Trải nghiệm khách hàng vẫn là từ khóa cho năm 2024

12:34 14/03/2024

Trong năm 2024, tập trung vào trải nghiệm khách hàng không chỉ là một chiến lược, mà là chìa khóa mở cánh cửa cho sự thành công doanh nghiệp.

Ảnh sự kiện ảo/ sảnh 360 độ
Ảnh sự kiện ảo/ sảnh 360 độ.

Phát triển trải nghiệm khách hàng là chìa khóa mở cánh cửa cho sự thành công trong năm 2024. Metaverse, triển lãm ảo, trung tâm mua sắm ảo,... là những lựa chọn dễ ứng dụng cho doanh nghiệp. Đầu tư vào  trải nghiệm khách hàng độc đáo và hấp dẫn thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo bằng cách đặt khách hàng làm trung tâm, tạo ra mối quan hệ chặt chẽ, trung thành với họ.

Khảo sát thói quen tiêu dùng 2023 của PwC chỉ ra rằng, có đến 70% người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt quan tâm tới trải nghiệm, tương tác khi mua sắm đa kênh. Trong bối cảnh khách hàng liên tục nảy sinh các nhu cầu mới , việc linh hoạt đáp ứng để nắm bắt tâm lý và mong muốn của khách hàng tạo ra hành trình gắn kết và tận hưởng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ, là chiến lược không thể bỏ qua.

Việc ứng dụng đổi mới sáng tạo trong trải nghiệm khách hàng không chỉ là điều quan trọng mà còn là yếu tố sống còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Nielsen (2022), tính đến năm 2025, thế hệ Z (Gen Z) sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động Việt Nam, tương đương với khoảng 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Đây sẽ là nhóm đại diện cho thành phần quan trọng nhất của nền kinh tế 4.0, là người tiêu dùng “sáng tạo”, “kết nối” và sẵn sàng chi trả cao cho trải nghiệm.

Để tiếp cận thế hệ khách hàng tiềm năng và thích ứng với bối cảnh thị trường nhiều biến động đòi hỏi doanh nghiệp phải chú trọng vào việc cải thiện và nâng cao trải nghiệm khách hàng, coi đây là một mục tiêu chiến lược song song với phát triển và mở rộng quy mô công ty. Việc xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số độc đáo số thông qua các giải pháp nhập vai sáng tạo cũng như là số hóa không gian thực - trải nghiệm giải pháp thực tế ảo AR - VR - MR 3D/4D là một trong những ứng dụng tiêu biểu.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực Miền Bắc NielsenIQ Việt Nam chia sẻ trong Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam năm 2021, việc ứng dụng đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là khoản đầu tư có chiến lược và cần có kế hoạch rõ ràng. “Khách hàng là thượng đế” là một khẩu hiệu rất dễ nói, nhưng không dễ để thực thi. Để làm được điều này, thái độ thôi là chưa đủ, doanh nghiệp phải đầu tư cả về nhân sự, tiền bạc, quy trình hay chất xám.

Không thể phủ nhận rằng, người tiêu dùng ngày càng quan tâm và mong muốn có những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ và cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu và mong đợi của họ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần đề ra chiến lược ứng dụng đổi mới sáng tạo và công nghệ trong nâng cao trải nghiệm khách hàng là mục tiêu hàng đầu.

Theo công bố mới nhất trong Báo cáo Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo Mở Việt Nam 2023, có đến 73% doanh nghiệp hiện đang đặt ưu tiên đổi mới cho hạng mục Marketing & Bán hàng. Nhận thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc phát triển trải nghiệm khách hàng, một trong những đề bài mà báo cáo đã ghi danh trong mục các thách thức đề bài từ doanh nghiệp là giải pháp trong lĩnh vực trải nghiệm khách hàng.

Silversea Media là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc giải quyết đề bài này khi cung cấp một bộ giải pháp metaverse toàn diện dành cho doanh nghiệp, được thiết kế để đẩy nhanh các sáng kiến kinh doanh trong cả hai lĩnh vực 'Trải nghiệm khách hàng' và 'Vận hành'. Một số giải pháp nổi bật như: Chương trình khách hàng thân thiết dựa trên XR, trải nghiệm AR tương tác tại cửa hàng, trung tâm mua sắm ảo/Cửa hàng ảo, sự kiện/Triển lãm ảo. Và đối với vận hành, Silversea Media cũng cấp các dịch vụ chuyển đổi số tân tiến nhất: đào tạo thực hành VR/AR/MR, đào tạo giới thiệu XR và kỹ năng mềm,….

Những giải pháp này được xây dựng trên Nền tảng MetaTwin 3D độc quyền của Silversea Media, một công nghệ đã được kiểm chứng và cải thiện từ chính nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, các giải pháp của Silversea Media đã được triển khai thành công tại Việt Nam với các khách hàng như FPT, NSSC, Techfest, Vietnam Furniture Expo, BambuUP.

Metaverse là một công cụ tiềm năng để các thương hiệu kết nối với người tiêu dùng theo cách hấp dẫn hơn. Các doanh nghiệp có thể tạo cửa hàng và trải nghiệm ảo, sử dụng các bản sao kỹ thuật số để thử nghiệm và tạo mẫu các sản phẩm mới, tiến hành đào tạo và giới thiệu trong metaverse và tạo không gian làm việc cộng tác để tiếp cận và thu hút khách hàng theo những cách mới và sáng tạo.

Cửa hàng thực tế ảo là một giải pháp được quan tâm, nhằm mang đến trải nghiệm sống động và tương tác, chuyển đổi liền mạch từ các đối tượng riêng lẻ với chế độ xem 3D/AR sang không gian mở rộng thông qua các chuyến tham quan ảo 3D/VR, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Không chỉ tham khảo sản phẩm bằng dạng 2D thông thường, giải pháp Store ảo cung cấp cho người mua hàng khả năng xem sản phẩm ở dạng 3D, tương tác bằng AR và tận hưởng chuyến tham quan VR với hướng dẫn đầy đủ.

Giải pháp metaverse không chỉ được sử dụng để hiển thị riêng lẻ các cửa hàng mà còn được ứng dụng trên nền tảng sự kiện ảo. Hành trình bắt đầu bằng sảnh ảo 360 độ có các video và biểu ngữ hấp dẫn sẽ mang đến cho khách truy cập cái nhìn toàn cảnh sinh động về sự kiện cũng như các thương hiệu đang trưng bày sản phẩm của mình tại không gian ảo. Tại không gian triển lãm ảo, mỗi nhà triển lãm có một gian hàng triển lãm 3D chuyên dụng hoặc một phòng trưng bày hướng dẫn ảo 4D.

Chuyển đổi số hay đổi mới sáng tạo không phải con đường có thể đi mà thiếu lộ trình. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các quyết định đều phải được dựa trên dữ liệu, tuân thủ nội bộ và  khi lựa chọn đối tác có thể tích hợp nhất quán dữ liệu vào quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm.

Ông Shawn Xu chia sẻ: “Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc 'Ra quyết định dựa trên dữ liệu'. Bằng cách kết hợp các yếu tố này, giải pháp metaverse dành cho doanh nghiệp của chúng tôi tạo ra một nền tảng năng động và hấp dẫn, không chỉ thu hút khách truy cập mà còn tạo nên các kết nối lâu dài bằng cách tích hợp liền mạch những trải nghiệm phong phú trong suốt hành trình của khách hàng”.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc ứng dụng metaverse trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp, ngoài những lợi ích cần khai thác doanh nghiệp cần tập trung vào việc hiểu rõ khách hàng và chọn lựa giải pháp phù hợp. Metaverse không chỉ là một cơ hội mới mà còn là một thách thức; doanh nghiệp cần đảm bảo sự linh hoạt và sẵn sàng thích nghi. Tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng cách, metaverse có thể tạo ra một trải nghiệm tương tác độc đáo và cuốn hút cho khách hàng. Những giải pháp năng động, hấp dẫn, tích hợp liền mạch sẽ là yếu tố quan trọng trong hành trình kiến thiết hành trình trải nghiệm khách hàng kiểu mới trong năm 2024.

Xuân Cường