Từ ngày 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

17:15 15/03/2024

Từ ngày 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông xe do Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ thành phố quản lý. Sau đó, Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng toàn thành phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chiều 14/3, Tổ công tác Đề án 06/CP (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia) làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai đề án trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, các đơn vị được cấp phép trông giữ xe tổ chức thu giá dịch vụ trông giữ xe chủ yếu bằng tiền mặt. Tính trong 3 năm (từ 2021-2023), trong 101 điểm giữ xe trên địa bàn Hà Nội thu phí được 248 tỷ đồng.

Để việc thu phí trông giữ phương tiện được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, các sở, ngành của thành phố đang hoàn thiện ứng dụng thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Cụ thể, từ ngày 9/2, Hà Nội đã triển khai thí điểm 3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ô tô tại Phủ Tây Hồ và Chùa Trấn Quốc. Tỷ lệ thu không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thí điểm đạt trên 50% đối với xe máy; gần 70% đối với ô tô.

UBND TP Hà Nội cho biết, đã giao Sở GTVT phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế xây dựng cơ chế, chính sách về thu phí, lệ phí, thuế khai thác điểm đỗ xe, bãi đỗ. Từ ngày 1/5, UBND thành phố Hà Nội sẽ thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông xe do Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ thành phố quản lý. Sau đó, Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng toàn thành phố.

Theo đó, công ty đề xuất thí điểm ứng dụng công nghệ từ 6-8 điểm đỗ, bao gồm bãi đỗ xe và điểm đỗ xe lòng đường, thí điểm trong 6 tháng trên một số tuyến phố trung tâm như: Lý Thường Kiệt, Trần Quang Khải, Trần Hưng Đạo, Bà Triệu...

Đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), doanh nghiệp này đề xuất sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.

Đối với điểm đỗ lòng đường, công ty này đưa ra 2 phương án. Phương án 1 sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Phương án 2, sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện vào/ra điểm đỗ. Công nghệ sử dụng, sử dụng công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện vào/ra điểm đỗ), công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào/ra điểm đỗ.

Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện về hoạt động trong ghi hiện nay, để đảm bảo hiệu quả trong thời gian thí điểm, công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP nêu, việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có hiệu ứng giảm ùn tắc từ cửa ngõ đến trung tâm thành phố và đặc biệt hạn chế được tội phạm có tổ chức ở những khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý, cần phân biệt rõ bãi đỗ xe và lòng đường. Trong đó, các bãi trông giữ xe ở lòng đường phải thực hiện phương châm “dứt khoát ai có năng lực mới được làm, kết hợp với kinh nghiệm sử dụng camera, phạt nguội để triển khai”.

Phương Ly (t/h)