Nhiều tiềm năng từ thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal
Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá.
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, hiện nay Malaysia đang là một trong những thị trường nhập khẩu có tiềm năng rất lớn của Việt Nam tại khu vực Asean. Năm 2021 Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 11, thị trường XK lớn thứ 7 của Malaysia.
Malaysia đã trở thành một trung tâm cung ứng chuỗi sản phẩm Halal cho toàn thế giới. Theo đó, Malaysia đã thu mua số lượng lớn sản phẩm Halal và phân phối sang các nước có nhu cầu tiêu thụ.
Ngành công nghiệp Halal không chỉ áp dụng cho thực phẩm và đồ uống, mà tất cả các ngành hàng như: Mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, dược phẩm, dịch vụ nhà hàng khách sạn, các dịch vụ từ kho vận và vận tải logistic, dịch vụ ngân hàng, thương mại điện tử... đều có thể vận hành theo tiêu chuẩn Halal. Đó là những quy định để đảm bảo an toàn, vệ sinh, chất lượng cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Vì vậy, khi sản phẩm đạt được chứng nhận Halal, không chỉ riêng người Hồi giáo mà cả người tiêu dùng nói chung cũng tin tưởng sử dụng. Vì vậy, sản phẩm có chứng nhận Halal chính là “chìa khóa” để DN XK bước vào thị trường rộng lớn này.
Theo Trung tâm ITPC, nền công nghiệp Halal ở Malaysia năm 2021 đạt 3,1 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ USD vào 2030. Bên cạnh đó, thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo trên thế giới được đánh giá lên tới 1.500 tỷ USD, hứa hẹn là thị trường rất tiềm năng cho DN Việt Nam. Thế nhưng, năng lực XK sản phẩm Halal của của DN Việt Nam hiện còn rất khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 10,5 tỷ USD trong năm 2021.
Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia XK nông, thủy sản lớn trên thế giới, nằm ở vị trí địa lý gần những thị trường Halal lớn, nhưng XK thực phẩm của các DN Việt Nam vào thị trường Halal mới chỉ là bước đầu khai phá. Mỗi năm, nước ta có khoảng 50 công ty được cấp chứng nhận Halal với các sản phẩm chủ yếu là hải sản, đồ uống, thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo, đồ ăn chay và dược phẩm. Vì vậy, để khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này, các DN cần tìm hiểu kỹ các thông tin về thị trường XK cũng như chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn Halal.
PV
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu