Xem xét bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp hai ga hàng hóa lớn

21:50 05/09/2023

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, qua nhiều năm khai thác, các hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt tại ga Sóng Thần và ga Cao Xá như đường sắt, kho hàng, bãi hàng, hệ thống thoát nước... đã xuống cấp.

bãi hàng Sóng Thần được đề xuất cải tạo các đường xếp dỡ, mở rộng diện tích bãi hàng lên hơn 21.000 m2
Bãi hàng Sóng Thần được đề xuất cải tạo các đường xếp dỡ, mở rộng diện tích bãi hàng lên hơn 21.000 m2.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để xem xét bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp hai ga hàng hóa lớn là Sóng Thần (Bình Dương) và Cao Xá (Hải Dương).

Theo đó, bãi hàng Sóng Thần được đề xuất cải tạo các đường xếp dỡ, mở rộng diện tích bãi hàng lên hơn 21.000 m2, cải tạo đường bộ nội bộ và bổ sung một bãi hàng 2.005 m2, xây mới nhà điều hành, hải quan, biên phòng, công an.

Tại bãi hàng An Bình thuộc ga Sóng Thần, VNR kiến nghị làm mới đường xếp dỡ dài 337 m, bổ sung thêm một bãi hàng diện tích 7.126 m2. Tổng mức đầu tư dự kiến là 150 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Ga Sóng Thần thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, hiện là ga hàng hóa lớn nhất phía nam, chuyên xếp dỡ hàng hóa đi - đến cho toàn bộ khu vực các tỉnh phía Nam và là một trong 6 ga liên vận quốc tế phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc và ngược lại.

Còn với ga Cao Xá, đây là điểm nút giao thông gần với các khu công nghiệp như: Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken mark, khoảng cách từ ga về trung tâm TP Hải Dương khoảng 5km. Hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa với khối lượng vận chuyển thấp trong khi gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông cơ bản thuận lợi.

VNR đề nghị xem xét đầu tư nâng cấp cải tạo khu vực ga để phục vụ khai thác liên vận với việc cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600 m; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250 m; xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan 200 m2; xây dựng mới kho hàng 1.000 m2; bãi hàng 10.000 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo… Tại giai đoạn này, mức đầu tư cho các hạng mục nói trên dự kiến là 61 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác với quy mô như trên sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư nâng cấp hoàn thiện tổ hợp khu ga Cao Xá giai đoạn tiếp theo với nhiều hạng mục. Tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn 2 tại ga Cao Xá là 234 tỷ đồng.

Trước đó, VNR đã có buổi làm việc với Hải Dương và đề nghị tỉnh này ưu tiên quỹ đất để nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá đạt chuẩn ga liên vận quốc tế, mở điểm kiểm tra, giám sát, thông quan hàng hóa tại ga và nghiên cứu đưa ga Cao Xá vào quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics của địa phương.

Tại buổi làm việc, VNR cũng đã đề xuất hai tuyến vận chuyển khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế.

Tuyến 1: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - Ga liên vận quốc tế Yên Viên - Ga liên vận quốc tế Kép (Bắc Giang) - Ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Từ đây đi sâu nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc sang các nước Trung Á, Nga, EU...

Tuyến 2: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - Ga liên vận quốc tế Lào Cai - Ga Sơn Yêu (Hà Khẩu bắc - Vân Nam), từ đây chuyển đổi phương tiện đi sâu nội địa Trung Quốc.

Cũng theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), qua nhiều năm khai thác, các hạng mục kết cấu hạ tầng đường sắt tại ga Sóng Thần và ga Cao Xá như đường sắt, kho hàng, bãi hàng, hệ thống thoát nước... đã xuống cấp, không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường sắt trong khu vực.

Minh Phương (t/h)