Xuất khẩu rau quả tăng đột biến trong tháng 4, tăng 175% so tháng 4/2022
Trong 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 1,39 tỷ USD, tăng 19,4% so cùng kỳ năm ngoái, riêng trong tháng 4, rau quả xuất khẩu giúp nước ta thu về 410 triệu USD.
Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), quý II/2023, sản lượng trái cây cả nước ước đạt trên 2,6 triệu tấn. Trong đó, chuối khoảng 460 nghìn tấn, xoài 350 nghìn tấn, sầu riêng 300 nghìn tấn, thanh long 250 nghìn tấn, vải thiều 330 nghìn tấn, dứa 217 nghìn tấn, nhãn 110 nghìn tấn, cam 180 nghìn tấn...
Theo đó, các mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh gồm: thanh long, sầu riêng, xoài, mít... Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc.
Rau quả cũng là một trong số ít nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp nước ta duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 4 tháng đầu năm nay.
Trung Quốc hiện dẫn đầu về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 58,7% thị phần, đạt giá trị 576,4 triệu USD trong 3 tháng đầu năm, tăng 27,4% so cùng kỳ 2022. Ngoài ra, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tăng cường nhập trái cây Việt Nam.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, thị trường xuất khẩu rau quả có giá trị tăng mạnh nhất là Lào, gấp 2,8 lần so cùng kỳ 2022. Tuy nhiên, thị trường Lào chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang Mỹ trong 3 tháng đầu năm nay giảm gần 18%, sang Úc giảm 20,2% so cùng kỳ năm trước.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Đặng Phúc Nguyên nhận định, xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục thuận lợi trong quý II. Nhóm ngành hàng này đang lấy lại phong độ ấn tượng ngoài mong đợi, giúp thị trường trái cây của Việt Nam sôi động hơn.
PV t/h
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn