2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đưa vào khai thác tạm

17:12 31/08/2023

Hai dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ được thông xe tạm từ ngày mai, 1/9.

Một đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn
Một đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Ảnh baodautu

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã thông báo về những biện pháp mới được triển khai nhằm đảm bảo thuận lợi và an toàn tuyệt đối cho việc lưu thông trên các tuyến cao tốc mới. Theo đó, Từ ngày mai 1/9, Bộ Giao thông vận tải sẽ đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến dài 9,7km thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoan 2017-2020 (giai đoạn 1) đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và hơn 93 km đoạn tuyến thuộc 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Phương án được đưa ra tập trung vào việc giới hạn các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả của việc di chuyển trên các tuyến đường này.

Đường cao tốc sẽ chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách và ô tô tải có trọng tải dưới 10 tấn.

Các phương tiện và đối tượng không được phép tham gia giao thông trên đường cao tốc bao gồm xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ và người đi bộ.

Các phương tiện và thiết bị phục vụ việc quản lý và bảo trì đường cao tốc được phép di chuyển trên đường cao tốc với điều kiện phải có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng, nhưng không được làm ảnh hưởng và cản trở giao thông. Xe chở chất độc hại, dễ cháy và vật liệu nổ chỉ được phép lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép từ cơ quan có thẩm quyền.

Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc cần tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, và các quy tắc tham gia giao thông, bao gồm việc không được cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường. Tốc độ di chuyển trên đường cao tốc cũng phải tuân theo giới hạn tốc độ tối đa và tối thiểu được ghi trên biển báo hiệu và sơn kẻ trên mặt đường. Khi chuyển làn đường, người lái xe phải báo trước và đảm bảo an toàn cho việc chuyển làn. Trong trường hợp buộc phải dừng xe hoặc đỗ xe khẩn cấp, người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ.

Những phương tiện đủ điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80km/h và tốc độ tối thiểu 60km/h.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đưa ra phương án tổ chức giao thông trên tuyến đường từ đầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu tại Km 380+00 đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km 429+715). Theo phương án này, các phương tiện từ dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn sẽ nhập vào dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát và kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 7.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã đề nghị các địa phương cùng với chủ đầu tư và lực lượng chức năng kiểm soát hợp tác trong việc ngăn chặn các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên đường cao tốc trong giai đoạn dự án tạm khai thác. Đồng thời, Bộ cũng cam kết tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để đảm bảo sự thuận lợi và an toàn trong quá trình khai thác.

Lãnh đạo UBND các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức giao thông, hướng dẫn và phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc. Tất cả người tham gia giao thông đều cần chú ý quan sát, tuân thủ và chấp hành mọi hướng dẫn, chỉ dẫn và điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo sự an toàn và thuận lợi trong quá trình di chuyển trên đường cao tốc.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) – chủ đầu tư dự án cho biết: "Do công tác nghiệm thu công trình vẫn đang tiến hành nên sau khi kỳ nghỉ lễ 2/9 kết thúc, Ban Quản lý dự án 2 sẽ tạm thời rào chắn lại để Hội đồng Nghiệm thu nhà nước kiểm tra. Việc xử lý sẽ được triển khai nhanh chóng để sớm hoàn thiện và đưa dự án chính thức vào vận hành, khai thác theo đúng kế hoạch”.

Thông tin về dự án này, ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, đến thời điểm hiện tại, đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thiện 97% giá trị khối lượng. 3% giá trị khối lượng còn lại ở một số tuyến đường gom chưa được hoàn thành. Hiện các công việc trên tuyến chính cơ bản đã đáp ứng việc thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9 tới.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, khi đưa vào khai thác, trong giai đoạn đầu, cả hai đoạn cao tốc quy mô bốn làn xe, không có làn dừng khẩn cấp này vẫn áp dụng chế độ vận hành như đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 trước đó, vận tốc lưu thông 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sau này, tăng lên sáu làn xe, sẽ vận hành ở vận tốc 100 - 120 km/h. Hai đoạn tuyến cao tốc này được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, nên sau khi thông xe tạm thời chưa thu phí.

Lâm Nghi