CEO Xiaomi mô tả việc cạnh tranh với Apple là "cuộc chiến sinh tử"

10:16 16/08/2023

CEO Lei Jun luôn đặt Xiaomi là đối thủ lớn của Apple, dù vốn hóa của công ty hiện chỉ là 300 tỷ USD, bằng hơn 10% so với mức định giá gần 3.000 tỷ USD của hãng công nghệ Mỹ.

Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi
Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi.

Lei Jun, người sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Xiaomi cho biết, iPhone của Apple vẫn là chuẩn mực ở phân khúc cao cấp trên thị trường điện thoại di động toàn cầu.

Ông hạ thấp mục tiêu đã nêu trước đây của công ty Trung Quốc  là trở thành nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2024.

"Chỉ bằng cách so sánh với iPhone, chúng ta mới có cơ hội để đuổi kịp và vượt qua nó một ngày nào đó”, Lei Jun (Lôi Quân) nói. Tỷ phú 53 tuổi nhắc đến thiết bị hàng đầu của Apple nhiều lần trong bài phát biểu thường niên của mình tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc ở Thủ đô Bắc Kinh, nơi Xiaomi ra mắt các smartphone mới nhất. Ông Lei Jun mô tả việc cạnh tranh với Apple là "cuộc chiến sinh tử".

“Ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng có sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Mục tiêu hướng tới phân khúc cao cấp của thị trường buộc chúng tôi phải tìm kiếm những bước đột phá trong công nghệ, đồng thời cũng đảm bảo sự phát triển và tồn tại trong tương lai”, ông nói.

Tốc tốc độ tăng trưởng kép hàng năm về đầu tư cho mảng nghiên cứu và phát triển (R&D) suốt sáu năm qua của Xiaomi (từ 2017 đến 2022) đã đạt 38,4%. Dự kiến tổng đầu tư R&D của Xiaomi trong năm 2023 sẽ vượt quá 20 tỷ nhân dân tệ và đầu tư R&D trong 5 năm tới (2022-2026) sẽ vượt quá 100 tỷ nhân dân tệ.

Ngoài nhắm vào Apple, bài phát biểu của ông Lôi Quân cũng phản ánh nỗ lực của Xiaomi trong việc cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các nhà cung cấp đối thủ tại Trung Quốc, ngay trên chính thị trường quê nhà. Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, nơi sự phục hồi kinh tế đang không đồng đều sau đại dịch, khiến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng yếu đi.

Không chỉ Xiaomi, các thương hiệu điện thoại Trung Quốc khác cũng đang nhắm mục tiêu vào phân khúc cao cấp của Apple, đồng thời lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại.

Lei Jun luôn đặt Xiaomi là đối thủ lớn của Apple, dù vốn hóa của công ty hiện chỉ là 300 tỷ USD, bằng hơn 10% so với mức định giá gần 3.000 tỷ USD của hãng công nghệ Mỹ.

Sản phẩm mới nhất Xiaomi tung ra cho mục tiêu mới là Mix Fold 3, smartphone gập mỏng nhất thế giới và cũng là model đầu tiên trong phân khúc có camera tiềm vọng. Máy trang bị màn hình chính 8,03 inch, bốn camera được Leica tinh chỉnh, chip Snapdragon 8 Gen 2 và sạc nhanh 67 W. Sản phẩm có giá khởi điểm là 1.240 USD và hiện chỉ mới được bán ra tại Trung Quốc.

Thu Hà (T/h)