Trưởng thành từ khu ổ chuột, sinh viên nghèo nỗ lực trở thành kỳ lân công nghệ nông nghiệp
Tháng 6/2023, eFishery chính thức trở thành "kỳ lân" ngành nuôi trồng thủy sản đầu tiên trên thế giới sau khi huy động thành công 200 triệu USD từ vòng gọi vốn Series D, nâng định giá công ty lên hơn 1 tỷ USD.
Tính đến thời điểm hiện tại, eFishery - đơn vị sáng lập ra hệ thống cho ăn tự động đang dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ cho hơn 70.000 nông dân và hơn 280.000 ao nuôi, trở thành một trong những sản phẩm phổ biến nhất trong lĩnh vực nuôi cá và tôm tại Indonesia. Nhờ vào thành công này, eFishery dễ dàng trở thành "kỳ lân" ngành nuôi trồng thủy sản đầu tiên và lớn nhất trên thế giới. Người sáng lập kiêm điều hành doanh nghiệp này là ông Gibran Huzaifah, người Indonesia (tên đầy đủ là Gibran Huzaifah Amsi El Farizy).
Được biết, Huzaifah sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, cả gia đình ông phải phụ thuộc vào đồng lương của người bố - một quản đốc công trường xây dựng. Tuổi thơ của ông là chuỗi ngày gắn liền với kí ức tại khu vực "ổ chuột" ở phía Đông Jakarta. Tuy nhiên, với mong muốn thay đổi số phận và hy vọng mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho các con của mình, mẹ của Huzaifah không ngừng khuyến khích con trai tập trung vào việc học.
Không phụ sự kỳ vọng của gia đình, suốt quãng thời gian đi học, Huzaifah liên tục đạt được những thành tích xuất sắc và thành công thi đỗ vào Học viện Công nghệ Bandung, một trường đại học hàng đầu chuyên đào tạo các kỹ sư. Cuộc sống thời sinh viên tiếp tục gặp phải khó khăn nhưng Huzaifah vẫn nỗ lực hết mình để theo đuổi con đường học tập.
Trong một lần tham gia khóa học về nuôi trồng thủy sản và lắng nghe bài giảng của một giáo sư trong trường, Huzaifah tình cờ phát hiện rằng bản thân mình có niềm đam mê với ngành chăn nuôi cá da trơn. Với niềm tin vững chắc rằng nuôi trồng thủy sản sẽ trở thành tương lai tươi sáng của ngành thực phẩm, Huzaifah quyết định đánh liều và sử dụng toàn bộ tài sản của mình để thuê một cái ao nuôi cá da trơn. Sau ba năm, ông đã sở hữu tổng cộng 76 ao cá.
Đến năm 2013, Gibran Huzaifah chính thức cho ra mắt hệ thống cho ăn tự động eFishery. Với những kinh nghiệm sẵn có trong ngành nuôi tôm cá, CEO này nhanh chóng tiếp cận nhiều nhà nông và thành công trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm của công ty. Hoạt động kinh doanh của eFishery từ đó đã phát triển mạnh mẽ, đồng thời thu hút sự quan tâm từ nhiều tổ chức tài chính, mong muốn cung cấp giải pháp tài chính và nâng cao đời sống của nông dân.
Với nhiều lần gọi gấp vốn, giá trị huy động vốn của công ty sau vòng gọi vốn Series D thành công đạt 1,4 tỷ USD, tăng gấp ba lần so với năm trước.
Sau vòng gọi vốn Series D, giá trị cổ phần của Gibran Huzaifah và người đồng sáng lập đã chính thức tăng lên trên 100 triệu USD mỗi người. Theo thông tin từ đại diện của công ty, eFishery đang kế hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư để mở rộng quy mô và tăng cường sự hiện diện tại Indonesia và Ấn Độ. Nếu thành công, công ty dự kiến sẽ tổ chức đợt chào bán cổ phần lần đầu tiên tại Mỹ hoặc Indonesia trong vòng 2 năm tới.
H.C (t/h)
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
- Giá dầu phục hồi sau mức thấp nhất trong 7 tuần do tồn kho ở Mỹ tăng
- Làm việc 20 phút mỗi ngày, chàng trai kiếm gần 12 tỷ đồng mỗi năm
- Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm
- Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Cùng chuyên mục
Vinh danh Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Đệ vì sự sáng tạo, cống hiến và đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội
Chân dung người Việt đầu tiên đưa công ty niêm yết trên sàn Nasdaq
Câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng của nhà đồng sáng lập Google - Larry Page
Chân dung 2 nữ CEO hàng đầu trong ngành công nghệ
Từng bật khóc vì bị từ chối trên Shark Tank Mỹ, CEO startup thành tỷ phú USD
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu