Xu hướng phát triển xanh của châu Âu là cơ hội lớn cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Tại Diễn đàn Thủ công mỹ nghệ Việt Nam - nơi bạn nhìn thấy cơ hội, Chủ tịch Hội đồng TCMN châu Âu - Elisa Guidi cho rằng xu hướng phát triển xanh của châu Âu là cơ hội lớn cho các sản phẩm TCMN, nhận được tài trợ của châu Âu về phát triển bền vững.
Các sản phẩm TCMN của Việt Nam đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, thiết kế, đến từ nhiều vùng miền có đặc trưng văn hóa khác biệt, được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên, khai thai bền vững tại chỗ, hoàn thiện bởi các nghệ nhân tài hoa, được đón nhận với nhu cầu cao trên thị trường quốc tế. Các sản phẩm TCMN của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Liên minh châu Âu (EU) là thị trường lớn thứ hai sau Mỹ.
Tại thị trường Italy, các sản phẩm TCMN của Việt Nam đang ngày càng được quan tâm, với kim ngạch một số nhóm hàng tăng trưởng hai con số như sản phẩm mây tre, cói, thảm.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về ngành TCMN của Việt Nam, nhấn mạnh rằng hàng TCMN Việt Nam không chỉ là một khu vực sản xuất có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra thu nhập, việc làm cho người dân nông thôn, mà còn là một ngành mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Chia sẻ tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội đồng TCMN châu Âu, bà Elisa Guidi cho rằng xu hướng phát triển xanh của châu Âu là cơ hội lớn cho các sản phẩm TCMN, nhận được tài trợ của châu Âu về phát triển bền vững. Một trong những thách thức của ngành TCMN là vừa phải bảo tồn những di sản, duy trì giá trị văn hóa dân tộc mà vẫn phát triển mẫu mã, thiết kế mang tính đương đại, bắt kịp xu thế tiêu dùng thế giới, đặc biệt nhu cầu của thế hệ trẻ. Để phát triển hơn nữa, ngành TCMN của Việt Nam cần có các biện pháp truyền thông để người tiêu dùng hiểu đằng sau mỗi sản phẩm là một câu chuyện nghệ thuật của người nghệ nhân và để giới trẻ lựa chọn TCMN là một lĩnh vực hướng nghiệp trong tương lai.
Chủ tịch Liên đoàn TCMN Florence, ông Alessandro Sorani nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển TCMN kết hợp với các hoạt động văn hóa và du lịch ở mỗi vùng địa phương để tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm. Xu hướng tiêu dùng hàng TCMN đang gia tăng do người tiêu dùng rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu sản phẩm có làm tổn hại môi trường hay không và người lao động có được trả lương công bằng không.
Các chuyên gia TCMN Italy nhấn mạnh TCMN không chỉ là một ngành kinh tế, mà còn là một lĩnh vực văn hóa, giúp bảo tồn, duy trì các giá trị văn hóa truyền thống, và có thể kết hợp để trở thành một ngành gắn kết với du lịch. Ngành TCMN của Việt Nam chứa đựng đầy đủ các yếu tố quan trọng để thành công hơn nữa, và để tiếp tục phát huy cần phát triển ngành dựa trên ba giá trị cốt lõi là đảm bảo tính đương đại, tính bền vững và tính bản sắc, đáp ứng được thị hiếu riêng biệt của các thị trường mục tiêu.
Chị Lương Thanh Hạnh, Chủ nhiệm HTX Làng nghề lụa đũi Nam Cao Thái Bình - TussahSilk chia sẻ: Được đông đảo khách hàng quan tâm sâu sắc sản phẩm Thủ công mỹ nghệ nói chung và đặc biệt Lụa HTX Làng Nghề Lụa Đũi Nam Cao Thái Bình - TussahSilk. Sau Diễn đàn, chúng tôi đi thăm quan nhà máy dệt tơ tằm với những khung dệt vài trăm năm được gìn giữ và nối tiếp. Mở ra cơ hội hợp tác 2 bên về xuất khẩu tơ, vải khăn Lụa Đũi sang nước bạn và các nước Châu Âu. Hanhsilk tự hào là đơn vị tiên phong tiếp cận, đưa Lụa Việt sang thị trường khó tính nhất thế giới. Được khách hàng yêu thích quan tâm và trân trọng biết ơn nghệ nhân Việt làm ra sản phẩm".
Khánh Hà
- Startup máy chiếu 'make in Vietnam' được các cá mập Shark Tank giành giật
- Giám đốc IMF: "AI có khả năng tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến"
- Xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế quan lên Trung Quốc
- 7 thói quen tiết kiệm của nữ triệu phú 39 tuổi
- Tỷ phú công nghệ Narayana Murthy chuẩn bị đến Việt Nam
Cùng chuyên mục
Hàng hóa Việt Nam rộng cửa tiến vào thị trường Israel
Khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Đồng Tháp năm 2024
Tây Ninh: Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh hướng đến thị trường Halal
Thương hiệu Titan ký hợp tác cùng các đối tác chiến lược quan trọng với PNJ Watch và Thakral Group
Khu công nghiệp Bình Thuận: Tận dụng lợi thế để thu hút dự án đầu tư
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công