CEO Ford đánh giá cao các đối thủ trong lĩnh vực xe điện từ Trung Quốc
CEO Ford Motor Jim Farley cho biết, các công ty sản xuất ô tô điện Trung Quốc như ông lớn BYD đang đi trước các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ.
Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, cho biết, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Ford Motor trong lĩnh vực xe điện không phải là Tesla hay đối thủ ngang tầm General Motors mà là các nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc.
“Chúng tôi coi người Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, đó không phải GM hay Toyota”, Farley nói trong Hội nghị về tài chính bền vững của Morgan Stanley. “70% lượng xe điện trên thế giới là ở Trung Quốc. Người Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc, chúng tôi nghĩ vậy. Để đánh bại họ, hoặc bạn phải có một thương hiệu rất khác biệt, điều mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi làm được, bằng cách dựa vào năng lực của mình hoặc bạn phải đánh bại họ bằng chi phí. Nhưng làm thế nào để bạn đánh bại họ về chi phí nếu quy mô của họ gấp năm lần của bạn?".
Farley chỉ ra các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc khác như SAIC Motor, Great Wall Motor và Geely - nhưng công ty mà ông đang theo dõi sát sao nhất là BYD Auto, công ty đang cạnh tranh với Tesla Inc.
Ông lấy nhà sản xuất xe điện số một thế giới về doanh số bán xe trong năm 2022 là BYD làm ví dụ điển hình về cách một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phát triển và bán thành công xe điện, đầu tiên là ở Trung Quốc, và bây giờ là châu Âu.
“Tôi thích BYD. Họ có một chuỗi sản xuất và kinh doanh tích hợp hoàn toàn theo chiều dọc. Kết quả họ đạt được là rất tích cực và điều đó khiến tôi cảm thấy thật sự ấn tượng. Ngoài ra, họ cũng giữ đúng cam kết với xe điện”, ông Jim Farley cho biết khi được hỏi công ty nào đang làm đúng về xe điện.
BYD đã tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc từ 445.000 chiếc trong năm 2015 lên gần 2 triệu chiếc vào năm ngoái, đưa hãng xe được Berkshire Hathaway hậu thuẫn trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu về doanh số bán hàng tại Trung Quốc, theo LMC Automotive.
Ngoài ra, Giám đốc điều hành Ford Motor Jim Farley cũng ghi nhận những lợi thế về pin của BYD so với tiêu chuẩn công nghiệp hiện tại của Mỹ liên quan tới loại pin lithium-ion. Đầu năm nay, Ford đã công bố một sự hợp tác mới với gã khổng lồ trong lĩnh vực pin của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co, hay CATL, để xây dựng một nhà máy mới trị giá 3,5 tỷ USD nhằm mục đích sản xuất pin rẻ hơn ở Michigan.
CEO Ford Jim Farley ca ngợi vai trò của BYD trong việc xây dựng công nghệ đó. Lãnh đạo Ford Motor chia sẻ: “Quy mô của BYD hiện lớn hơn nhiều so với Tesla và họ đã phát triển công nghệ LFP, một loại pin tốt hơn”.
Với việc Trung Quốc hiện đang giữ danh hiệu nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới và khi quốc gia này duy trì sự thống trị đối với công nghệ pin EV, Farley cho biết, Mỹ phải đưa ra quyết định, ngay cả trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị cao: “Nếu bản địa hóa công nghệ (pin) của họ trong Mỹ bị cuốn vào vấn đề chính trị, khách hàng thực sự sẽ gặp rắc rối. Vì vậy, chúng ta phải vượt qua điều đó ở đất nước này”.
Ford chiếm khoảng 2% thị phần tại Trung Quốc, gần đây cho biết, họ đang chuyển sang mô hình "tinh gọn hơn" ở đó, bao gồm tập trung vào xuất khẩu và các lĩnh vực thế mạnh như xe thương mại. Và trong khi đối thủ General Motors Co. có hoạt động kinh doanh lớn hơn, các giám đốc điều hành ở đó cũng đã thừa nhận những thách thức trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm kéo dài nhiều năm.
Bộ chuyển đổi do Tesla phát triển sẽ giúp các xe điện Ford được trang bị Hệ thống sạc kết hợp (CCS) kết nối với trạm sạc V3 của Tesla. Từ năm 2025, Ford sẽ trang bị cho những chiếc xe điện trong tương lai tiêu chuẩn sạc của riêng Tesla, loại bỏ nhu cầu về bộ chuyển đổi để kết nối trực tiếp vào trạm sạc Tesla.
Thu Trang (T/h)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng của nhà đồng sáng lập Google - Larry Page
Chân dung 2 nữ CEO hàng đầu trong ngành công nghệ
Từng bật khóc vì bị từ chối trên Shark Tank Mỹ, CEO startup thành tỷ phú USD
Chủ tịch Samsung đứng đầu danh sách người giàu nhất Hàn Quốc
Tim Cook tiếp tục đến Singapore, kết thúc chuyến công tác tại Đông Nam Á
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn