Việt Nam là cứ điểm sản xuất quan trọng của gã khổng lồ bán lẻ Uniqlo

11:03 17/11/2023

Uniqlo đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, nhưng mối quan hệ sản xuất với đối tác địa phương đã bắt đầu từ hơn 20 năm trước đó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Với 80 nhà máy đối tác và 240.000 lao động liên quan, Việt Nam hiện nay đã trở thành một trong những đầu tàu sản xuất chính của thương hiệu Uniqlo tại châu Á. Thông tin này được ông Nishida Hideki, Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam, chia sẻ mới đây, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của sản phẩm "Made in Vietnam" trong chuỗi giá trị toàn cầu của họ.

Uniqlo đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2019, nhưng mối quan hệ sản xuất với đối tác địa phương đã bắt đầu từ hơn 20 năm trước đó. Ông Nishida Hideki cho biết, hơn 50% các sản phẩm bán ra tại cửa hàng Uniqlo ở Việt Nam năm ngoái được sản xuất bởi người lao động Việt Nam.

Nhận định của ông Nishida được đưa ra trong bối cảnh các sản phẩm thời trang nói chung sản xuất ở Việt Nam ngày càng có thị phần đáng kể tại các thị trường lớn thế giới.

Trước đó vào năm 2021, ông Tadashi Yanai - Chủ tịch Tập đoàn mẹ Fast Retailing, cho biết, Việt Nam là cơ sở sản xuất lớn thứ hai thế giới của công ty. Thời điểm đó, Uniqlo đang là đối tác thu mua của 45 nhà máy may mặc tại Việt Nam để cung cấp cho thị trường.

Đến năm 2023, theo số liệu của Bộ Công Thương, Fast Retailing đang hợp tác với 69 nhà máy gia công và 11 nhà máy cung cấp nguyên vật liệu tại Việt Nam.

Đối tác Việt Nam được xem là có năng lực cao. Nhiều sản phẩm cốt lõi, đòi hỏi quy trình tiên tiến của thương hiệu Nhật Bản này đều được làm ra tại đây. Ví dụ như dòng sản phẩm áo khoác phao lông vũ siêu nhẹ (ULD), trang phục giữ nhiệt bằng công nghệ độc quyền (HEATTECH) hay áo khoác giả lông cừu, sử dụng chất liệu 100% tái chế từ chai nhựa PET.

Để triển khai, Fast Retailing cử các Takumi (chuyên gia dệt may của tập đoàn) đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và đảm bảo đối tác đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu độc lập về chất lượng và an toàn sản phẩm. Không chia sẻ cụ thể về kế hoạch sắp tới nhưng ông Nishida khẳng định cam kết tiếp tục mở rộng và tăng tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống cửa hàng tại Việt Nam.

Bối cảnh kinh tế nhiều biến động, Uniqlo vẫn mở thêm 7 cửa hàng năm nay, nâng tổng số lên 22. Trong đó, mới nhất là cửa hàng độc lập nằm ở vị trí đắc địa nhìn ra hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) cải tạo từ một tòa nhà cổ.

Trên đà tăng trưởng tích cực, Uniqlo dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và tăng tỷ lệ sản xuất tại Việt Nam trong thời gian tới. Ông Nishida Hideki khẳng định cam kết của họ đối với việc đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, và cũng nhấn mạnh mong muốn đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền công nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

cửa hàng độc lập nằm ở vị trí đắc địa nhìn ra hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) cải tạo từ một tòa nhà cổ
Cửa hàng Uniqlo mới khai trương nằm ở vị trí đắc địa nhìn ra hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) được cải tạo từ một tòa nhà cổ.

Uniqlo đánh giá thị trường Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn tăng trưởng và tiếp tục mở rộng cơ sở khách hàng. Theo báo cáo kết quả kinh doanh cho năm tài chính kết thúc vào tháng 8, lợi nhuận hoạt động tập đoàn mẹ tăng 28% so với cùng kỳ.

Reuters cho biết, điều này được thúc đẩy từ sự phục hồi sau đại dịch và đồng yên giảm, làm tăng giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài. 

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản ghi nhận lợi nhuận đạt 381 tỷ yên và doanh thu 2.770 tỷ yên. Đây là hai cột mốc kỷ lục của Fast Retailing. 

Nhà sản xuất quần áo lớn nhất châu Á đang bước vào giai đoạn mở rộng mới, tìm cách đạt được mục tiêu chạm mốc doanh thu 10.000 tỷ yên, qua đó trở thành “một công ty toàn cầu thực sự”. 

Công ty kỳ vọng sẽ đạt được một nửa con số đó trong khoảng 5 năm tới. Năm nay cũng là lần đầu tiên doanh thu từ thị trường quốc tế của của Uniqlo đóng góp một nửa vào tổng doanh thu của tập đoàn Fast Retailing.

Minh Anh (T/h)