Việt Nam còn nhiều lợi thế để phát triển thị trường Halal toàn cầu

21:29 14/08/2023

Hiện Việt Nam chỉ có khoảng 20 mặt hàng xuất khẩu ở thị trường Halal, mức độ và hiệu quả tham gia thị trường Halal toàn cầu chưa tương xứng với tiềm năng của Việt Nam.

Chiều 14/8, tại Hà Nội, hội thảo quan trọng mang tên "Văn hóa Islam và triển vọng phát triển ngành Halal ở Việt Nam" đã được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Tôn giáo và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Theo thông tin từ hội thảo, tình hình hiện tại cho thấy tốc độ tăng trưởng dân số ở các quốc gia theo đạo Hồi, hay còn gọi là Islam, đang chiếm khoảng 30% dân số thế giới. Thị trường này dự kiến đạt tổng giá trị khoảng 1.972 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng khoảng 6,3% mỗi năm. Tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn Halal (nghĩa theo tiếng Ả Rập là "được phép"). Điều này đặt ra thách thức lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp nước ta.

Việt Nam còn nhiều lợi thế để phát triển thị trường Halal toàn cầu
Việt Nam còn nhiều lợi thế để phát triển thị trường Halal toàn cầu.

PGS, TS Lê Phước Minh, người đứng đầu Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, trong bài phát biểu tại hội thảo, đã đặc biệt nhấn mạnh: "Mục tiêu của hội thảo là giúp hiểu rõ hơn về cảm nhận và tác động tác động song phương của văn hóa Islam tới các khía cạnh của đời sống xã hội tại các nước theo đạo Hồi, cũng như tăng cường kiến thức về ngành Halal; mở ra cơ hội thị trường mới, với tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam".

Trong suốt hai phiên làm việc, hội thảo đã tập trung vào việc thảo luận và phân tích về văn hóa Islam trên toàn cầu và ở Việt Nam, cũng như các cơ hội tiềm năng để phát triển ngành Halal tại Việt Nam.

Hiện tại, cộng đồng theo đạo Hồi tại Việt Nam ước tính có khoảng 100.000 tín đồ, tập trung chủ yếu tại 14 tỉnh và thành phố. Tham dự hội thảo, các đại biểu đã thống nhất rằng Việt Nam, với nhiều ngành như nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dệt may và cùng với việc tham gia mạnh mẽ vào các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), vẫn còn khả năng tiềm ẩn chưa được tận dụng hết trong việc phát triển thị trường Halal toàn cầu.

PV (t/h)