Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc tăng vọt
Hiện Trung Quốc là thị trường duy nhất có kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng cao. Thị trường này đang được 23 doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chú trọng xuất khẩu.
Ảnh minh họa
Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, hiện có khoảng 23 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tham gia xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp này đã tận dụng lợi thế, gia tăng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê của Hải quan, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 9 tháng năm 2021 đạt hơn 4 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2020.
Các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đều tăng so với cùng kỳ, trừ nhóm mặt hàng cá ngừ tươi, đông lạnh và khô (mã HS03, trừ HS0304). Tính về trị giá, XK nhóm mặt hàng cá ngừ dạng loin, philê, thịt cá ngừ cắt khúc đông lạnh đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong số các mặt hàng cá ngừ xuất khẩu sang thị trường này, chiếm 68%, tiếp đến là các nhóm mặt hàng cá ngừ đóng hộp chiếm 26%.
So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ dạng loin, philê, thịt cá ngừ cắt khúc đông lạnh tăng mạnh nhất, tăng 145% so với cùng kỳ.
Theo các doanh nghiệp, hiện tại dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại tại một số tỉnh của Trung Quốc, do đó nước này đã và sẽ nâng hàng rào thương mại. Thậm chí việc kiểm soát Covid-19 thông qua các cửa khẩu, cảng nhập khẩu sẽ được siết chặt hơn. Vì thế, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này dự kiến sẽ khó khăn hơn, khó có thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay, nhất là trong bối cảnh nguồn cung cá ngừ nguyên liệu giảm và chi phí sản xuất gia tăng...
PV (t/h)
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn