Xu hướng thị trường thủy sản Bắc Âu

13:50 22/04/2022

Trong các siêu thị ở Bắc Âu, ngày càng có nhiều nguồn cung cấp các sản phẩm tiện lợi và đồ ăn sẵn. Các sản phẩm tiện lợi và đồ ăn sẵn được nhập khẩu từ sản phẩm thô, sau đó, được gia tăng giá trị bởi các công ty chế biến thực phẩm. Các mặt hàng tiện lợi và đồ ăn sẵn ngày càng gia tăng trong các siêu thị Bắc Âu. Các công ty chế biến thực phẩm gia tăng giá trị nguyên liệu thô để tạo ra hàng hóa ăn liền và tiện lợi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Trong một cuộc thăm dò gần đây, 43% cho biết một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững bao gồm ăn các loại thực phẩm ít hoặc không có thuốc trừ sâu, và 33% cho biết hải sản. 24% người được phỏng vấn tin rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững bao gồm các loại thực phẩm hữu cơ hoặc ít carbon.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày và việc kinh doanh thực phẩm hữu cơ. Theo Naturland, Covid đã nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về thực phẩm lành mạnh, bền vững, dẫn đến tăng trưởng đáng kể trong ngành công nghiệp hữu cơ. Vì vậy, kinh doanh thực phẩm hữu cơ dự kiến ​​sẽ tăng trong những năm tới.

Do việc mở rộng kinh doanh nông nghiệp hữu cơ, EU đã ban hành Quy chế Nông nghiệp Hữu cơ mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2022. Thành phần quan trọng nhất của luật này là các nhà sản xuất từ​​các quốc gia đang phát triển tuân theo các quy định tương tự như các nhà sản xuất ở EU.

Nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng và ngành công nghiệp hữu cơ đã khiến các chính phủ châu Âu ngày càng ủng hộ thực phẩm hữu cơ. Ủy ban Châu Âu sẽ đệ trình Kế hoạch Hành động về Phát triển Hữu cơ vào tháng 3 năm 2021. Mục tiêu chung là khuyến khích sản xuất và tiêu dùng hữu cơ. Một mục tiêu là mở rộng đáng kể nuôi trồng thủy sản hữu cơ.

Việc thực hiện Thỏa thuận Xanh Châu Âu, Chiến lược Trồng rừng và Kế hoạch Hành động Đa dạng Sinh học sẽ giúp ngành công nghiệp hữu cơ (đang phát triển) phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các nỗ lực khuyến khích tiêu dùng. Nhu cầu gia tăng sẽ thúc đẩy nông dân đến với nông nghiệp hữu cơ. Ngoài nhu cầu ngày càng tăng, sáng kiến ​​này còn nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với thực phẩm hữu cơ. Điều này liên quan đến việc truyền bá nhận thức về canh tác hữu cơ, thúc đẩy tiêu dùng hữu cơ, tăng cường sử dụng hữu cơ trong căng tin công cộng và tăng cường phân phối hữu cơ trong trường học.

Với các công cụ lập pháp nói trên và kế hoạch hành động của EU, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, đặc biệt là hải sản, sẽ tăng vọt ở khu vực Bắc Âu. Trên toàn cầu, nhu cầu về thủy sản bền vững đã tăng lên trong những năm gần đây. Tiêu thụ thủy sản bền vững dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 11,5 tỷ USD.

Các quốc gia Bắc Âu đang dẫn đầu về tiêu dùng bền vững. Đầu những năm 2000, các cam kết của các tập đoàn Bắc Âu về thủy sản bền vững đã phát triển trên phạm vi quốc tế. Có nhiều chứng nhận về tính bền vững khác nhau, nhưng các thương gia Bắc Âu từ lâu đã cam kết với Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) và Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC).

Khoảng 887.000 tấn thủy sản được chứng nhận MSC đã được bán trên thị trường châu Âu trong năm 2019/2020, so với 787.000 tấn trong năm 2018/2019. Trong năm 2019/2020, 14.640 sản phẩm thủy sản MSC đã được bán ở châu Âu. Tây và Bắc Âu vẫn thống trị doanh số bán cá và hải sản được chứng nhận MSC ở châu Âu. Năm 2019/2020, thị trường Tây Bắc Âu có 6.260 hàng hóa, tăng 6% so với năm trước.

Hệ thống kế toán thủy sản liên tục được tích hợp vào các hệ thống quản lý trong tương lai ở Châu Âu. Phương pháp tiếp cận từ Nông trại đến Ngã ba là chìa khóa cho mục tiêu của Thỏa thuận Xanh Châu Âu về một hệ thống thực phẩm công bằng, lành mạnh và bền vững. EU sẽ ngày càng có nhiều khả năng áp dụng các tiêu chuẩn thực thi của EU theo thời gian.

EU vừa khởi động Taste the Ocean, một chiến dịch truyền thông xã hội nhằm thúc đẩy việc ăn cá và động vật có vỏ có nguồn gốc địa phương. Quảng cáo hỗ trợ công việc của người tiêu dùng và nhấn mạnh giá trị của thông thường, theo mùa và bền vững.

Các mối quan tâm chính về thủy sản bao gồm an toàn thực phẩm và nhân quyền tác động đến nhận thức của người tiêu dùng về thủy sản. Dịch COVID-19 đã làm tăng sự tò mò của người tiêu dùng về nguồn gốc thực phẩm. Do đó, an ninh cơ sở liên quan đến sản xuất và xuất xứ thủy sản ngày càng trở nên quan trọng. Người mua ngày càng tìm cách truy xuất nguồn gốc hải sản thật giả.

Ngày càng có nhiều khách hàng muốn các nhà cung cấp có thể theo dõi các mặt hàng của họ. Trong cuộc chiến chống đánh bắt bất hợp pháp và những người quản lý sản xuất thiếu trách nhiệm, các cơ quan quản lý thủy sản phải cùng nhau tăng cường truy xuất nguồn gốc. Người mua có thể truy tìm các mặt hàng từ “biển đến ngã ba” đối với các sản phẩm đánh bắt tự nhiên hoặc “từ trang trại đến đầu người” đối với các sản phẩm được nuôi.

Thị trường bán lẻ thực phẩm dân tộc ở châu Âu, và cụ thể là Bắc Âu, đã phát triển đáng kể trong thập kỷ qua, thể hiện qua 60% khách hàng của các cửa hàng thực phẩm dân tộc. , Cửa hàng Thực phẩm Nhật Bản hoặc Châu Á) là địa chỉ của người dùng. Phân khúc khách hàng này bị thu hút đến các cửa hàng bán đồ ăn dân tộc vì họ thích thử các món ăn mới, đặc biệt là hải sản.

Thục Anh