Sự thay đổi này nhằm đạt được các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn, đồng thời định vị công ty cho sự tăng trưởng dài hạn.
![]() |
Ông Ivan Espinosa, giám đốc kế hoạch hiện tại của Nissan Motor, sẽ trở thành giám đốc điều hành của công ty vào ngày 1 tháng 4, kế nhiệm ông Makoto Uchida. Nguồn ảnh: EPA |
Ông Espinosa, người Mexico, hiện là giám đốc kế hoạch của Nissan có trụ sở tại Yokohama. Ông sẽ thay thế ông Makoto Uchida, người sẽ từ chức vào ngày 31 tháng 3, cùng với các giám đốc điều hành cấp cao khác. Đây là thông tin được Nissan công bố trong một tuyên bố hôm thứ Ba.
Ông Uchida phải đối mặt với áp lực từ chức trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của Nissan ngày càng sa sút, đặc biệt là sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập với Honda thất bại vào tháng trước. Bên cạnh ông Uchida, các giám đốc điều hành khác rời đi bao gồm Asako Hoshino, giám đốc thương hiệu và khách hàng, cùng với Hideaki Watanabe, giám đốc chiến lược và quan hệ công ty.
Nissan cũng đã công bố một số thay đổi, bao gồm mở rộng vai trò và thay thế nhân sự trong ban điều hành. Các giám đốc điều hành mới sẽ bắt đầu báo cáo với ông Espinosa từ ngày 1 tháng 4. Công ty cho biết các động thái này nhằm mục đích "giới thiệu đội ngũ lãnh đạo mới nhằm đạt được các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của công ty, đồng thời định vị công ty hướng tới tăng trưởng dài hạn".
Theo thông báo của Nissan, kể từ ngày 1 tháng 4, hội đồng quản trị đã phê duyệt các chức danh và lĩnh vực trách nhiệm cho các giám đốc điều hành đại diện. Ông Espinosa sẽ đảm nhận vai trò giám đốc điều hành đại diện và chủ tịch.
Đây là sự thay đổi lớn trong bối cảnh Nissan đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô. Công ty cũng đang nỗ lực theo kịp những tiến bộ trong công nghệ xe điện. Đồng thời, Nissan vẫn phải giải quyết hậu quả từ vụ bê bối gian lận tài chính liên quan đến cựu giám đốc Carlos Ghosn, người hiện vẫn đang bị truy nã sau khi trốn khỏi Nhật Bản cách đây 5 năm.
Vào tháng 12 năm 2024, Nissan và Honda đã ký một hiệp ước ban đầu để bắt đầu đàm phán sáp nhập. Mục tiêu là thành lập một công ty cổ phần chung, tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota và Volkswagen của Đức. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp cả hai công ty tăng cường vị thế trong cuộc đua xe điện và đối đầu với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe Trung Quốc. Hai công ty cũng đặt mục tiêu doanh thu kết hợp vượt quá 30 nghìn tỷ yên và lợi nhuận hoạt động trên 3 nghìn tỷ yên.
Mitsubishi Motors, công ty mà Nissan sở hữu 24,5%, cũng đã ký thỏa thuận tham gia vào vụ sáp nhập này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã thất bại do bất đồng về cách thức cấu trúc công ty mẹ chung. Đặc biệt, các cuộc thảo luận đã đổ vỡ sau khi Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con của mình. Các công ty đã chính thức kết thúc đàm phán vào ngày 13 tháng 2.