Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt 140 triệu đồng

09:47 16/04/2024

Theo kết luận kiểm tra, cả 3 đơn vị này đều chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo (Do Not Call).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại hội nghị giao ban quý I/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 15/4, Văn phòng Bộ cho biết, đã có kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác tại doanh nghiệp viễn thông.

"Sau khi kiểm tra đột xuất, ba nhà mạng Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt mỗi đơn vị 140 triệu đồng", đại diện Bộ cho biết.

Việc rà soát được thực hiện vào tháng 10 và 11 năm ngoái đối với dịch vụ điện thoại cố định. Trong đó có các nội dung như hướng dẫn người dùng cách chống, phản ánh, ngăn chặn cuộc gọi rác; thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; áp dụng biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ...

Theo kết luận kiểm tra, cả 3 đơn vị này đều chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo (Do Not Call).

Trong thời gian kiểm tra, Viettel có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Tương tự, CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Trong khi đó, FPT Telecom cũng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo, để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo...

Cục Viễn thông đề nghị ngoài khoản phạt với ba nhà mạng, các thuê bao vi phạm cũng bị đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng.

VNPT vi phạm ít nhất khi có 1.239 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 626 thuê bao đã đăng ký trong Danh sách không quảng cáo. Theo văn bản giải trình của VNPT, việc để xảy ra tình trạng trên là do hạn chế của đơn vị này về mặt công nghệ, trong khi phương thức phát tán cuộc gọi rác thay đổi liên tục khiến hệ thống bị quá tải.

Các đơn vị vi phạm này cũng nhận được yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm, thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo. Đồng thời, thực hiện đúng quy định của pháp luật về cuộc gọi quảng cáo sử dụng tên định danh, khắc phục tất cả các tồn tại, hạn chế, sai phạm mà đoàn kiểm tra đã phát hiện.

Trước đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức gọi điện và tin nhắn. Khi có cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại, xử lý các nội dung này.

Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Việc người dân tích cực tham gia phản ánh thông tin khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo sẽ là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có thêm thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành xử lý các vụ việc.

Phương Linh (T/h)