Yên Bái: Gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí năm 2024

10:18 13/06/2024

Ngày 12/6/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Yên Bái tổ chức Gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024) và trao Giải Báo chí tỉnh Yên Bái năm 2024.

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy - UBND UB MMTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo, cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh và báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn.

Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí, tuyên truyền
Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí, tuyên truyền.

Thời gian qua, hoạt động báo chí, tuyên truyền của tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, luôn đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh trên hành trình đổi mới và phát triển. Hệ thống báo chí đã được củng cố, phát triển cả về số lượng, chất lượng, với 03 cơ quan báo chí của tỉnh, 12 cơ quan báo chí Trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú và gần 300 nhà báo, phóng viên, biên tập viên. Phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng, Báo chí Yên Bái đã khẳng định vai trò thực sự là một công cụ hữu hiệu, lực lượng quan trọng, xung kích, đi đầu trên mặt trận công tác tư tưởng, tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ chính trị, phản ánh trung thực, sinh động, toàn diện bức tranh kinh tế xã hội của tỉnh, bám sát thực tiễn và hơi thở cuộc sống bằng dòng chảy thông tin chính thống, hiệu quả.

Chất lượng hoạt động báo chí ngày càng được nâng lên, vị thế và thương hiệu của báo chí và đội ngũ những người làm báo Yên Bái ngày càng được khẳng định. Nhiều tác phẩm hay nhất, có giá trị tư tưởng cao nhất được tôn vinh, khen thưởng tại các giải báo chí của Trung ương, của tỉnh đều là những tác phẩm chuẩn mực về chuyên môn, đổi mới, sáng tạo về phương pháp thể hiện, được sáng tạo từ tư duy, khối óc, sự làm việc nghiêm túc, tâm huyết và tinh thần dũng cảm, dấn thân của đội ngũ những người làm báo. Bản lĩnh chính trị và tính chuyên nghiệp của đội ngũ người làm báo Yên Bái ngày càng được nâng cao.

Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Báo chí Yên Bái đã phát triển đa dạng, phong phú các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại (gồm báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử…), từng bước bắt kịp xu hướng, đáp ứng công cuộc chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Các cơ quan báo chí của Trung ương, các Cơ quan đại diện, phóng viên thường trú cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn đã luôn đồng hành, ủng hộ; Trung tâm truyền thông, văn hóa các huyện, thị xã, thành phố; các trang tin điện tử của các sở, ban, ngành và đông đảo đội ngũ cộng tác viên... đã đóng góp tích cực vào hoạt động thông tin tuyên truyền, là kênh thông tin giới thiệu, lan tỏa, quảng bá hiệu quả hình ảnh, đất nước, con người Yên Bái đến với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Ảnh minh họa
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ghi nhận, biểu dương, nhiệt liệt chúc mừng thành tích mà các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn và những người làm báo trong toàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đã đoạt Giải báo chí Yên Bái năm 2024.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp tuyên truyền, thực sự phát huy vai trò là cơ quan truyền thông, cầu nối, định hướng thông tin, dư luận để đưa Nghị quyết, chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tích cực tuyên truyền, phản ánh đậm nét về các vấn đề thời sự, những kết quả đạt được trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; quảng bá, giới thiệu về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đất và người Yên Bái; phát hiện, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay, hiệu quả...

Từng cơ quan báo chí và mỗi nhà báo cần đề cao trách nhiệm, chọn lọc thông tin, kiểm định tính xác thực; làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội, hướng người dân những giá trị chân, thiện, mỹ, lan tỏa mạnh mẽ những thông tin tích cực, ứng xử văn minh trên mạng xã hội, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh. Người đứng đầu các cơ quan báo chí cần nghiêm túc, trách nhiệm trong kiểm duyệt nội dung thông tin, tránh tình trạng thông tin phản ánh thiếu khách quan, trung thực. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức các cuộc thi sáng tác, sáng tạo tác phẩm báo chí; khuyến khích, động viên đội ngũ những người làm báo tham gia hưởng ứng tích cực các cuộc thi của Trung ương, của tỉnh; đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước…

Đồng chí Chủ tịch yêu cầu các cơ quan quản lý báo chí của tỉnh cần tăng cường quản lý, hướng dẫn, kiểm duyệt đối với các cơ quan báo chí trong tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác báo chí; chăm lo xây dựng đội ngũ; tiếp tục tổ chức tốt và nâng cao chất lượng Giải Báo chí của tỉnh hàng năm. Tiếp tục triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh (theo Kế hoạch số 172 ngày 28/7/2023 của UBND tỉnh). Cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về kỷ luật phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; kịp thời trao đổi, quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đề nghị Hội Nhà báo tỉnh không ngừng đổi mới, chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội; làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương để trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; phối hợp trao đổi, xử lý thông tin, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, khách quan, minh bạch về hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các sự kiện trong tỉnh đang được dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời mong muốn và tin tưởng, các nhà báo sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng; chủ động bắt kịp xu thế của báo chí hiện đại, đồng hành cùng công cuộc chuyển đổi số và hội nhập quốc tế để tự làm mới mình, tự nâng tầm vị thế của mình bằng chính những tác phẩm báo chí, giữ vững niềm tin tưởng, trân trọng và yêu mến của cấp ủy, chính quyền, các cấp các ngành và độc giả đối với cơ quan báo chí và cá nhân người làm báo.

Tại buổi gặp mặt, 10 hội viên Hội Nhà báo tỉnh được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam; 3 tập thể và 17 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ, công tác Hội năm 2023 được nhận Giấy khen của Hội Nhà báo tỉnh.

Hội Nhà báo tỉnh Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ, công tác Hội năm 2023
Hội Nhà báo tỉnh Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ, công tác Hội năm 2023.

Dịp này, tỉnh Yên Bái đã tổ chức trao Giải báo chí năm 2024. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về mảnh đất, con người Yên Bái. Tiếp nối truyền thống của nhiều năm qua, Giải báo chí Yên Bái năm nay đã thu hút sự tham gia của các nhà báo đến từ 11 đơn vị, cơ quan báo chí với 125 tác phẩm. Trong đó có 40 tác phẩm truyền hình, 20 tác phẩm phát thanh, 47 tác phẩm báo in và 18 tác phẩm ảnh báo chí. Qua đó đã lựa chọn được 41 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Với sự đa dạng về đề tài, phong phú về nội dung và hình thức thể hiện, các tác phẩm tham dự Giải Báo chí Yên Bái năm 2024 đều bám sát dòng thời sự chủ lưu của đất nước, của tỉnh; khai thác vấn đề sâu, đa chiều, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề xảy ra trong thực tiễn đời sống. Nhiều tác phẩm chứa đựng thông tin có giá trị, chính xác, trung thực, tin cậy, hấp dẫn, có hiệu quả và hiệu ứng xã hội cao. Kịp thời biểu dương những điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng nông thôn mới; quảng bá du lịch...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao giải A cho các tác giả
 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao giải A cho các tác giả.

Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã mạnh dạn đề cập nhiều mặt trái, những bất cập còn tồn tại, thể hiện rõ nét sự dấn thân của tác giả, sự công phu, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của người cầm bút, của các cơ quan báo chí. Nhiều tác phẩm mang tính phản biện cao, đề xuất các giải pháp thấu đáo, có cơ sở khoa học, có tính khả thi cho những vấn đề tồn đọng.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải B cho các tác giả
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải B cho các tác giả.

Tại buổi gặp mặt, Ban tổ chức đã trao 2 giải A cho tác phẩm truyền hình “Chuyện người gác rừng nơi ngọn nguồn Chế Tạo” của nhóm tác giả Giàng Dủ, Nguyễn Hoàng, Anh Tuấn, A Lù - Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và tác phẩm báo viết “Xây dựng nguồn kế thừa chất lượng cho Đảng - Cách làm của Yên Bái” của tác giả Quang Thiều - Báo Yên Bái. Riêng thể loại phát thanh và thể loại ảnh báo chí năm nay không có giải A. Ban tổ chức cũng trao 8 giải B, 12 giải C và 19 giải Khuyến khích cho các tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự giải.

 Hạnh Nguyên