Điều này cũng gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là chặng bay đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.
Cùng chuyên mục
Linh hoạt việc điều chuyển vốn giải ngân dự án đầu tư công
Gặp gỡ Hàn Quốc 2024 tại Bình Dương: Mở cơ hội hợp tác sâu rộng, thực chất đa lĩnh vực
VEPR: Kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng trong 4 tháng đầu năm
Xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế quan lên Trung Quốc
Sản xuất hữu cơ giúp nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội