Việt Nam xếp thứ 8 về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021

11:27 24/02/2021

Theo trang Retail News Asia, Việt Nam có điểm tổng thể là 5,67 trên 10 trong Chỉ số Logistics các thị trường mới nổi năm 2021 do Công ty logistic hàng đầu Agility công bố.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Công ty xếp hạng 50 nền kinh tế dựa trên ba yếu tố khiến các nền kinh tế này trở nên hấp dẫn đối với các nhà cung cấp dịch vụ logistic, giao nhận hàng hóa, hãng tàu, hãng hàng không và nhà phân phối: cơ hội logistic trong nước, cơ hội logistic quốc tế và các nguyên tắc kinh doanh cơ bản.

Trong đó, Trung Quốc xếp vị trí số 1, Ấn Độ xếp vị trí thứ 2, Indonesia ở vị trí thứ 3. Quatar và Thổ Nhĩ Kỳ xếp sau Việt Nam ở vị trí thứ 9 và thứ 10. Trong số các nước ASEAN,  Indonesia xếp ở vị trí thứ 3, Malaysia ở bậc 5, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8, Thái Lan xếp ở vị trí thứ 11, Philippines ở vị trí thứ 21, Campuchia 41. 

Top 10 Bảng xếp hạng.
Top 10 Bảng xếp hạng..

Việt Nam có thành tích tốt trong các cơ hội quốc tế, đứng thứ tư trên toàn cầu. Đứng thứ 18 về các cơ hội logistics trong nước và thứ 21 về các nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh, bao gồm môi trường pháp lý, động lực tín dụng và nợ, thực thi hợp đồng, các biện pháp bảo vệ chống tham nhũng, ổn định giá cả và tiếp cận thị trường.

“Việt Nam đã đạt được những bước tiến như một điểm đến sản xuất vì một số ít công ty đã tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc do xung đột thương mại Mỹ-Trung, chi phí gia tăng và cuộc khủng hoảng Covid-19” báo cáo cho biết

Việc Việt Nam tăng ba bậc lên vị trí thứ tám, chứng tỏ Việt Nam đã ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus, định vị một cách khéo léo để thu hút các nhà sản xuất đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc và sở hữu một đường ống đầu tư đáng ghen tị trên một số lĩnh vực, bao gồm cả thời trang và điện tử, có thể thấy sự gia tăng của Việt Nam sẽ tiếp tục vào năm 2022, báo cáo cho biết.

“Mức tăng 3 hạng của Việt Nam lên vị trí thứ 8 là mức tăng nhanh nhất ở nửa trên của chỉ mục và thay thế khu vực Thái Lan trong top 10”, Agility nhấn mạnh. 

Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, cả nước có khoảng 30.000 công ty logistics trong đó có 4.000 công ty thuộc sở hữu nước ngoài.

Ngành này đã tăng trưởng 12-14% hàng năm và hiện trị giá 40-42 tỷ đô la.

Đầu tư nước ngoài bắt đầu tăng tốc vào Việt Nam từ cuối những năm 2000 khi các nhà sản xuất hàng may mặc cấp thấp đã tìm kiếm một giải pháp thay thế chi phí gia tăng của thị trường Trung Quốc. Việt Nam đã phát triển thành công thị trường xuất khẩu đa dạng. Trong chín tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, bù đắp cho giảm nhu cầu đối với hàng xuất khẩu có giá trị thấp hơn sang phương Tây.

Trong những năm gần đây, năng lực sản xuất, trình độ công nghệ cao của Việt Nam đã tăng đáng kể, giúp thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất nâng cao chuỗi giá trị do chi phí ở Trung Quốc tăng. Những lựa chọn để tránh các chi phí bổ sung liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng tiếp thêm động lực cho các nhà sản xuất lựa chọn Việt Nam. 

Trong đó, Samsung, doanh nghiệp đóng góp một phần tư kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thông qua hoạt động sản xuất điện thoại thông minh trong nước, sẽ chuyển nhà máy sản xuất PC sang Việt Nam sau khi đóng cửa tại Trung Quốc trong năm 2020. Apple cũng được cho là đã yêu cầu rằng Foxconn mở một địa điểm sản xuất tại Việt Nam để thêm năng lực sản xuất iPad và MacBook. Ở thời điểm đầu năm 2021, khi mà dây chuyền sản xuất hoạt động, sẽ là lần đầu tiên việc sản xuất iPad được đặt bên ngoài Trung Quốc. Công ty điện tử LG của Hàn Quốc công bố kế hoạch đầu tư trong năm 2020. 

Covid-19 tiếp tục phơi bày những rủi ro của việc quá tin tưởng vào Trung Quốc, Việt Nam sẽ là một lựa chọn hấp dẫn để tái định cư thực sự. Theo Agility, 19,2% những người được khảo sát cho rằng Việt Nam là địa điểm số một đa dạng hóa các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

“Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế về chi phí và thuận tiện trong mạng lưới cung cấp. Kết quả là, Việt Nam đã lọt vào Top 10 của Chỉ số năm nay và tiếp tục thể hiện sức mạnh trong nhiều năm tới”, báo cáo này nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, theo Agility, Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức như đầu tư vào công nghệ cao của Việt Nam còn thiếu kỹ năng và kiến thức để sản xuất hàng hoá có giá trị cao nhất. Theo Navigos Group báo cáo, 71% nhà tuyển dụng cho rằng việc thiếu kỹ năng Công nghệ thông tin là thách thức quan trọng nhất. 

TH