Công ty mẹ Uniqlo điều chỉnh nâng dự báo doanh thu năm tài chính 2023

10:41 14/07/2023

Sau báo cáo tài chính hàng quý tăng đột biến nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài,  Fast Retailing đã thực hiện điều chỉnh nâng dự báo doanh thu năm tài chính 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Fast Retailing, công ty mẹ của nhà bán lẻ thời trang Uniqlo đã báo cáo lợi nhuận quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023 cao kỷ lục.

Fast Retailing hiện có 925 cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc đại lục, nhiều hơn cả ở thị trường quê nhà Nhật Bản. Điều này biến Trung Quốc trở thành điểm tựa cho công ty mẹ Uniqlo khi thị trường bán lẻ quần áo trong vài năm qua bị ảnh hưởng bởi những lệnh phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt ở nhiều quốc gia.

Trong quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023 (từ tháng 3 đến tháng 5), Fast Retailing ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động tăng 35% lên 110,3 tỷ yên (tương đương 797 triệu USD), vượt mức ước tính trung bình của các chuyên gia được Refinitiv tổng hợp là 102,4 tỷ yên.

Theo Catherine Lim, chuyên gia tài chính tại Bloomberg, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Fast Retailing tăng trong quý 3 năm tài chính có thể là do các sản phẩm của Uniqlo đã được ưa chuộng hơn trong khu vực châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Sau báo cáo tài chính hàng quý tăng đột biến nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài,  Fast Retailing đã thực hiện điều chỉnh nâng dự báo doanh thu năm tài chính 2023.

Theo đó, lợi nhuận của hoạt động kinh doanh (Operating profit) trong năm tài chính 2023 tính đến tháng 8/2023 sẽ là 370 tỷ yên (2,7 tỷ USD), tăng so với triển vọng lợi nhuận sẽ đạt 360 tỷ yên được đưa ra vào tháng 4, Fast Retailing cho biết hôm 13/7. Dự báo mới được đưa ra này cao hơn một chút so với ước tính trung bình của các nhà phân tích rằng Uniqlo sẽ đạt lợi nhuận vào khoảng 363 tỷ yên.

Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc dường như đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Trong khi đó, tại Nhật Bản, việc tăng giá sản phẩm vẫn còn vấp phải nhiều khó khăn”.

Hoạt động kinh doanh của Fast Retailing ở Trung Quốc bắt đầu khởi sắc vào cuối quý tài chính thứ hai và tăng tốc trong quý tài chính thứ ba, khi các cửa hàng hiện có ở quốc gia này có doanh số bán hàng tăng 40%. Ông Okazaki cho biết, công ty mong đợi hiệu suất ở Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong nửa cuối năm nay

Uniqlo được biết đến là nhà sản xuất quần áo thời trang với giá cả phải chăng và có tiếng ở khu vực châu Á. Công ty này cũng đang hướng đến đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình bằng cách tấn công sang các thị trường khác như ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu, nơi có triển vọng kinh doanh tương đối ổn định.

Fast Retailing đang đặt nhiều tâm tư và kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng của Uniqlo ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu để mang lại doanh thu hàng năm cho Uniqlo từ khoảng 300 - 500 tỷ yên, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 20% vào năm 2027.

Trước đó, nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản này đã báo cáo lợi nhuận giảm 2% trong quý đầu tiên, một phần do ảnh hưởng kéo dài của lệnh hạn chế COVID-19 tại Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Fast Retailing. Trung Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các lệnh hạn chế vào cuối năm 2022 và mở cửa trở lại cho khách du lịch trong tháng 3/2023.

Cũng trước đó, theo báo cáo của công ty mẹ Fast Retailing cho biết, doanh thu của Uniqlo International tại các thị trường ngoài Nhật Bản là 755,2 tỷ Yên (5,5 tỷ USD) trong giai đoạn sáu tháng (kết thúc vào tháng 2/2023), tăng là 27,3% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trên toàn tập đoàn tăng 30,9 tỷ Yên (226 triệu USD), trong đó Bắc Mỹ và châu Âu chiếm 80% mức tăng này.

Giám đốc tài chính của Fast Retailing Takeshi Okazaki từng cho biết, Uniqlo đang trên đà mở 20 đến 30 cửa hàng mới ở châu Âu và Bắc Mỹ trong mỗi năm. Công ty có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng ở Bắc Mỹ lên 200 vào năm 2027. Uniqlo cũng đang lên kế hoạch cải tạo cửa hàng Flagship ở Paris và sẽ mở một cửa hàng Flaghip với ba tầng lầu tại Luxembourg vào quý III năm nay.

Cổ phiếu của Fast Retailing đã tăng khoảng 32% trong năm nay, vượt qua hiệu suất của Chỉ số Topix khi chỉ số này đã tăng 19% trong nửa đầu năm 2023.

Theo báo cáo mới được công bố bởi tạp chí Forbes, ông trùm bán lẻ Tadashi Yanai - người sáng lập và Chủ tịch của Fast Retailing cũng là tỷ phú Nhật Bản kiếm được nhiều tiền nhất trong năm vừa qua, chứng kiến tài sản ròng tăng thêm 11,8 tỷ USD để củng cố vị trí người giàu nhất Nhật Bản. Doanh số bán hàng tăng vọt tại Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi quần áo Uniqlo, đã đẩy giá trị tài sản ròng của ông tăng 50% lên 35,4 tỷ USD.

Fast Retailing là công ty hiếm hoi hoạt động tốt trên thị trường may mặc tầm trung tại Trung Quốc, nơi một số tên tuổi phương Tây như Forever 21 và một số thương hiệu thuộc sở hữu của Inditex đã rút lui trong những năm gần đây.

Hà Anh (t/h)