Xiaomi giành được sự đồng ý của cơ quan quản lý để tham gia sản xuất xe điện

15:55 24/08/2023

Cái gật đầu của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã đưa Xiaomi đến gần hơn với ước mơ trở thành "Tesla của Trung Quốc".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh đang dư thừa ô tô điện ở Trung Quốc, gã khổng lồ trong ngành công nghệ Xiaomi đã bất ngờ giành được sự đồng ý của các nhà hoạch định nhà nước để tham gia sản xuất xe điện.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan quản lý các khoản đầu tư mới và năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, đã đồng ý kế hoạch sản xuất EV của Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh mới đây. Liên doanh của Xiaomi chỉ là liên doanh thứ tư kể từ cuối năm 2017 giành được sự chấp thuận của NDRC.

Sau hơn hai năm kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch, cái gật đầu của NDRC đã đưa Xiaomi đến gần hơn với ước mơ trở thành "Tesla của Trung Quốc". Tuy nhiên, dự án này vẫn cần được Bộ Công nghiệp và Thông tin (MIIT) phê duyệt, cơ quan đánh giá các nhà sản xuất ô tô và mẫu xe mới về các yêu cầu kỹ thuật và an toàn.

Hãng sẽ bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc vào thời điểm thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với một loạt vấn đề, bao gồm tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại đã gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt và ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà cung cấp.

Tháng 6 vừa qua, tờ Reuters cho biết rằng kế hoạch mở rộng nhà máy ở Thượng Hải của Tesla vẫn chưa nhận được sự đồng ý để tiến hành. Các nguồn tin trong ngành trước đây cũng cho hay nhà sản xuất xe điện hạng sang của Mỹ Lucid Group bày tỏ mong muốn sản xuất ô tô ở Trung Quốc nhưng đã được thông báo rằng khả năng này là rất thấp.

Lý do tại sao NDRC lại cấp phép cho Xiaomi vẫn còn đang là một dấu hỏi lớn. Đồng thời, nhà máy EV của Xiaomi đã được chính quyền thành phố Bắc Kinh đánh dấu là một dự án nâng cấp công nghiệp quan trọng.

Tính tới thời điểm hiện tại, Xiaomi, công ty sở hữu thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới tính theo lô hàng, vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Xiaomi đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy của mình theo hai giai đoạn - giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2024 với công suất sản xuất là 150.000. Giai đoạn thứ hai sẽ bổ sung thêm 150.000 vào năm 2026.

Chiếc xe đầu tiên sẽ trình làng của Xiaomi là một chiếc sedan 4 cửa với tên mã là MS11. MS11 mang thiết kế tổng thể đặc trưng của những dòng xe Sportback với phần mui vuốt đều xuống nắp khoang hành lý. Cụm cảm biến Lidar được bố trí ngay trên mui xe, kết hợp cùng thiết kế tay nắm cửa dạng ẩn giúp MS11 trở nên hấp dẫn và hiện đại hơn.

Xiaomi muốn đây là mẫu xe tự sản xuất. Tuy nhiên, Tập đoàn BAIC sẽ chịu trách nhiệm cung cấp một số bộ phận ở ngoại thất.

Đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun cho biết ô tô điện của công ty sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào nửa đầu năm 2024. Xiaomi được cho là đã đầu tư hơn 3 tỷ nhân dân tệ (434,3 triệu USD) vào chiến dịch sản xuất. Sau khi MS11 chính thức ra mắt, nó có thể sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của mẫu Afeela sản xuất bởi liên doanh giữa Sony và Honda.

Trước đó vào cuối năm 2022, Xiaomi từng bày tỏ tham vọng về việc nằm trong top 5 thương hiệu thống trị 80% thị trường xe điện và đặt mục tiêu bán 10 triệu xe điện mỗi năm.

MS11 không chỉ đánh dấu bước tiến đầy táo bạo của Xiaomi trên thị trường xe điện, mà còn là minh chứng cho sự đa dạng hóa trong danh mục sản phẩm của hãng. Điều này khẳng định hoài bão của Xiaomi không chỉ giới hạn ở điện tử tiêu dùng mà còn muốn thâm nhập và chinh phục những lĩnh vực công nghệ mới.

Hà Anh (T/h)