Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam

23:35 20/06/2023

Tính đến 18/6/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 11.305 tấn hồ tiêu, với trị giá 41,1 triệu USD, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), từ ngày 1/6-18/6 Việt Nam đã xuất khẩu 11.305 tấn hồ tiêu với tổng kim ngạch đạt 41,1 triệu USD. Trong đó, lượng xuất khẩu tiêu đen đạt 9.778 tấn, tiêu trắng đạt 1.527 tấn.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam trong nửa đầu tháng 6 với 2.657 tấn. Nedspice, Olam và Trân Châu là các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu với lần lượt 1.045 tấn, 738 tấn và 675 tấn. Lũy kế từ đầu năm đến 18/6, Việt Nam xuất khẩu 143.082 tấn, đạt 450 triệu USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cũng theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 131.777 tấn, đạt 408,9 triệu USD, tăng 30% về lượng nhưng giảm 12,7% giá trị do giá xuất khẩu giảm. Theo đó, giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 3.443 USD/tấn, tiêu trắng đạt 4.955 USD/tấn, giảm lần lượt 21,7% và 18,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Về thị trường, xuất khẩu hồ tiêu sang khu vực châu Á tiếp tục là điểm sáng trong 5 tháng đầu năm 2023, đạt 78.907 tấn, tăng 77,2% và chiếm 59,9% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam; trong đó Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính đạt 46.169 tấn, chiếm 35% và tăng 1.668,9% so với cùng kỳ năm 2022; xuất khẩu vào Philippines đạt 3.305 tấn, tăng 26,1%.

Xuất khẩu sang khu vực châu Phi tăng 38,9%, trong đó Ai Cập đạt 2.179 tấn, tăng 140%; Senegal đạt 1.523 tấn, tăng 104,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở khu vực châu Mỹ, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2023 giảm 13,1% chiếm 18% thị phần; trong đó lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 15,5% đạt 21.093 tấn.

Khu vực EU hiện chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam nhưng kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2023 giảm 9,4% so với cùng kỳ.

Ngọc Phi (TH)

Tags: