Xuất khẩu rau quả năm 2023 dự kiến đạt 5,6 tỷ USD
Tháng 11/2023, mặc dù giảm 38,4% so với tháng trước, xuất khẩu rau quả vẫn tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2022, đưa tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2023 lên mức 5,2 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.
Theo dự báo của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả năm 2023 dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục, khoảng 5,5-5,6 tỷ USD. Trong tháng 11/2023, mặc dù giảm 38,4% so với tháng trước, xuất khẩu rau quả vẫn tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2022, đưa tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2023 lên mức 5,2 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu rau quả Việt Nam, chiếm tỷ trọng 66%, tiếp theo là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Tuy nhiên, trong chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu rau quả giảm 5,6% trong tháng 11/2023 và giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong 11 tháng, giá trị nhập khẩu rau quả đạt 1,77 tỷ USD, giảm 5,8% so với cùng kỳ, tạo ra giá trị xuất siêu khoảng 3,4 tỷ USD.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên, cho biết, xuất khẩu rau quả ghi nhận sự giảm giá trị do kết thúc mùa sầu riêng. Sản lượng còn rất ít ở Gia Lai và sầu riêng trái vụ ở miền Tây.
Đối với sầu riêng, trong 10 tháng, giá trị xuất khẩu đạt 2,076 tỷ USD, tăng trên 500% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 43% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Tuy nhiên, do sự kết thúc của vụ sầu riêng Tây Nguyên, giá sầu liên tục tăng và Hiệp hội dự báo giá trị xuất khẩu sầu riêng năm 2023 có thể đạt 2,3 tỷ USD, mặc dù cuối vụ xuất khẩu chậm lại.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn