Venus By Asian: Thẩm mỹ viện “đội lốt” Spa, vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật
Xác minh của Sở Y tế TP. Hà Nội cho thấy, Venus By Asian đơn thuần là cơ sở kinh doanh dịch vụ Spa, không được phép thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng, dưới vỏ bọc Spa, cơ sở này bất chấp mọi quy định pháp luật, thậm chí còn hoạt động khi không được cấp phép, ngang nhiên quảng cáo về “các dịch vụ nổi trội và được rất nhiều khách hàng lựa chọn là: Nâng ngực, nâng mũi, hút mỡ…”?!
Hiểu đúng về “Dịch vụ Spa”
Spa vốn là ký tự viết tắt của một cụm thuật ngữ Latin “Sanitas per aqua” - có nghĩa là “Sức khỏe tốt nhờ vào nước”. Vào thời Trung cổ, spa được hiểu là cách trị bệnh bằng hơi nước và nước khoáng thiên nhiên. Người La Mã sau đó nâng tầm ý nghĩa về spa - là việc ngâm mình vào nước nóng, xông hơi, massage và nghỉ ngơi thư giãn.
Qua quá trình phát triển, Spa trở thành dịch vụ chăm sóc sức khỏe - làm đẹp bằng nước và liệu pháp massage kết hợp với các thiết bị hỗ trợ - sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên.
Theo cách hiểu và vận dụng thông thường ngày nay thì Spa là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp bằng nước và massage kết hợp với những sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên.
Theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành hệ thống ngành nghề kinh doanh thì các mã ngành đăng ký kinh doanh liên quan đến dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa) bao gồm:
Mã 9610: Dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ tương tự (trừ hoạt động thể thao). Chi tiết nhóm này gồm: Dịch vụ tắm hơi, massage, tắm nắng, thẩm mỹ không dùng phẫu thuật (đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình…);
Mã 9631: Cắt tóc, làm đầu, gội đầu. Chi tiết nhóm này gồm: Cắt tóc, gội đầu, uốn, sấy, nhuộm tóc, duỗi thẳng, ép tóc và các dịch vụ làm tóc khác phục vụ cả nam và nữ; phun thêu thẩm mỹ chân mày, mắt môi; Cắt, tỉa và cạo râu; Massage mặt, làm móng chân, móng tay, trang điểm…
Do vậy, theo quy định pháp lý nêu trên, Dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Spa) là hoạt động chăm sóc sắc đẹp không gây chảy máu, không thực hiện phẫu thuật trên cơ thể con người giống như bệnh viện hay thẩm mỹ viện.
Đáng chú ý, mặc dù là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng hiện nay, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Spa không có quy định là người có bằng cấp kĩ thuật chuyên môn nên người này chỉ cần đảm bảo đủ điều kiện năng lực hành vi dân sự.
Venus By Asian và nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ
Phản ánh đến Doanhnghiephoinhap.vn, chị Hoàng Thị Ánh T. (trú tại37 ngách 74/30, Thượng Thanh, Long Biên, TP. Hà Nội) cho biết, chị là khách hàng đã sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp tại Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Venus - Venus By Asian tại cơ sở 61 Ngô Thì Nhậm (Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) và cơ sở tại số 5 đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy, TP. Hà Nội).
Sau khi sử dụng các dịch vụ khám chữa, làm đẹp tại Venus By Asian, chị T. nhận thấy dịch vụ thẩm mỹ tại đây không đảm bảo về nhân sự chuyên môn, kỹ thuật theo quy định; nhiều loại thuốc, vật tư và thiết bị y tế mà Venus By Asian sử dụng không có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, chị T. còn khẳng định trong quá trình giao dịch với Venus By Asian, “Thẩm mỹ viện” này không thực hiện việc xuất hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. Chị T. cho rằng, đây là những động thái có nhiều bất minh về việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định. Những động thái “mờ ám” của Venus By Asian đã khiến chị T. hoang mang, lo lắng.
Nhằm làm rõ những phản ánh của chị T. về hoạt động của doanh nghiệp này, PV Doanhnghiephoinhap.vn đã tiến hành đi sâu tìm hiểu. Kỳ lạ là khi tìm đến địa chỉ 61 Ngô Thì Nhậm, PV ghi nhận doanh nghiệp đang tiến hành gỡ bỏ đồ dùng, biển hiệu để trả mặt bằng. Còn tại cơ sở số 5 đường Nguyễn Khang, cửa chính của Venus By Asian “cửa đóng then cài”. Thế nhưng, cơ sở này lại mở “cửa nách” để đón khách. Ghi nhận trong chiều 8/11 và sáng 9/11, trong cơ sở này có rất đông nhân viên và khách hàng.
Trao đổi với PV, một cán bộ của Phòng Quản lý hành nghề (Sở Y tế TP. Hà Nội) cho biết, Venus By Asian thực chất chỉ là một doanh nghiệp làm dịch vụ Spa, không phải là thẩm mỹ viện. Thế nhưng điều lạ lùng là trên website của doanh nghiệp tại địa chỉ https://venusbyasian.vn, Venus By Asian vẫn ngang nhiên giới thiệu về dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, cụ thể như: “Hiện tại Venus by Asian đang cung cấp đến khách hàng gần 100 dịch vụ từ cơ bản đến cao cấp, đáp ứng mọi nhu cầu làm đẹp của khách hàng... Trong đó, các dịch vụ nổi trội và được rất nhiều khách hàng lựa chọn là: Nâng ngực, Nâng mũi, Hút mỡ & Tạo hình thành bụng, Tái sinh đa tầng – Lưu giữ thanh xuân, Trị rạn da, căng chỉ Medi Wire, các tiểu phẫu độn cằm, cắt mí, thẩm mỹ vùng kín,….”. Rõ ràng, đây là những lời quảng cáo gian dối. Và chính điều này cũng khẳng định sự vi phạm của Venus By Asian khi doanh nghiệp này chỉ đơn thuần kinh doanh dịch vụ spa.
Cần nhấn mạnh rằng, tại website https://venusbyasian.vn, Venus by Asian còn quảng cáo rất hoành tráng về 2 cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh.
Với những lập lờ, gian dối nêu trên, quyền lợi, sự an toàn đối với sức khỏe, tính mạng của khách hàng như chị T. nói riêng và những người sử dụng dịch vụ tại đây sẽ bị thả nổi. Tệ hại hơn là việc nếu xảy ra tai nạn, rủi ro thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Vậy hàng loạt sai phạm của Venus by Asian như đã nêu ở trên sẽ bị xử lý như thế nào? Những câu hỏi này xin được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền của TP. Hà Nội.
Nhóm PVPL
Cùng chuyên mục
Khởi tố thêm 4 bị can thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn
Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros
Tổng công ty Lắp máy Việt Nam bị phạt và truy thu gần 7.5 tỷ đồng
Thanh Hóa: Xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép
Ngăn chặn việc chiếm dụng vốn qua hình thức đặt cọc bất động sản
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu