Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Việc không tuân thủ Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số, có thể khiến nền tảng Tiktok phải chịu các hình phạt nặng lên tới 1% tổng thu nhập hàng năm và các hình phạt định kỳ lên tới 5% thu nhập hàng ngày.
Ủy ban châu Âu (EC) hôm qua (22/4) thông báo mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok liên quan đến ứng dụng mới Tiktok Lite do vi phạm các quy định trong Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) khi không cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro đối với người dùng, nhất là liên quan đến tính năng “trả thưởng” cho người xem các video trên Tiktok.'
Phát biểu tại phiên họp báo, Ủy viên châu Âu phụ trách Kỹ thuật số Thierry Breton cho biết, công ty truyền thông xã hội Tiktok đã không tuân thủ thời hạn mà Uỷ ban châu Âu (EC) đặt ra về yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến việc phát hành ứng dụng mới Tiktok Lite (phiên bản rút gọn hay nhẹ hơn của Tiktok được thiết kế dành riêng cho các thiết bị có cấu hình thấp và kết nối internet hạn chế) tại Pháp và Tây Ban Nha vào đầu tháng 4/2024.
Trước đó, Cơ quan điều hành châu Âu ngày 17/4 đã đưa ra thời hạn 5 ngày để chủ sở hữu TikTok là công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, nộp báo cáo đánh giá rủi ro trước khi phát hành ứng dụng.
TikTok Lite ra mắt vào đầu tháng 4 tại Pháp và Tây Ban Nha, nó được thiết kế nhằm cho phép người dùng tăng thời lượng xem và thích các video. Trên phiên bản Tiktok Lite sẽ có các tính năng “trả thưởng” khi hoàn thành một số nhiệm vụ như xem các video trong 1 giờ đồng hồ, ấn nút “thích”, “theo dõi” hay mời người bạn bè cùng tham gia… Những điểm này có thể được đổi lấy những thứ như phiếu mua hàng Amazon và tiền kỹ thuật số độc quyền của TikTok, thường được sử dụng để tip cho người sáng tạo.
Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu đã bày tỏ lo ngại rằng loại ngôn ngữ thiết kế theo kiểu “nhiệm vụ và phần thưởng” này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người dùng trẻ tuổi bằng cách “kích thích hành vi gây nghiện”.
Và việc không tuân thủ đạo luật DSA, có thể khiến nền tảng Tiktok phải chịu các hình phạt nặng lên tới 1% tổng thu nhập hàng năm và các hình phạt định kỳ lên tới 5% thu nhập hàng ngày. Hiện tại, châu Âu vẫn chưa cho biết liệu họ có kế hoạch đưa ra những khoản tiền phạt này hay không khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.
Người phát ngôn của TikTok cho biết: “Chúng tôi thất vọng về quyết định này – trung tâm phần thưởng của TikTok Lite không dành cho người dưới 18 tuổi và có giới hạn thời gian xem video hàng ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với Ủy ban châu Âu”.
Cần lưu ý thông cáo báo chí của EU nêu lên những lo ngại cụ thể về "các cơ chế xác minh độ tuổi trên TikTok bị nghi ngờ là không hiệu quả" - đây cũng là một lĩnh vực nằm trong cuộc điều tra đầu tiên.
Thierry Breton bình luận: "Những video ngắn với tốc độ nhanh có thể được coi là thú vị, nhưng cũng khiến trẻ em dễ nghiện, dẫn tới lo âu, trầm cảm, rối loạn ăn uống, giảm khả năng tập trung... Cuộc điều tra đầu chưa kết thúc, TikTok lại tung ra phiên bản TikTok Lite đem lại phần thưởng tài chính cho việc gia tăng thời gian sử dụng màn hình. TikTok Lite có thể gây độc hại và nghiện. Trừ khi TikTok đưa ra bằng chứng thuyết phục về sự an toàn – điều họ chưa làm được, chúng tôi sẵn sàng kích hoạt các biện pháp tạm thời của DSA, bao gồm cả việc đình chỉ tính năng TikTok Lite do nghi ngờ khả năng gây nghiện. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để bảo vệ trẻ em."
Minh Anh (T/h)
Cùng chuyên mục
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
Tám tờ báo kiện Microsoft và OpenAI vì sử dụng trái phép các bài viết
Alibaba lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
OpenAI và 'ông lớn' công nghệ Microsoft bị cáo buộc vi phạm bản quyền
Apple tuyển hàng loạt chuyên gia AI tại công ty đối thủ Google
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu