"Trung Quốc phát triển rất nhanh trong lĩnh vực sản xuất xe điện"

12:38 19/06/2023

Đây là nhận định của ông Bill Ford, Chủ tịch điều hành hãng xe Ford Motor mới đây khi phát biểu trên chương trình "Fareed Zakaria GPS" của kênh truyền hình CNN.

Bill Ford, Chủ tịch điều hành hãng xe Ford Motor
Bill Ford, Chủ tịch điều hành hãng xe Ford Motor.

Theo Bloomberg, ông Bill Ford, Chủ tịch điều hành hãng xe Ford Motor mới đây đã nhận định rằng Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất xe điện (EV).

Phát biểu trên chương trình "Fareed Zakaria GPS" của kênh truyền hình CNN ngày 18/6, ông Ford nhấn mạnh Trung Quốc đã phát triển rất nhanh và trên quy mô lớn đối với mảng công nghệ xanh này.

Hiện nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã xuất khẩu các sản phẩm này ra nước ngoài. Do đó, các nhà sản xuất ôtô như Ford cần phải chuẩn bị tinh thần chiến đấu thật sẵn sàng và mạnh mẽ.

Hồi tháng Hai, nhà sản xuất ô tô của Mỹ trên đã công bố kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin EV tại Michigan (Mỹ) trong một thỏa thuận liên quan đến việc sử dụng công nghệ từ công ty sản xuất pin CATL (Trung Quốc).

Trong phát biểu tại chương trình của CNN, ông Bill Ford nhấn mạnh nhà máy pin Michigan là cơ hội để các kỹ sư của Ford học hỏi công nghệ và sau đó ứng dụng.

Ông nhấn mạnh thêm nhà máy tại Michigan là một cơ sở thuộc sở hữu hoàn toàn của Ford, nhân viên làm việc cũng là của tập đoàn này và tất cả những gì Ford đang làm là chuyển giao công nghệ.

Hồi tháng Năm, Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cũng đã nhận định các nhà sản xuất EV Trung Quốc là đối thủ chính của họ và Ford cần có thương hiệu đặc biệt hoặc chi phí thấp hơn để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Theo ông Farlay, các nhà sản xuất EV của Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Ford khi quốc gia châu Á này sẽ trở thành cường quốc về EV.

Được biết, Trung Quốc đã sẵn sàng trở thành một trong những nhà xuất khẩu xe cá nhân hàng đầu thế giới, với khả năng định hình lại ngành công nghiệp ôtô toàn cầu và làm lung lay sự thống trị của các đối thủ khác.

Các lô hàng ôtô của nước này xuất khẩu ra nước ngoài đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2020 và đạt hơn 2,5 triệu chiếc vào năm ngoái, thách thức các nhà xuất khẩu ôtô truyền thống như Đức.

Trung Quốc đã tham gia sâu vào lĩnh vực ô tô điện ở châu Âu, nơi các phương tiện do Trung Quốc sản xuất được bán chủ yếu là các mẫu xe điện của Tesla. 

Các thương hiệu châu Âu trước đây thuộc sở hữu của Trung Quốc như Volvo và MG, và các mẫu xe khác như Dacia Spring hay BMW iX3, đang cũng được sản xuất độc quyền tại Trung Quốc.

Nhận thấy vấn đề này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg đã đề cập đến thách thức này trong một cuộc phỏng vấn trên Đài truyền hình Bloomberg hôm 18/6, ông nói rằng, Mỹ phải thực hiện các bước để cắt giảm lợi thế của Trung Quốc về pin xe điện và việc xây dựng năng lực tinh chế cho các nguyên liệu chính là "có thể giải quyết được".

Cụ thể hơn, nước này đang muốn dập tắt các lợi thế của Trung Quốc về khả năng tiếp cận kinh tế, khả năng thực hiện bảo vệ môi trường cũng như gia tăng các bất ổn về mặt địa chính trị.

Về phía Ford, công ty đang nhắm mục tiêu đạt tỷ suất 8% lợi nhuận trước thuế đến từ doanh thu bán EV và tăng tốc độ sản xuất lên 2 triệu EV vào năm 2026, gấp hơn ba lần so với mức 600.000 xe dự kiến sản xuất vào cuối năm nay.

Ford dự kiến sẽ đơn giản hóa hoạt động của hãng, bắt đầu báo cáo tài chính riêng lẻ cho từng mảng hoạt động, nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận từ các sản phẩm truyền thống lên ngưỡng tốt nhất, trong khi tiếp tục đầu tư phát triển EV.

Thu Trang (t/h)